Posts

Showing posts from December, 2017

ผลงานสุดภาคภูมิใจกับสิ่งที่จะทำต่อไป

การทำ Portfolio หรือผลงานที่ทำมาในอดีต เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานมานาน หรือมีผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ เป็นที่เข้าใจตรงกันระหว่างผู้สมัครงาน กับว่าที่นายจ้างในอนาคต ว่าผลงานที่ทำมาในอดีต เป็นประโยชน์เพียงใดกับองค์กร ที่ถึงแม้เวลาจะผ่านมา แต่ทักษะทางด้านนี้ก็จะยังมีประโยชน์อยู่ แต่ในท้ายที่สุด ประสบการณ์ ทักษะ ความสามารถ ผลงานที่ทำมาในอดีต ก็ไม่สำคัญเท่ากับการแสดงให้ว่าที่นายจ้าง เห็นถึงความสามารถในการปรับตัว การยอมรับกับการเปลี่ยนแปลง พร้อมที่จะ ปฏิบัติตัวไปตามกระแสที่บริษัทกำหนดทิศทาง ความสามารถที่เรามีจะถูกนำมาใช้ เพื่อการปฏิบัติตามนโยบาย มิใช่เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

คำถามสุดจี๊ด และความหวังกลางอากาศ

คำถามจี๊ดใจ ที่เรามักจะเจอ ทำไมถึงอยากเปลี่ยนงาน ทำไมถึงมาสมัครงานกับเรา ทำไมถึงสมัครในตำแหน่งนี้ คิดว่าตำแหน่งนี้ทำหน้าที่อะไร ความคาดหวังต่อบริษัทของเรา ภาพอนาคตในอีก 5 ปีข้างหน้า มีแผนการอะไรในอนาคต อะไรคือเหตุผลที่บริษัทต้องรับคุณเข้าทำงาน ข้อดีข้อเสียของตัวเอง เงินเดือนที่คาดหวัง ได้สมัครที่อื่นไว้ด้วยไหม ถ้าได้งานทั้งสองที่จะเลือกทำที่ไหน มีข้อสงสัยอะไรไหม เตรียมคำตอบในเชิงบวก กับคำถามข้างต้นเอาไว้ด้วยนะครับ Resume หรือ Curriculum Vitae (CV) ที่ได้รับการเตรียมมาอย่างตั้งใจ จะทำให้เราเป็นที่สนใจของนายจ้าง ในโลกของการทำงานที่มีผู้เข้ารับการคัดเลือก มากกว่าตำแหน่งงานที่มี การคัดออกจึงเป็นวิธีการคัดเลือก ของผู้คัดเลือกในปัจจุบัน เนื้อหาไม่โดนใจ ประสบการณ์ไม่ตรง เอกสารดูน่าเบื่อ น่ากลัวจะได้ลงไปอยู่ก้นตะกร้า (ขยะ) ร่วมกับผู้ร่วมชะตากรรมชั่วนิรันดร์ ปล่อยให้หนูน้อยผู้รอความหวังต้องรอเก้อ ใช่ครับ !!! เขาจะไม่บอกอะไรกับเรา ว่าจะรับหรือไม่รับ จะเรียกสัมภาษณ์ในรอบต่อไปหรือไม่ เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องค้นหาอนาคต ของเราเองต่อไป จนกว่าจะถึงฝั่งฝันที่เราจะ

