Posts

Showing posts from January, 2018

อุปสรรคของการพัฒนาของแรงงานไทย

เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ สำหรับปัญหาแรงงานไทย 1,800 คนที่ถูกพักการจ้างงาน ดูท่าจะว่างยาว เพราะเจรจากันมาหลายรอบ ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ น่าเห็นใจทั้งลูกจ้างและนายจ้าง โดยส่วนใหญ่ถ้าข้อเรียกร้องไม่ เกินกำลัง มีเหตุผลที่พอรับได้ นายจ้างไม่ค่อยอิดออดหรอก แต่เท่าที่เห็น ไม่ต้องเรียกบัญชีมาถาม ก็รู้ได้เลยว่ามันมากเกินไป โดยปกติการจ้างแรงงานไร้ทักษะ ก็จะคิดเฉพาะค่าแรงงานและเวลา เพราะไม่มีมูลค่าเพิ่มที่ได้ มาจาก ‘ทักษะ’ ลูกจ้างก็คิด (เอาเอง) ว่า นายจ้างได้กำไรตั้งเยอะ ทำไมไม่แบ่งลูกจ้างบ้าง ชิ้นส่วนทั้งหมดรวมกัน ประกอบเป็นแอร์ 1 ตัว ต้นทุนไม่น่าเกิน 5,000 บาท ขายได้ตั้ง 25,000-35,000 บาท หูววว กำไรเยอะหนิ ขายได้เป็นหมื่นตัว ได้เงินเป็นร้อยล้าน ลูกจ้าง 1,000-2,000 คน ก็แบ่งมาให้คนละแสนสองแสน เป็นโบนัสปลายปีหน่อยซี้ จะได้มีกำลังใจทำงาน ปีหน้าจะขยันให้มากกว่านี้อีก เอิ่ม คิดรวมๆ กันดูสิ โบนัสรวมกันเป็นร้อยล้านเลยนะ ไม่นับสัดส่วนการขอขึ้นเงินเดื อน และสวัสดิการต่างๆ อีก ไม่ได้ขายกล้วยปิ้งนะ ทุนมาหวีละ 40 บาท ได้มา 40 ผล ปิ้งขาย 5 ชิ้น 20 บาท กำไรชิ้นละ 3 บาท ลื

My Idol

ไอดอลในดวงใจ มีบุคคลต้นแบบกันบ้างไม๊ครับ ผมเชื่อว่าหลายๆ คนต้องมีบุคคลต้นแบบหรือตัวอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต การทำงาน หรือทำอะไรสักอย่าง ผมก็มีบุคคลในดวงใจของผมเหมือนกัน ผมขอเรียกท่านว่า "เฮียส้ม" " เฮียส้ม" เป็นนักธุรกิจที่ค้าขายตั้งแต่อายุยังน้อย บินเดี่ยวไปญี่ปุ่นทั้งๆ ที่พูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ ภาษาอังกฤษไม่ต้องพูดถึง ไม่มีกระดิก ภาษาไทยทุกวันนี้เฮียแกยังพูดไม่ชัดเลย แต่แกไปแฮะ ! แกเล่าให้ฟังว่าไปพบบริษัทเมล็ดพันธุ์ที่ญี่ปุ่นทุกบริษัท เพื่อขอซื้อสินค้ามาขาย ได้พบประธานบริษัท หรือผู้นำสูงสุดขององค์กรในยุคนั้น ทุกวันนี้ก็ยังเป็นเพื่อนกัน ตอนนั้นประเทศไทยคืออะไรยังไม่มีใครรู้จัก ต้องชี้ในแผนที่ให้ดู ไม่งั้นเขาจะนึกว่าเป็นติ่งล่างสุดของแผ่นดินจีน ก็ได้ค้าบ้าง ไม่ได้ค้าบ้าง แต่ทุกบริษัทก็รับไมตรีไว้เพราะถือเป็นคนแรกๆ ที่ไปติดต่อค้าขายกับบริษัทเขา ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทของ "เฮียส้ม" น่าจะมีสินค้าจากหลายแหล่งให้เลือกมาขายเยอะที่สุดแล้วนะผมว่า " เฮียส้ม" ทำงานคนเดียว ไม่มีทีมขาย เจ้าหน้าที่ภาคสนามคนเดียวที่เฮียมีคือลูกชายของคนสนิท แล้วก็ไ

