Posts

Showing posts from September, 2016

ประโยชน์ของการจัดการธาตุอาหารพืชอย่างเหมาะสม

Image
การจัดการธาตุอาหารพืชที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับพืชปลูกของเรา อีกทั้งยังช่วยสร้างภูมิต้านทานศัตรูพืช ได้อย่างมีประสิทธิผล จุลธาตุหลายชนิดเป็นตัวชักนำ ให้เกิด "ฮอร์โมนพืช" ในกลุ่ม "ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช" (Plant Growth Regulators) ได้แก่ Auxin, Gibberellin, Cytokinin, Ethylene รวมทั้งสารสร้างภูมิต้านทานการเกิดโรคพืช ได้แก่ Salicylic acid, Jasmonic acid เป็นต้น จุลธาตุเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างความสามารถ ในการให้ผลผลิต โดยสร้างความแข็งแรง ให้กับดอกตัวผู้และดอกตัวเมีย เพื่อสร้าง ผลผลิตที่มีคุณภาพในปริมาณที่ต้องการ จุลธาตุบางชนิดยังมีส่วนสำคัญ ในการช่วยลดความเครียดให้กับพืช ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย สารกระตุ้นชีวภาพ (Biostimulants) ก็มีส่วนสำคัญในการสร้างความแข็งแรง และเพิ่มผลผลิตให้กับพืชผลอย่างมีนัยสำคัญ การให้ธาตุอาหารพืชทางดิน จะให้ประสิทธิผลในการดูดเพื่อนำไปใช้สูงที่สุด โดยรากพืชจะทำหน้าที่ดูดกินธาตุอาหารจากดิน เพื่อนำไปสร้างการเจริญเติบโตอย่างสมดุล ในสภาพดินทั่วไปที่มีผลิตภาพไม่เท่าเ

วิถีของนักขาย

นักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดี น่าจะให้คำตอบได้ดีที่สุด ว่าอาชีพอะไร เก่าแก่ที่สุดในโลกใบนี้ มั่นใจได้เลย เกินล้านเปอร์เซ็นต์ ว่าอาชีพนักขาย ติดอันดับเก่าแก่ต้นๆ ของประวัติศาสตร์โลกนี้แน่นอน นักขายคนแรกของโลก จะเป็นใครไปเสียไม่ได้ ถ้าไม่ใช่คุณปู่ทวดอดัม ท่านจงใจ 'ขาย' ขนมจีบคุณย่าทวดอีฟ ถึงแม้จะรู้ว่าเป็นการขัดคำสั่งพระผู้เป็นเจ้า อย่างร้ายแรง แต่ท่านก็ยอมเพื่อความรัก Deal    นี้บรรลุลงได้ด้วยดี สุขสมกันทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ขายเพื่อความรัก รักแล้วจึงขาย ผมฟันธงทิ้งท้าย โดยไม่ต้องก้มลงไปเก็บ ให้เสียสภาวะการยืนยัน  ไปแม้สักย่างก้าว คุณปู่ทวดอดัม คือบิดาแห่งการขายของโลก สุดยอดอาชีพที่สำคัญต่อความเป็นไป ของภาวะเศรษฐกิจโลก ผู้ขับเคลื่อนกลไกของตลาดและการค้า สำหรับทุกปัจจัยการผลิต และการใช้ชีวิตของมนุษยชาติ ประเทศชาติจะรุ่งเรือง ก็เนื่องจากการค้าขาย โดยเฉพาะกิจการขนาดเล็ก ความคล่องตัวสูง ดูสิงคโปร์นั่นไง ไม่ต้องมีทรัพยากรก็มั่งคั่งได้ อาชีพที่ใครๆ ก็ขยาด ทั้งผู้ที่ประกอบอาชีพนี้ และผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ แต่จริงหรือไม

จะปลูกอะไรดี ???

ปัญหาโลกแตกของคนมีทุน + รักการทำการเกษตร + มีฝัน + ไม่มีประสบการณ์ + ไม่มี (แหล่ง) ข้อมูล + (ตัวเอง) ไม่ชัดเจน อยากจะปลูกอะไรสัก (หลาย) อย่างที่คุ้มค่ากับการลงทุน ทุนไม่หาย กำไรนิดหน่อย ขาดทุนไม่ว่า แค่อยากทำ มองย้อนกลับไปที่ภาพในจินตนาการเลยครับ แล้วตั้งเป้าว่าจะทำให้ได้แบบนั้นเป๊ะ นั่นแหละครับคือคำตอบ ... แต่แล้ว !!! ก็จะมีคำถามตามมาว่า แล้วมันจะคุ้มเหรอ ??? ถ้าใช้เกณฑ์คือความคุ้มค่า แนะนำให้ฝากธนาคาร สหกรณ์ออมทรัพย์ สลากออมสิน/ ธกส. พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ ตราสารหนี้อื่นๆ ผมยืนยันว่าคุ้มครับ ทุนไม่หาย กำไรนิดหน่อย ไม่มีขาดทุน คนทำเกษตรมีเหตุผลไม่กี่ข้อ เท่าที่นึกออก เป็นกิจการของครอบครัว ต้องการทำเป็นอาชีพ ใจรัก สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดิน เห็นช่องทางธุรกิจแล้ว ฯลฯ มีเหตุผลอื่นๆ มากกว่านี้ เติมคำลงในช่องว่างด้านล่างเลยนะครับ " ... " แบ่งปันกันไปเป็นวิทยาทาน เสี่ยงไหม ??? เสี่ยงครับ !!! ปัจจัยแวดล้อมทุกอย่างเสี่ยง (Risk) ทั้งหมด แล้วยังมีความไม่แน่นอน (Uncertainty) กอปรเข้าไปอีก นอกจากฤดูกาล ดินฟ้าอากาศ รอบการระบาดของศัตรูพืช