Posts

Showing posts from September, 2017

สร้างสรรค์สัญญาณซื้อ

สัญญาณซื้อ       ดูได้จากอะไร ขึ้นอยู่กับว่า เราจะมองเห็น ทางออกของปัญหา หรือ ปัญหาของทางออก สินค้าราคาแพง คุณภาพไม่ดี ไม่มีตลาด สินค้ายี่ห้ออื่นเต็มมือ มีสินค้าเหมือนกันเยอะแล้ว ไม่อยากขาย ฯลฯ ลูกค้ารัวเหตุผลมาขนาดนี้ พนักงานขายทั่วไปจะมองว่านี่คือการปฏิเสธ ข้อปฏิเสธเดียว ที่ทำให้เราไม่ได้ค้ากับลูกค้า ก็คือ     ข้อปฏิเสธในใจของพนักงานขายเอง สินค้าราคาแพง ? มาดูบริการเสริมกันดีกว่า สินค้าคุณภาพไม่ดี ? แก้ไขภาพลักษณ์โดยด่วน ไม่มีตลาด ? ออกไปตามหาผู้ใช้สินค้าสิ สินค้ายี่ห้ออื่นเต็มมือ ? เสนอเงื่อนไขธุรกิจที่ดีกว่า มีสินค้าเหมือนกันเยอะแล้ว ? ค้นหาและสร้างความแตกต่าง ไม่อยากขาย ? ก็ทำให้ลูกค้าอยากขายซะสิ แนวทางปฏิบัติมันมีอยู่แล้ว แนะนำให้เชื่อ ฟัง คิดและทำตามหัวหน้าทีมขาย เหตุการณ์เหล่านี้มันเกิดขึ้นมา ตั้งแต่โลกมนุษย์รู้จักการแลกเปลี่ยนสินค้าแล้ว จะเป็นเซลไก่การาคาถูก หรือนักธุรกิจมูลค่าสูง มันวัดกันตรงนี้ หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

เหตุผลของการขาย (ไม่) ได้

ไม่มีอะไรจะขาย ไม่รู้จะขายอะไร น้ำแล้ง ฝนไม่ตก ตกก็ตกเยอะ น้ำท่วม ชาวนาไม่มีตังค์ ธกส. ไม่ปล่อยกู้ เกษตรกรกู้ได้ไม่เต็มวงเงิน ปุ๋ยยาราคาแพง เปิดเทอม ผู้ปกครองไม่มีตังค์ น้ำมันแพง โรคพืชไม่ระบาด ระบาดก็แป๊บเดียว คู่แข่งออกรายการใหม่ เปิดรายการตามไม่ทัน สินค้าใหม่ออกหลายตัว   เต็มชั้นวางสินค้าแล้ว ร้านค้าไม่รับเป้า ไม่เก็บสต็อก สินค้าเก่าติดมือ เงินหมุนในร้านไม่คล่องตัว หยุดปล่อยเครดิต ร้านค้าช่วงค้างหนี้เก่า     ออกของใหม่ไม่ได้ มีปัญหาการขึ้นทะเบียน ฉลากหมดอายุ ทีมงานไม่เพียงพอ งานล้นมือ ลูกค้าเยอะเกิน รายการขายไม่จูงใจ เครดิตไม่ยาวพอ โดนต้อนหนักจริงๆ ก็บอก expenses ไม่ออกก็แล้วกัน เลยไม่มีเงินเติมน้ำมันออกไปทำงาน ค่าโรงแรมก็ยังไม่จ่าย เลยไปไหนไม่ได้ เฮ่อ ... แค่แก้ตัวยังเหนื่อยเลย วิ่งออกไปขาย ไม่เหนื่อยกว่านี้เหรอ เก็บพื้นที่สมองกับแรง ไว้คิดหาทางขายของดีกว่า เหตุผลล้านแปดที่จะบอกเจ้านายว่าขายไม่ได้ ท่านใดมีเหตุผลอื่นเอามาเล่าสู่กันฟัง แบ่งๆ กันใช้ เหตุผลเดิมๆ เริ่มใช้ไม่ได้แล้ว เขารู้ทัน ปัญหาทั้งปวงก็ดังกล่าวข้างต้น หาทางแก้ อย่ามัวแต่หาทางกลุ้ม เร

คิดใหม่ ทำใหม่ ทำได้ ทำดี

ปีนี้เป็นปีที่ผู้ประกอบการต้องล้างพอร์ต หรือสต็อกสินค้าที่ถือกันเอาไว้ ... ข้ามปี ไม่น่าแปลกใจสำหรับสินค้าบางกลุ่ม ที่ปริมาณนำเข้าลดลงโดยไม่มีข้อสงสัย สินค้าบางกลุ่มกลับเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับสถิติย้อนหลัง ลองตั้งคำถามดูสิ ว่าเพราะอะไร การกลับไปสู่จุดเริ่มต้น เชื่อว่าเป็นหนทางที่ดีที่สุด ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้ตลอดเวลา ปัญหาอุปสรรคจะมากมายเพียงใด ขอเพียงอย่าลืมหายใจ ต้องการผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไป วิธีการเดิมๆ คงใช้ไม่ได้ผล เปลี่ยนวิธีคิด ธุรกิจพลิกฟื้น เปลี่ยนวิธีการกระทำ ผลของการกระทำเปลี่ยนไป คิดน้อย ทำเยอะ คิดเยอะ ทำน้อย เป้าหมายเดียวกัน วิธีต่างกัน ค้นหาตัวเองให้เจอ แล้วลงมือ คนที่ค้นเจอ ล่วงหน้าไปไกลแล้ว หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

รู้จักสิทธิและหน้าที่ของคนทำธุรกิจ

เรามันคนค้าคนขาย หน้าที่ของเราคือสร้างความพึงพอใจให้กับคู่ค้า แต่มันก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่ลูกค้าจะพึงพอใจทุกอย่างที่เราทำให้ หรืออาจจะมีอีกหลายครั้ง สิ่งที่เราทำ ก็ทำให้ลูกค้าไม่พออกพอใจ ถึงแม้เราจะตั้งใจทำหน้าที่ของเรา โดยไม่ให้ขาดตกบกพร่อง สิ่งที่ควรคำนึงถึงเสมอ คือใจเขาใจเรา เกณฑ์การตัดสินใจคือการเข้าไปนั่งในใจเขา เพื่อทำในสิ่งที่คู่ค้าของเราพออกพอใจ เมื่อถึงคราวที่เราต้องเข้ารับการบริการ ต้องเห็นใจคนค้าคนขายเหมือนกัน อย่าไปดุด่าเขาเวลาไม่พอใจ นึกถึงใจเขาใจเรา เขาก็อยากทำให้เราพึงพอใจ ในขณะที่ทำหน้าที่โดยไม่ให้ขาดตกบกพร่อง ทุกคนล้วนมี ' สิทธิ ' และ ' หน้าที่ ' ' สิทธิ ' ในการรักษาผลประโยชน์ของตนเอง ' หน้าที่ ' ในการรักษาผลประโยชน์ของผู้อื่น ' เอื้ออารี ประนีประนอม ยอมความ เด็ดขาดในการให้อภัย มุ่งหาทางออก เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตนและผู้อื่น ' จะได้ไม่ต้องถามว่า ' ใครผิด ' เมื่อเกิดกรณี ให้มองหาว่า ' อะไรผิด ' เพื่อแก้ไขจุดบกพร่อง " คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว" กล่าว ' ขอโทษ &