นวัตกรรมภายใต้ความคุ้มครอง

มันเป็นกฎหมายสิทธิบัตรที่ทั่ วโลกยอมรับ เป็นการสมควรที่เจ้าของสิทธิบั ตรจะคุ้มครองนวัตกรรมของตน ในทางเทคนิค เกษตรกรก็เก็บสายพันธุ์ต่อไม่ ได้อยู่แล้ว สิ่งที่เกษตรกรควรคิดคื อรวบรวมพันธุกรรมท้องถิ่น การที่เกษตรกรตัดสินใจปลูกพืช F1 Hybrid หรือ OP ก็เป็นเรื่องของผลิตภาพที่ เกษตรกรจะเป็นผู้พิจารณาเอง ช่วงเวลาของการทำประชาพิจารณ์ก็ เป็นไปตามระเบียบของราชการ แล้วไปเกี่ยวอะไรกับพระราชพิธี มันอ่อนไหวต่อความรู้สึ กของคนไทย เท่าที่ดูหลายท่านในนี้ก็ทักท้ วง อย่าทำให้เป็นประเด็นสิ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกองค์ การการค้าโลก ถึงแม้เราจะเป็นประเทศที่มี ความหลากหลายทางพันธุกรรมสู งมากแห่งหนึ่งของโลก แต่ถ้าเราไม่ทำตามระเบียบการค้ าโลก เราจะไปคบค้ากับใครได้ กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ครอบคลุมพั นธุกรรมท้องถิ่น เกษตรกรส่วนใหญ่ของไทยไม่ได้รั บผลกระทบแน่นอน มูลค่าเมล็ดพันธุ์ ในประเทศไทยไม่กี่พันล้าน ส่วนมูลค่าผลผลิตเป็นแสนล้าน F1 Hybrid เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของมูล่ าผลผลิตเท่านั้นเอง หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

แนวคิดการคุ้มครองพันธุ์พืช

ร่างพรบ.พันธุ์พืชฉบับแก้ ไขจากปี 2542 เน้นการคุ้มครองสายพันธุ์ที่คิ ดค้นโดย นักปรับปรุงพันธุ์พืช ต้นเหตุจากการขโมยสายพันธุ์พ่ อแม่ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย การคุ้มครองนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ สายพันธุ์พืชท้องถิ่น ที่เกษตรกร สามารถเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่ อนำมาปลูกต่อ รวมทั้งสายพันธุ์ที่ได้รับการคุ้ มครอง โดยพรบ.พันธุ์พืชนี้ เมื่อเกษตรกรซื้อมาจากร้านค้า เกษตรกรสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ ไว้ใช้ต่อในแปลงผลิตรุ่นต่ อไปได้ เพราะถือได้ว่าซื้อมาจากตั วแทนจำหน่าย ของเจ้าของสายพันธุ์แล้ว แต่เกษตรกรไม่สามารถนำเมล็ดพั นธุ์ ที่เก็บเกี่ยวมาจากแปลงผลิต มาจำหน่าย จ่าย แจกให้กับผู้อื่นได้ ยกเว้นได้รับความยินยอม จากเจ้าของสายพันธุ์ ถึงแม้จะพบในภายหลังว่า เชื้อพันธุกรรมนำมาจากท้องถิ่น แต่หากพิสูจน์ได้ว่า เกษตรกรได้นำเชื้อพันธุ์ดังกล่ าว มาจากสายพันธุ์ที่ได้รับการคุ้ มครอง ก็ถือเป็นความผิด หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

ระบบการศึกษาของไทยในอนาคต

 วันก่อนเพิ่งเห็นประเทศฟินแลนด์ ปรับหลักสูตรโดยการลดการเรียน วิชาพื้นฐานในระดับมัธยมปลายลง ประเทศไทยก็เริ่มมีการพัฒนา ต่อเนื่องจากมหาวิทยาลัยชั้ นนำของโลก โดยการศึกษาหลักสูตรออนไลน์ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยเลือกเรียนเฉพาะสาขาที่ สนใจได้ งานนี้จุฬาฯ นำร่อง การเรียนผ่านอินเตอร์เน็ต ตอบโจทย์หลายอย่างของผู้เรียน คาดว่าจะเป็นระบบการศึกษา ที่มีผู้เลือกใช้บริการเพิ่มปริ มาณ มากขึ้นในอนาคต สาขาที่เลือกเรียน จะเป็นสาขาวิชาที่นำมาใช้ได้ทั นที สร้างขีดความสามารถ เสริมคุณสมบัติในการทำงาน คนคนหนึ่งจะมีทักษะเฉพาะ ได้หลากหลายทักษะมากขึ้น และสามารถเพิ่มทักษะอื่นๆ ที่สนใจเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา สถาบันการศึกษาก็ต้องปรับตัว การค้นหาความต้องการของตลาด การสร้างแบรนด์ การสร้างความชำนาญเฉพาะ ดูจะมีความสำคัญมากขึ้น เพื่อลดช่องว่างในการตัดสินใจ ที่จะเลือกเข้ามาเรียนของผู้เรี ยน ระบบการบริหารถูกวางบนแพลตฟอร์ม ของสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงผู้เรียนอย่ างใกล้ชิด สามารถเชื่อมโยงกับแหล่งงาน แหล่งค้นคว้าข้อมูลในการทำงาน สถานศึกษาจึงต้องเป็นมากกว่าที่ เคยเป็น หน้าแรก       