สถานะการจับจ่ายสะท้อนภาวะเศรษฐกิจ

New High ใหม่ๆ จากยอดขายรถยนต์ ในงาน Motor Expo 2017 พอจะบอกได้ถึงรูปแบบการใช้ชีวิต ของคนไทยที่เปลี่ยนไปจากในอดีต ปิกฉาก Motor Expo 2017 ยอดจอง Honda อันดับหนึ่ง รถเก๋งมาแรง กระบะยอดลด แต่ Ranger ขายกระจุย Mazda เข้าป้ายยอดรวมอันดับ 3 ส่วนมอเตอร์ไซค์แบรนด์ไทย GPX อันดับ 1 สำหรับยอดขายรถยนต์จาก 35 ผู้ผลิต มีจำนวนทั้งสิ้น 39,832 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 22.9% โดย 5 อันดับสูงสุดได้แก่ อันดับ 1 HONDA 6,488 คัน อันดับ 2 TOYOTA 5,456 คัน อันดับ 3 MAZDA 5,015 คัน อันดับ 4 ISUZU 4,479 คัน อันดับ 5 MERCEDES-BENZ 2,701 คัน อันดับ 6 MG 2,366 คัน อันดับ 7 NISSAN 2,275 คัน อับดับ 8 MITSUBISHI 2,260 คัน อันดับ 9 FORD 2,253 คัน อันดับ 10 SUZUKI 1,361 คัน รถเก๋งได้รับความสนใจสูงสุด   มีสัดส่วนยอดขาย 38.7% ลดลงจากปีก่อน (44.1%) แบ่งเป็นเก๋งซีดาน 25% และแฮทช์แบคท้ายลาด 13.7% โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. HONDA CITY 2. HONDA CIVIC 3. MAZDA 2 4. HONDA JAZZ 5. NISSAN NOTE รถกระบะมีสัดส่วน 17.9% ลดลงจากปีก่อน (20.3%) 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. FORD RANGER 2. ISUZU D-MAX 3. TOYOTA HILUX REVO 4. MI

คำถามทั่วไปในการสัมภาษณ์งาน

คำถามสำคัญที่มักจะถูกถามในการสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์งานในตำแหน่งที่สำคัญ จะสัมภาษณ์โดยถามเพื่อดูแนวคิด การวิเคราะห์ ทัศนคติ อารมณ์ จำไว้เสมอว่า หัวใจของการทำงาน คือ ความท้าทายใหม่ๆ หรือ Challenge 1) Please introduce yourself by english ? 2) ทำไมถึงออกจากที่ทำงานเก่า 3) วิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยขององค์กร ที่กำลังทำงานอยู่ หรือที่เคยทำงาน 4) จุดแข็ง จุดอ่อน 5) สไตล์การทำงาน 6) ผลงานที่ภาคภูมิใจ 7) ความผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่ 8) ปัญหาที่เจอและวิธีการแก้ไข 9) วิธีการป้องกันหรือแก้ไขปัญหา หากมีความขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชา 10) เมื่อคนนึกถึงเราจะนึกถึง เรื่องอะไรของเราเป็นอันดับแรก 11) อะไรคือลักษณะนิสัยที่เรารู้สึกไม่ดี และอยากให้คนลืม 12) อีก 5 ปี เราจะมองเห็นตัวเองในภาพใด 13) อะไรคือเป้าหมายหรือความก้าวหน้า ในความคาดหวังของเรา 14) เราต้องการจะทำงานเฉพาะทาง หรือเป็นผู้นำทีมงาน เพราะอะไร 15) เราต้องการให้คนจดจำภาพอะไรของเรา เมื่อเราถึงคราวต้องเกษียณ 16) จะเอาความรู้มาทำประโยชน์ ให้บริษัทอย่างไร 17) ทำไมถึงทำงานแต่ละที่ไม่นาน 18) สินค้าของบริษัทมีอ

คนไม่เก่งแถวหน้า

คน ‘ เก่ง ’ สร้างได้ หาง่ายทั่วไปในตลาด คน ‘ ดี ’ สร้างไม่ได้ เจอตัวต้องรีบคว้าไว้ คนทำงานเก่งมีเยอะ แต่คนที่ “ เข้าใจ ” การทำงานมีน้อย คนที่ใช่ขององค์กร จึงไม่จำเป็นต้องเป็น ‘ คนเก่ง ’ คนเก่งมักเลือกเดินตรงกันข้ามกับทิศทางที่องค์กรจะมุ่งไป เพราะเชื่อมั่นในความสามารถของตน มากกว่าศรัทธาในองค์กร องค์กรทุกวันนี้ จึงต้องการคน  ‘ ไม่เก่ง ’ เพื่อนำพาองค์กรเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน นี่คือเหตุผลว่าทำไม ‘ คนไม่เก่ง ’ จึงต้องยืนอยู่แถวหน้าขององค์กร ในขณะที่ ‘ คนเก่ง ’ ต้องยืนอยู่ ‘ แนวหน้า ’ ของสนามรบ หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

