Posts

Showing posts from February, 2018

เซลส์เกษตรเข้มแข็ง

" เซลส์แมน"   เข้มแข็ง   กล้าหาญ   อดทน สามัคคี สู้ตาย ในทุกธุรกิจ หน้าที่หนึ่งที่สำคัญ แต่ไม่ค่อยมีคนมาทำกัน จำนวนคนที่มาทำก็ลดลงเรื่อยๆแทบจะหาคนมาทำไม่ได้ เพราะไม่ชอบที่ต้องคอยมาพูดจากับคนอื่นเพื่อให้ซื้อของ นั่นก็คือ "พนักงานฝ่ายขาย" หรือ "เซลส์แมน" น่ะแหละ เพราะเป็นหน้าที่สำคัญ หาคนมาทำยาก รายได้ก็ต้องสูง ... เป็นธรรมดา จากงานวิจัยก็บอกได้ว่าขาดแคลน อย่าว่าแต่หาคนเก่งเลย จะหาคนมาสมัครก็ยิ่งว่ายาก คนทุกวันนี้โลกส่วนตัวสูงมาก แต่ก็น่าดีใจ ถึงไม่มาเป็นเซลส์ ก็ผันตัวทำกิจการของตัวเอง SMEs จึงเกิดขึ้นเยอะมาก แล้วก็เป็นเซลส์ให้กิจการตัวเอง แต่ละกิจการก็สนุกมาก   อินดี้ฝุดฝุด คิดเอง ทำเอง ขายเอง กลยุทธ์การขาย   ก็สร้างสรรค์จากมันสมองของตัวเองล้วนๆ ในทุกตำราธุรกิจล้วนแนะนำให้ว่าที่เถ้าแก่ต้องเรียนรู้การขาย นอกเหนือจากที่จะต้องรู้แหล่งสินค้า   ตลาด   ขั้นตอนการผลิต สินค้าดีแต่หาตลาดไม่ได้     ขายไม่เป็น   พาลจะไม่เกิดเอาดื้อๆ ลูกหลานเถ้าแก่ส่วนใหญ่ ก็เลยต้องมาเรียนรู้งานขายเสียก่อน รู้จักลูกค้า   รู้จักตลาด   กลยุทธ์การขาย สร้างความสัมพันธ์ท

เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจที่ควรรู้

บทความจากงานวิจัยชิ้นแรกในชีวิตที่ตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ ว่าด้วยเรื่อง "ต้นทุนการผลิต" , " การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ" จำแนกค่าใช้จ่ายที่แท้จริงออกมา       แม้กระทั่งเงินเดือนของเจ้าของกิจการ รายงานการวิเคราะห์ที่ดี จะเป็นเครื่องมือชี้วัดความเป็นไปได้ของโครงการ รวมทั้งความสามารถ                                                 ในการขยายกิจการ ไม่ใช่เฉพาะกิจการหรือฟาร์มขนาดใหญ่   ที่จะต้องทำรายงานการวิเคราะห์ กิจการขนาดเล็ก วิสาหกิจชุมชน ฟาร์มขนาดเล็ก รวมทั้งเกษตรกรรายย่อย ก็สามารถทำรายงานการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการด้วยตนเอง เพียงรวบรวมต้นทุนทุกส่วน แม้กระทั่งเงินเดือนของตนเอง ใส่ลงในตาราง แยกออกเป็นหมวดหมู่ กิจการที่ดี ไม่จำเป็นต้องคืนทุนเร็ว ( Pay-back period) ผลตอบแทนภายในโครงการสูง ( Internal rate return) แต่ต้องสามารถยืนระยะอยู่ได้นาน ( n = จำนวนปี) รายงานการวิเคราะห์จะช่วยกำหนดราคาขั้นต่ำของกิจการ เพียงสร้างรายได้ให้ครอบคลุมต้นทุนผันแปร ( Variable costs) กิจการก็สามารถดำรงอยู่เป็นระยะเวลายาวนานได้ ในการวิเคราะห์โดยใช้ "ม

กระบวนการทำงานครบวงจร

PDCA Circle คนที่เคยเรียนวิชา "กลยุทธ์" มา จะคุ้นเคยกับอักษร 4 ตัวในหัวข้อข้างต้นเป็นอย่างดี มันใช้ได้ดีทีเดียวสำหรับการปฏิบัติงานตามลำดับขั้นที่รอบคอบที่สุด คือ ทำไปตรวจสอบไป ตัวอักษรทั้ง 4 คือ P - Plan วางแผน D - Do ปฏิบัติ C - Check ตรวจสอบ A - Act ประเมินผล จะให้ดีต้องใช้งานแบบเป็นวงรอบ ( Circuit, Cycle) ตามภาพ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นักกลยุทธ์จึงใช้เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการสอบทวนกระบวนการตามลำดับขั้นในการวางแผนกลยุทธ์ ในหนึ่งแผนกลยุทธ์จะมี PDCA Circle กี่ตำแหน่งก็ได้ แล้วแต่ลำดับขั้นและความซับซ้อนของกระบวนการ เช่น เราตั้งเป้าหมายว่าจะเป็น "ประธานกรรมการ" บนเส้นทางไปสู่ความสำเร็จ เราต้องปฏิบัติตามลำดับขั้น " พนักงาน" > " ซุปเปอร์ไวเซอร์" > " ผู้ช่วยผู้จัดการ" > " รองผู้จัดการ" > " ผู้จัดการ" > " กรรมการผู้จัดการ" > " รองประธานกรรมการ" > " ประธานกรรมการ" ในแต่ละลำดับขั้นก็จะมี PDCA Circle แยกๆ กันไป ในขณะเดียวกัน เราทุกคน

Freelancer กับ Outsourcing

งาน Outsourcing กับ Freelancer ในโลกปัจจุบันที่ความสามารถเฉพาะเป็นดัชนีชี้วัดความได้เปรียบในการแข่งขัน ผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่ล้วนเห็นดีเห็นงามที่จะใช้บริการของผู้เชี่ยวชาญนอกองค์กร เพื่อทำในสิ่งที่องค์กรไม่มีความถนัดเชิงเปรียบเทียบ ไม่ใช่เพื่อลดต้นทุนแต่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กร แล้วมุ่งเน้นไปในสิ่งที่องค์กรมีความถนัดอย่างแท้จริงเพื่อสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร รายได้ที่เพิ่มมากขึ้นก็สามารถนำมาจ้างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรได้ต่อไป เป็นโอกาสของผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานอิสระ หรือที่เรียกกันว่าคนทำงาน Freelance คนเหล่านี้จะมีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญเฉพาะในงานที่ตนเองถนัดและสนใจ Freelancer ที่มีความสามารถตรงกับความต้องการของผู้ว่าจ้างจะเป็นที่ต้องการของตลาด ในโลกปัจจุบันที่อะไรอะไรก็เล็กลง ไม่เว้นแม้แต่ขนาดของหน่วยธุรกิจ ที่เริ่มจะเล็กลงตามไปด้วย ส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องของ "ต้นทุน" แต่มูลเหตุหลักๆ น่าจะเป็นเรื่องของ "ผลิตภาพ" มากกว่า การมีขนาดองค์กรที่ใหญ่ มีคนทำงานในทีมมากมาย ไม่ได้หมายความว่าจะได้ "