ท่องโลกกันเถอะ

จากการสำรวจ คนไทยใช้ชั่วโมงการทำงาน สูงที่สุดในเอเชีย เกี่ยวไหมกับ ระบบการศึกษาของไทย ที่มุ่งเน้นการท่องจำ จำแม่นก็ A ทะเล แม่นบ้าง ไม่แม่นบ้าง ก็ผจญภัยเหนือมีน ท่องไม่เก่งก็เทิร์นโปร จะโปรสูง หรือโปรต่ำ ขึ้นอยู่กับว่าเทอมล่าสุดอัดวิตามินเข้าไปกี่วิชา อัดวิตามินดีหนักๆ อาจมีหน้าดำ ไม่ใช่แพ้แดด แต่เครียดจัด ลุ้นไทร์ป้ายหน้านะลุง เม็กซิโกเบอร์หนึ่งชั่วโมงทำงาน มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกอยู่ที่นี่ คาร์ลอส สลิม นักธุรกิจโทรคมนาคม เม็กซิกันชนน่าจะบ้าคุยบ้าแชท ลุงคาร์ลอสเลยรวยเอารวยเอา ถ้าเสาโทรศัพท์ปลูกได้เหมือนต้นไม้ คนไทยก็ยังจนเหมือนเดิม เพราะขนาดพื้นที่ป่าบ้านเรายังไม่เหลือ หันมาตัดเสาโทรศัพท์ขายก็ได้ (วะ) โยงกันเนียนๆ ชั่วโมงอินเตอร์เน็ตคนไทยสูงลิ่ว ท่องเน็ตเบิกบาน งานไม่ทำพอๆ กับคนเม็กซิกัน ที่มันส์คือ ท่องเน็ตกันในเวลางานนี่สิ Oh ! You are very Thai. จากการสำรวจ ประเทศที่เจริญแล้ว ทำงานกันไม่ใช่เยอะ ไม่ใช่เขาขี้เกียจ แต่เขาทำของเขาเต็มที่ เลยเสร็จเร็ว พอพักร้อนก็ลากยาว เที่ยวนานหยั่งกับลาออก คนไทยอาศัยเที่ยวกันวันหยุด แย่งกันกิน แย่งกันเที่ยว ออกไปเที

วิถีชีวิตของผู้บริโภคและความเหลื่อมล้ำในสังคม

ธนาคารแข่งขันกันทำกำไรอื้อซ่า ไม่น่าจะเพราะเงิ นฝากของคนไทยแน่ๆ แต่เพราะการกู้ยืม เพื่อซื้อหลักทรัพย์ เพื่อการทำธุรกิจ เพื่อการลงทุน ยานพาหนะ ที่อยู่อาศัย สินค้าอุปโภคบริโภค เติบโตแข่งกันถ้วนหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทย ถูกขับเคลื่อนโดยคนรวยและชนชั้ นกลาง ดูได้จากดัชนีสินค้าทั้งปวงข้ างต้น กองทุนที่ลงทุนในสินค้าพื้นฐาน ยอดขายรถยนต์ ... เติบโต ดัชนีตลาดหลักทรัพย์สูงขึ้นอย่ างต่อเนื่อง ไม่มีทางเป็นอื่นได้ เมื่อมีเม็ดเงิน ปริมาณมหาศาลหมุนเวียนอยู่ ในตลาด และมีทีท่าจะโตจนฉุดไม่อยู่ คนไทยมีวิถีชีวิตคนเมืองกว่าแต่ ก่อน เป็นครั้งแรกที่ยอดขายรถเก๋ง แซงหน้ารถกระบะเพื่อการพาณิชย์ ผู้หญิงมีอำนาจการตัดสินใจ ในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น การสร้างแบรนด์เริ่มแสดงผล ! Toyota ไม่เคยเข้าที่สอง Mercedes Benz ไม่เคยติด Top 5 Ford ไม่เคยชนะ Isuzu และ Toyota โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน คนไทยคิดเยอะขึ้นในการใช้จ่าย การเลือกซื้อสินค้าเน้นความคุ้ มค่า เชื่อถือได้ในคุณภาพและภาพลั กษณ์ จึงไม่แปลกที่การค้าในระบบเดิ มจะย่ำแย่ ในขณะที่โมเดิร์นเทรดโตเอาโตเอา คุณภาพชีวิตของชนชั้นกลางด

