Posts

Showing posts from November, 2018

โลกของการอ่านคือโลกของการแบ่งปัน

มาอ่านหนังสือกันเถอะ ... นะ เคยนึกสนใจหรืออยากเรียนรู้อะไรเป็นพิเศษไม๊ครับ หากรู้ว่าสามารถหาความรู้นั้นได้จากการอ่านหนังสือ แล้วท่านจะทำอย่างไร 1) ช่างมันเถอะ ไม่มีเวลาอ่านหรอก ไหนจะงานประจำ ไหนจะดูแลครอบครัว 2) หู๋ววว เล่มตั้งหลายร้อย ไม่ซื้อหรอก เอาไว้จ่ายโปรรายเดือนสมาร์ทโฟนได้ตั้งเดือน (เดือนเดียวเอง ?) 3) ถ้างั้นยืนอ่านที่ร้านขายหนังสือก็ได้ ถ้าคนขายมายืนมองหน้าค่อยมาอ่านต่อวันหลัง 4) ไปดูในเว็บไซต์ร้านขายหนังสือ ดูเนื้อหาย่อๆ เอาก็ได้ แล้วค่อยมโนเนื้อหาทั้งเล่มเอา เราอ่ะเก่งอยู่แล้ว 5) หรือถ้าตัดใจซื้อหนังสือเล่มละหลายร้อยมา ... เฮ่อ แล้วจะไปอ่านตอนไหน (วะ) ไม่มีเวลา นั่นสิ !!! จะไปอ่านตอนไหน เล่มนึงก็ใช่ว่าจะมีแค่ 4 - 5 หน้า จะไปอ่านตอนไหนกัน เฮ่ออออยาวๆ อีกครั้ง (- _-!) จะว่าไปแล้วการอ่านหนังสือก็เหมือนการปฏิบัติในขั้นตอนของการมุ่งตรงเข้าไปสู่เป้าหมายน่ะแหละ หากเป้าหมายคือการที่เราจะมีความรู้ในเรื่องนั้นๆ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการทำงาน การเงิน การใช้ชีวิต โลกทุกวันนี้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ความรู้ที่เคยใช้ทำมาหากินได้ดูจะล้าหลังไปแล้ว อาชีพใหม่เกิดขึ้นมา

ออมอดเพื่อลดหนี้

ออมอดเพื่อลดหนี้ ผมมีกระปุกออมสินใบโปรดอยู่ใบหนึ่ง หน้าที่หลักๆ เลยคือออมเงิน ทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีขาดตกบกพร่องเลยแม้แต่นิดเดียว มีแต่ผมซึ่งเป็นเจ้านาย หย่อนยานไปบ้างในเรื่องของความสม่ำเสมอ ช่วงแรกก็หยอดดี หยอดทุกวัน พอไม่คล่องตัวก็เว้นๆ ไปบ้าง ช่วงฝืดปานกลางก็หายไปหลายเดือน ถ้าฝืดหนักก็ได้แงะกันหล่ะครับ พร่องไปเยอะพอดู ต้องมาเริ่มต้นหยอดใหม่อยู่หลายครั้ง ตลกดี หลังๆ มานี่ ได้แงะปีละครั้ง เพราะกระปุกเต็ม ดีใจ ดีใจ แงะออกมา ก็เอามานับ แยกใส่ถุงเอาไว้ เก็บไว้ที่บ้าน ไม่ได้เอาไปฝากธนาคาร เพราะถ้าฝากเหรียญจะโดนค่านับบาทนึงต่อหนึ่งร้อยบาท เสียดายตังค์ แงะเพราะกระปุกเต็มหลังๆ เริ่มสังเกต เราก็ไม่ได้ลดความฟุ่ยเฟือยลงนะ เพราะตั้งใจอยู่แต่แรกแล้วว่าจะใช้จ่ายตามปกติ หลังจากได้แยกส่วนเพื่อการออมไว้แล้ว แต่พบว่าสิ่งที่ตามมาคือหนี้สินลดลง ซึ่งปกติก็เป็นคนหนี้น้อยอยู่แล้ว ก็เลยพบว่าเพราะมัวแต่ตั้งหน้าตั้งตาหยอดกระปุก ก็เลยไม่ได้สนใจจะอยากได้อะไรอีก เห็นเหรียญที่กองอยู่ตรงหน้าหลังจากที่แงะออกมากองปีละครั้ง ก็รู้สึกอุ่นใจ ถึงแม้จะไม่ได้มากอะไร แต่รวมกันหลายๆ กอง ก็รู้สึกสบายใจว่าเรา

