Posts

Showing posts from March, 2017

คำสอนของแม่

ตลอดชีวิต ตั้งแต่เด็กจนโต แม่สอนอะไรตั้งหลายอย่าง จำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง รู้เต็มหัวใจว่าแม่อยากให้เป็นคนดี สิ่งหนึ่งที่แม่สอน จำได้ และใช้มาตลอด คือ "อดทน" อดทนอยู่กับสิ่งไม่สมประสงค์ อดทนรอคอยสิ่งที่พึงหวัง ไม่แปลกที่คนเราจะท้อถอย ตราบที่เรายังเป็นมนุษย์และมีลมหายใจ สิ่งที่ต้องทำ เพียงรักษาลมหายใจนั้นไว้ อยู่กับตัวเองทุกขณะจิตของลมหายใจ สิ่งนั้นคือ ' สติ ' แม่สอนให้สวดมนต์ เพื่อรักษาความ ' อดทน ' และ ' สติ ' ให้อยู่กับตัว เป็นอะไรก็เป็นไป แต่ไม่เป็นคนไม่ได้ เป็นอะไรก็เป็นได้ แต่ชีวิตนี้ได้เป็นลูกของแม่ ก็ถึงพร้อมซึ่งความสมบูรณ์ของชีวิตที่สุดแล้ว จะกี่ปีกี่เดือนกี่วัน ก็ยังคิดถึงแม่ทุกวันเหมือนเคย หน้าแรก สารบัญเนื้อหา

ทักษะของนักขาย

ทักษะเบื้องต้นที่ต้องมี พูดภาษาอังกฤษได้ ใช้คอมพิวเตอร์คล่อง ดูจะเป็นทักษะที่พื้นๆ ไปแล้ว สำหรับลูกจ้างมืออาชีพวันนี้ ทักษะความเป็นผู้นำ การสื่อสาร ประสานความร่วมมือทั้งภายใน และระหว่างองค์กร การทำงานเป็นทีม ขับเคลื่อนกำลังคนให้สอดประสานเป็นหนึ่ง กลับดูจะเป็นทักษะที่สำคัญโดดเด่นขึ้นมา ผู้นำที่ดีต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตน เข้าใจและให้การยอมรับผู้ร่วมงาน ทั้งระดับบริหารและปฏิบัติการ ไม่ใช่แค่การปฏิบัติตามคำสั่ง ได้ดีเพียงอย่างเดียว แต่มันคือการคิด สร้างสรรค์งาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตามที่ผู้บริหารและองค์กรตั้งไว้ อย่างมีประสิทธิภาพ ราบรื่น และมีประสิทธิผล ลุล่วง ผู้นำจักต้องฟังให้มากกว่าพูด เรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด รวบรวมข้อมูลจากการรับฟัง ตั้งคำถามเพื่อต่อยอดความคิด นำมาวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา การที่เอาแต่พูด โดยไม่รับฟัง ไม่ได้ช่วยให้ปัญหาทุเลาเบาบางลง แต่กลับสร้างปัญหาที่เกาะกินใจ ให้กับผู้ร่วมงานในทีม รวมทั้งผู้บริหารที่เฝ้ามองดู การทำงานของเราอยู่ห่างๆ อย่างเงียบๆ ในแต่ละวัน เราจะพบว่ามีงานมากมาย ที่รอการสะสางจากเราอยู่ การจัดลำ

'โดรน' อากาศยานทางการเกษตรเทคโนโลยีสูง

ในอนาคตอันใกล้การใช้ 'โดรน' เพื่อการเกษตร จะทวีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากปัญหาแรงงาน ปริมาณน้ำเพื่อการเกษตรที่มี จำกัด ต้นทุนวัตถุดิบ วิถีชีวิตของเกษตรกรใน Generation Next เมื่อเทคโนโลยีไม่ใช่สิ่งไกลตั วของคนในยุคนี้ อีกต่อไป ประเทศไทยร่วมมือกับประเทศจีนก่ อตั้ง "ศูนย์นวัตกรรมและพั ฒนาการเกษตร" หรือ Innovative Agricultural Development Center (IADC) เพื่อเป็นแหล่งผลิตนักปฏิบัติ การเกษตรขั้นสูง ซึ่งก็คือนักบินโดรน จากความต้องการแรงงานทักษะ ด้านนี้มากกว่า 300,000 ตำแหน่งทั่วโลก นอกจาก 20,000 ตำแหน่งเฉพาะในประเทศไทย นับเป็นโอกาสทางธุรกิจของนักธุ รกิจเกษตรไทย ที่จะเพิ่มพูนทักษะทางด้านนี้ เพื่อรองรับความ ต้องการของตลาดที่มีอยู่ทั่วโลก อาชีพนี้ต้องมีการเรียนรู้และรั บรองเป็นการเฉพาะ เพราะ 'โดรน' คือยุทธภัณฑ์อากาศยานชนิดหนึ่ง การฉีดพ่นธาตุอาหารพืชทางใบ น้ำหมักชีวภาพ สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช สารอินทรีย์ปรับสภาพดิน แบบ ULV (Ultra-Low Volume หรือ หัวพ่นน้ำน้อย) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึ มเข้าทางใบ และทางราก (ข้อมูลจากงานทดลอง) สารที่ฉีดพ่นต

มิติใหม่ของอุตสาหกรรมปุ๋ยเคมี

มีโอกาสได้รับการถ่ายทอดความรู้ จากกูรู ผู้คร่ำหวอดในตลาดปุ๋ยเคมี ทำให้ได้ทราบว่า ภาพของธุรกิจปุ๋ยเคมีจะปรับหน้ าตาไปจากปัจจุบัน หน่วยธุรกิจในท้องถิ่นจะเข้ ามามีบทบาทในธุรกิจ มากกว่าที่เคย จากที่เป็นเพียงหน่วยกระจายสิ นค้า ปรับตัวมาเป็นหน่วยผลิตให้กั บเกษตรกรในพื้นที่ ผู้เป็นสมาชิก เมื่อ "ปุ๋ยสั่งตัด"เป็นเทคนิคการผลิต ที่เกษตรกรสามารถเข้าถึ งและนำมาใช้ได้จริง ด้วยรูปแบบการผลิตแบบ 'Just in Time' หรือ JIT อันลือลั่นในสายพานการผลิตของ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 'โตโยต้า' "ผลิตในจำนวนเท่าที่ใช้งาน" ราคาปุ๋ยเคมีที่ลดต่ำลง รวมทั้งผลตอบแทนคืนกลับ ในรูปของ 'เงินปันผล' อีกทั้ง 'สินเชื่อทางการเกษตร' คือผลประโยชน์ที่เกษตรกรผู้เป็ นสมาชิกของ หน่วยธุรกิจในท้องถิ่นจะได้รับ การแข่งขันของบริษัทในอีกรู ปแบบจะเกิดขึ้น การสร้าง "แบรนด์" จะเข้มข้นมากกว่าที่เคย เมื่อผู้ใดสามารถเข้าถึงแหล่งสิ นค้า "นวัตกรรม" เพื่อรักษาระดั บความสามารถในการแข่งขัน 'สงครามการตัดราคา' จะลดน้อยลง เพราะไม่มีประโยชน์อันใดที่ จะใช้