การเตรียมตัวในการสัมภาษณ์เข้าทำงาน

จะเตรียมตัวสำหรับการสมัครงานและ การสอบสัมภาษณ์เข้าทำงานอย่างไร ? เมื่อมีโอกาสได้เข้าสัมภาษณ์ เรามีเวลาเพียง 30 นาที - 2 ชั่วโมงเท่านั้น สำหรับสร้างแรงจูงใจ ให้นายจ้างรับเราเข้าทำงาน ฉะนั้นทุกอย่างต้องเป๊ะ เนี้ยบ ดูดี น่าเชื่อถือ เสื้อผ้า แนะนำให้สวมสูท ผูกไท ใส่สแล็ก คัทชูขัดมัน เมืองไทยมันร้อน รีบได้งาน ดีกว่าต้องเดินสมัครงานรอบเมือง การแนะนำตัว เป็นภาษาอังกฤษ ต้องสั้น กระชับ ได้ใจความ เป็นที่น่าสนใจ I am (Name Surname), Please call me (Nickname), I was graduated (Certification (Major)), From (University Name), I have experience in (Desired Skill), For (Working Duration), I believed depends on my useful skills, I can work for your company, As you hoped as well. ข้างต้นนี้เป็นตัวอย่าง ใส่ชื่อบริษัท ตำแหน่งงาน ที่สำคัญลงไปให้ครบ แต่ไม่ต้องทั้งหมด เคยเดินทางต่างประเทศ อบรม ศึกษาดูงาน ที่เป็นประโยชน์กับตำแหน่งนี้ก็บรรจุเข้าไป สำคัญที่สุด ! คือต้องเตรียม script ให้สวยงาม ไม่มีบริษัทไหน ที่ไม่ให้เราแนะนำตัว เพราะการแนะนำตัวของเรา จะทำให้เกิดคำถามตามมาอีกมากม

ประวัติการทำงานและเนื้อหาที่สำคัญ

เนื้อหาใน Resume หลักๆ ควรจะมี ชื่อ   ที่อยู่     เบอร์โทรศัพท์   อีเมล วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน ผลงานที่ผ่านมา ความสามารถพิเศษ การฝึกงาน อบรมสัมมนา ภาษาต่างประเทศ บุคคลอ้างอิง ลูกจ้างที่มักจะได้รับการจ้างงาน ส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติพื้นฐานเหล่านี้ครบ ใช่ครับ เหล่านี้คือพื้นฐานที่ต้องมี ส่วนคุณค่าของพนักงาน ก็ว่ากันที่ผลงานที่ผ่านมา กับความสามารถพิเศษ ต้องรู้ให้ได้ว่าผลงานที่โดดเด่น กับความสามารถอะไร ที่เป็นที่ต้องการของนายจ้าง จึงจะได้รับการจ้างงาน ในราคาที่เราพอใจ ปรับแต่ง   Resume    ของเรา ให้อยู่ให้รูปที่อ่านง่าย น่าสนใจ เห็นแล้ว อยากเรียกมาทำงานเลย วัดผลกันตรงนี้ครับ มันคือการประเมินตนเองเบื้องต้น ก่อนจะเดินเข้ามาให้นายจ้างประเมิน ว่าจะรับเราเข้าทำงานดีหรือไม่ พนักงานมืออาชีพ Resume จะดูน่าสนใจมากครับ ลองปรับแต่งกันดู หลังจากปรับแต่งจนสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ก็ได้เวลาที่ต้อง   post up ประวัติการทำงาน ขึ้นสู่เวทีแสดงความสามารถประกวดดาวเดือน JobsDB, JobTopgun, LinkedIn และ website จัดหางานที่มีมากมาย แล้วก็อย่าลืมฝาก profile ลงใน aggiejob.asia ไว้