สุดยอดนักขาย

สุดยอดนักขาย ชายอินเดียย้ายไปอยู่ที่อเมริกา เขาไปสมัครงานที่ห้างใหญ่แห่งหนึ่งผู้จัดการถามเขาว่า " คุณเคยมี ประสบการณ์ด้านการขายมาบ้างไม๊ ?" เขาตอบว่า " ตอนอยู่ที่บ้านเดิม เคยเป็นพนักงานขายจ้านายจ๋า" ผู้จัดการจึงรับเข้าทำงาน " ยูมาเริ่มงานพรุ่งนี้เลยนะ หลังจากปิดร้านไอจะลงมาตรวจว่ายูทำอะไรไปบ้าง แต่ขอแนะนำอะไรหน่อยนะ อย่างถ้าลูกค้ามาซื้อยาสีฟัน นายก็น่าจะแนะนำให้เขาซื้อแปรงสีฟันและครีมโกนหนวดไปด้วย อะไรประมาณนี้นะ เข้าใจไม๊ ?" " ชัวร์ อีนี้ ฉานเข้าใจครับ" การทำงานวันแรกแม้จะยาก แต่แขกคนนี้ก็ผ่านมันมาได้ หลังจากปิดร้านผู้จัดการก็มาดู " เป็นไง ได้ลูกค้ากี่รายวันนี้ ?" " อีนี้ รายเดียวขอรับ" ผู้จัดการร้องลั่น " หา รายเดียวเองเหรอ ? รู้ไม๊ว่า ทั่วไปเค้า ขายกันได้เฉลี่ยวันละ 20 หรือ 30 รายเชียวนะ แล้วยูขายได้เงินมาเท่าใหร่ฟะ " ผู้จัดการเริ่มออกอาการไม่พอใจขนาดหนัก แขกตอบว่า "201,237 ดอลล่าร์ครับ" ผู้จัดการตกใจ " หา ? 201,237 ดอลล่าร์ เหรอ ? ขายอะไรให้เค้าไปน่ะ ?" " ทีแร

Hub of Asia

Image
ประเทศไทย Hub of Asia ด้วยปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ความได้เปรียบทางด้านภูมิศาสตร์ นโยบายส่งเสริมการค้า การลงทุนของรัฐ ประเทศต่างๆ ล้วนมุ่งเป้ามาที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นประตูทางออกไปสู่ตลาดโลก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีสินค้าเกษตร หลั่งไหลมาจากประเทศรอบบ้านเรา ในราคาที่พร้อมแข่งขัน เพราะเป็นหนทางเดียว ที่จะผ่านเข้ามาสู่ตลาดภายในประเทศไทย ที่อยู่ในฐานะของ Hub of Asia ซึ่งมีรูปแบบการค้าผลผลิตที่เข้มแข็งได้ ประเทศดังกล่าวเหล่านี้ ต้องแข่งขันกับผลผลิตภายในประเทศไทย อีกทั้งคู่แข่งขันที่ตั้งอยู่โดยรอบ ที่พร้อมจะแข่งขัน เพื่อเข้ามายึดหัวหาด ในประเทศไทยเช่นเดียวกัน การค้าเสรีดูจะเป็นทางเลือกที่สำคัญของไทย ในการสร้างความได้เปรียบทางการค้า เชิงแข่งขันในระยะยาว หลักการค้าที่สำคัญ 3 ข้อ ที่ประเทศไทยมีอยู่พร้อมมาตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ คือ ทำเล ทำเล และทำเล ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม สามารถปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารได้ตลอดทั้งปี ขณะเดียวกัน ประเทศไทยก็ตั้งอยู่บนชัยภูมิ ที่เหมาะสมต่อการค้าการขาย การขนส่ง สิ่งนี้ นักเศรษฐศาสตร์เรียกกันว่า ' ความได้เปรียบเชิงเปรียบเทีย