พูดอย่างไรให้ได้ประโยชน์

มนุษย์เรามีแนวโน้มที่จะ ตีความเข้าข้างสิ่งที่ตัวเองคิด คนส่วนมากมักจะคิดว่า คน ‘พูดเก่ง’ มักจะเป็นคนที่มี ‘ความสามารถเก่ง’ หากอนุมานว่า ‘การพูด’ คือทักษะ ซึ่งเป็นความสามารถแขนงหนึ่ง ‘การพูด’ จึงเป็นเพียง subset ของ ‘ความสามารถ’ ที่มีบนโลกใบนี้ ‘คนพูดจึงไม่ทำ คนทำจะไม่พูด’ การพูด จะดีได้ด้วยการค้นคว้า การทำ จะดีได้ด้วยการปฏิบัติ คนพูดและคนทำจึงต้องเป็นเพื่ อนกัน เพื่อเรียนรู้ทักษะพิเศษของกั นและกัน การพูดที่ได้ประโยชน์คือการพู ดเพื่อผู้อื่น ให้ความรู้ ให้ข้อมูล ให้กำลังใจ ให้ฯลฯ ทำได้ดังนี้มีแต่ผู้คนชื่นชม การพูดแบบนี้ต้องมีการค้นคว้ าหาข้อมูล คนส่วนใหญ่จึงมักจะพูดเรื่ องของตัวเอง เพราะง่าย ไม่ต้องค้นคว้า กล่าวชมตนเองง่ายกว่าชมผู้อื่น ในขณะที่ด่าผู้อื่นก็ง่ายกว่าด่ าตนเอง ‘ตนเองไม่ตำหนิตนเอง แล้วยังห้ามผู้อื่นตำหนิ เช่นนี้ก็ไม่เกิดการพัฒนา’ อยากจะรู้ระดับความสามารถ ความคิด ไม่ว่าจะของใครก็ตาม ง่ายมาก ปล่อยให้เขาพูดตามอำเภอใจ เขาจะกล่าวชมตนเอง ตำหนิผู้อื่น กล่าวโทษสิ่งแวดล้อม ก็นั่งฟังเงียบๆ แสดงอาการรับรู้เล็กน้อยตามจั งหวะ แต่ถ้าไม่อยากให้ใครอ่านเราอ

เงินทองมีน้อย ใช้สอยประหยัด

เตือนภัยขายครีมแบบ hard sale ทุกวันนี้คนเราหากินได้ทุกรู ปแบบ ไม่เว้นแม้คนต่างชาติ ฝรั่งตาน้ำข้าว ไม่ได้บอกว่าแย่ทุกคน แค่บางคน เดินห้างทุกวันนี้ ให้ระวังให้ดี บู๊ทขายเครื่องสำอางแบบ hard sale จะมีพนักงานสาวเดินเอาครีม หรือวัสดุประทินผิวมาป้ายที่มื อของเรา แล้วลากมือเรามาที่บู๊ทขายสินค้ า ด้วยความเกรงใจซึ่งเป็นนิสั ยของคนไทย หรือรำคาญครีมเหนอะหนะที่ติ ดบนมือ พนักงานจะไม่ล้างครีมเหล่านี้ ออก จนเรายืนฟังการพร่ำบรรยายสรรพคุ ณ แล้วใจอ่อนซื้อสินค้าราคาแพงเกิ นจริง ... เพื่อตัดรำคาญ ขายได้ชุดหนึ่งก็จะขายชุดที่ แพงขึ้น ด้วยราคา ... พิเศษ หนึ่งในนั้นรวมถึงยี่ห้อ J...... นำเข้าจากอิสราเอล ในบู๊ทจะมีฝรั่งมาเสนอขายสินค้า สร้างความน่าเชื่อถือด้วยวิธี การทั้งปวง พอเราเคลิ้มก็ย้ายจากมือ มาป้ายหน้าของเราจนลุกออกมาไม่ ได้ พร้อมกับเสนอราคาพิเศษ เฉพาะวันนี้ที่เขามาเท่านั้น (หลังจากวันนั้นก็เห็นเขาอยู่ที่ บู๊ททุกวัน) สาวๆ บางท่าน กว่าจะรู้ว่าสินค้ามันห่วย ก็หน้าพังกันไปหลายคน จะเอาสินค้ามาคืนก็ไม่รับคืน ด้วยข้ออ้างต่างๆ นานา ยื้อจนเราท้อใจไม่เอาเงินคืน (ก็ได้วะ !) ข้อแนะนำ