Posts

Showing posts from July, 2017

รักจะก้าวหน้า ต้องอยากก้าวหน้าเสียก่อน

" ลดต้นทุน ลดคน เพิ่มยอดขาย" ไม่ว่าจะเลือกทางใด หรือจะเลือกมันทุกทาง ก็ไม่เป็นประโยชน์กับลูกจ้าง ตาดำๆ อย่างเราๆ แม้สักข้อเดียว มีทางให้เลือกอยู่ 3 ทาง คือ   ขาย   ขาย   หรือขาย หรือจะเลือกทุกทางก็ยิ่งดี เพราะเป็นหนทางเดียว ที่จะไม่ต้องลดอะไรเลย พูดหน่ะง่ายกว่าทำ อย่างที่คิดหล่ะครับป๋า ถ้ามันทำง่าย คงไม่มานั่งพูด ไหนๆ ก็มีโอกาสพูด บอกเลยว่าขอให้ใช้ " ลูกขยัน หมั่นโฟกัส กัดไม่ปล่อย คอยติดตาม สอบถามปัญหา ทำงานให้เข้าตากรรมการ เบิกบานกับงานหนัก รักองค์กร" ถ้าทำได้ขนาดนี้ จะมีนายจ้างที่ไหนใจดำ ให้เราออกจากงาน แล้วเราก็จะกลายร่างเป็นเทวดา นางฟ้าตัวน้อยๆ หรือคนพิเศษที่สำคัญ คนพิเศษของเจ้านาย ทำงานก็ไม่หนัก ทำอะไรก็ไม่ผิด ใครก็แตะต้องไม่ได้ จับอะไรนิดหน่อยก็เป็นผลงาน อยากลองเป็นคนพิเศษดูบ้างไหม ? พิสูจน์ให้เจ้านายเห็นสิ ว่าเราสามารถเป็นคนคนนั้นได้ ' ให้ใจกับองค์กรเสียก่อน ก่อนที่จะเรียกร้องสิ่งใดจากองค์กร ' หน้าแรก สารบัญเนื้อหา

มีโอกาสพบวิกฤติ รีบใช้ให้เกิดประโยชน์

ในภาวะที่ตลาดเจอกับวิกฤต มีโอกาสดีๆ   เกิดขึ้นมากมาย เป็นโอกาสที่บริษัทและทีมงาน จะได้รื้อล้างทำลายงานที่รกรุงรัง เพื่อย้อนกลับมาดูศักยภาพที่แท้จริง แล้วโฟกัสไปที่ความสามารถเฉพาะนั้น ที่นักการตลาดเรียกกันว่า Core Competency เชื่อว่าทุกองค์กรล้วนมีความสามารถเฉพาะทาง อยู่กันทุกบริษัท   ดูได้จากบุคลิกของผู้นำทีมงาน ตลาดในปัจจุบัน ล้วนมีความต้องการ ที่เฉพาะเจาะจง แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ความสามารถเฉพาะทางจะเป็นตัวตอบโจทย์ ความต้องการของลูกค้าอย่างตรงเป้าเข้าจุด ลดการสูญเสียทั้งเวลาและทรัพยากร เป็นโอกาสที่จะได้เพิ่มพูนมูลค่าของแบรนด์ ในช่องทางตลาดเป้าหมาย เพื่อให้เกิดปฏิกิริยา การซื้อสินค้าโดยอัตโนมัติ   เมื่อระลึกถึงแบรนด์ " แบรนด์นำไปสู่ความต้องการ ความต้องการนำไปสู่แบรนด์" ไม่ว่าจุดตั้งต้นจะอยู่ด้านไหน การสร้างแบรนด์ก็เป็นส่วนสำคัญ ในการสร้างความต้องการของตลาดเป้าหมาย อย่ามัวแต่ไล่ล่า ' มูลค่า ' การขาย จนละเลยการสร้าง ' คุณค่า ' ของแบรนด์ สิ่งที่ได้กลับมาคือความคุ้มค่าของธุรกิจ เกษตรกรได้รับข้อมูลความรู้ที่เฉพาะเจาะจง ช่วยเกษตรกรลดต

คิดให้เยอะ ทำให้น้อย ค่อยๆ ทำ นำความสำเร็จ

ในสภาวะที่ตลาดเข้าสู่ภาวะสมดุล ปริมาณความต้องการเท่ากับปริมาณเสนอขาย คนที่อยู่รอดได้ก็เหลือแต่มืออาชีพ ที่ผลิตแต่สินค้าคุณภาพ ไม่สนใจราคา เกษตรกรที่ปลูกพืชตามกระแส ก็จะหยุดการลงทุน ค่อยๆ หายไปจากตลาด โดยการเปลี่ยนไปปลูกพืชที่ตนเองถนัด หรือหันไปประกอบอาชีพอื่น แต่ก็พร้อมที่จะกลับมาโหนกระแสอีกครั้ง เมื่อราคาผลผลิตดีต่อเนื่อง พวกเรานักเกษตรเองก็ต้องปรับตัว ทำงานแบบมุ่งเป้ามากขึ้น เพราะจะเหลือเกษตรกรมืออาชีพแค่ไม่กี่คน เกษตรกรเหล่านี้    ก็จะเป็น   key farmers หรือในยุคนี้มักจะเรียกกันว่า  Influencer หรือผู้ที่มีบทบาทหรือมีอิทธิพลต่อการใช้สินค้า ของเกษตรกรแวดล้อม ใกล้เคียง ทั้งนี้การทำงานก็จะง่ายขึ้น แต่ก็ต้องละเอียดขึ้น ใช้องค์ความรู้และเทคนิคการปรับใช้มากขึ้น มุ่งแก้ปัญหาของเกษตรกรให้ตรงจุดมากขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้กับเกษตรกรมากยิ่งขึ้น ทุกวันนี้ ทำงานหนักก็ไม่ได้ช่วยอะไร คิดให้เยอะขึ้น มุ่งเป้า เข้าตรงจุด ถูกที่ ถูกเวลา ถูกคน ถูกตลาด ใช้สมองทำงานที่ท้าทาย น่าจะสบายกว่าใช้แรงกายทำงานที่จำเจ เพลโตคิดมาให้แล้ว กฎ  80/ 20 ทำน้อยได้มาก ทำมากได้น้อย ขี้เกียจแต่ฉลาด ยังเป็