วางแผนงานสัปดาห์ละครั้งก็เกินพอ

วิธีการวางแผนงานประจำสัปดาห์ บ่อยครั้งที่ตื่นเช้าเข้าออฟฟิศแบบงงงง วันนี้จะทำอะไร กว่าจะนึกได้ก็เลิกงานกันพอดี หมดโอกาสสร้างความก้าวหน้าในอาชีพการงานไปอีกวัน น่าเสียดาย วางแผนการทำงานดีกว่าครับ สัปดาห์ละครั้งเอง ไม่ซ้ำซ้อน เชื่อมโยงกันง่าย ขั้นตอนเดียว เราจะวางแผนงานประจำสัปดาห์ทุกเช้าวันจันทร์เท่านั้น วันอื่นๆ เพียงเติมงานแทรกเข้าไปในตาราง ระยะเวลาที่ผมใช้ในการวางแผนงานประจำสัปดาห์เฉลี่ยอยู่ที่ 12 นาที ทำได้โดยการตื่นแต่เช้า เข้าออฟฟิศให้เร็ว จะได้ไม่มีใครมารบกวนระหว่างการวางแผนงาน ในระยะเวลา 9 - 12 นาที เปิดแอร์ ชงกาแฟ จัดที่นั่งให้สบาย เตรียมพร้อมสำหรับวันใหม่ สัปดาห์ใหม่ เปิดสมุดโน้ตที่ใช้เพื่อการวางแผนงานขึ้นมา ไล่ลำดับงานที่จะทำสัปดาห์นี้ , สัปดาห์หน้า งานค้างจากสัปดาห์ก่อน , เดือนก่อนออกมาให้หมด วางทุกงานลงในตารางลำดับความสำคัญของงาน ในระหว่างสัปดาห์อาจจะมีงานแทรกที่อยู่ดีๆ ก็โผล่ขึ้นมา ให้เติมลงในลำดับงานด้วย ทำงานก่อน/ หลังตามลำดับที่เรียงในตาราง ด่วนกว่าทำก่อน ขีดเครื่องหมาย (/) ว่าได้ทำแล้ว ทำงานให้ครบ ถ้าไม่คิดอะไรมากกับความก้าวหน้าในอนาคต ก็ชิลๆ ส่งงานวัน

Discipline of Nation

Image
ภาวะเศรษฐกิจขยับ คนไทยต้องปรับตัว เศรษฐกิจประเทศไทยเติบโตต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านในอาเซียน ไม่ใช่เศรษฐกิจของเราหดตัวนะ ขนาดของมูลค่าทางเศรษฐกิจ ของเราใหญ่มาก สัดส่วนเลยดูน้อย โตขนาดนี้ก็น่าพอใจแล้ว แบ่งเพื่อนๆ เขาโตบ้าง โตอยู่คนเดียว กำลังซื้อในภูมิภาค มันจะไม่มี ... ดู EU เป็นตัวอย่าง ประเทศไทยเป็นสวรรค์ของนักช็อป เพื่อนบ้านเขามีตังค์ก็อยากมาเที่ยว เงินเฟ้อจิ๊บจิ๋ว สินค้าไม่แพงมาก แพงมากไม่ไหว คนซื้อหนีหมด เงินบาทแข็งโป๊ก เลิกคิดเรื่องส่งออก หันมาสนใจตลาดในประเทศบ้าง ธปท. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เท่าปีก่อน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ดอกเบี้ยเงินฝาก เงินกู้ต่ำเรี่ยดิน จะรอให้เขาคิดค่าฝากหรือไงครับ เงินไหลเข้าตลาดทุนมหาศาล สวรรค์ของนักลงทุนชัดๆ หลายสำนักคาดว่าจะทะลุ 1,900 จุด ขึ้นกันพรวดๆ มั่นใจไร้สติกันไปเลย แบ่งเงินมาลงทุนบ้างก็ดีครับ แต่ศึกษาดีๆ ก่อนนะ ไม่อยากให้เป็นเม่า ( T_T) ใครที่เพิ่งปรับพอร์ตไปเมื่อต้นปีที่แล้ว ต้นปีนี้ เปิดจอมาขยับกันอีกรอบนะครับ น้ำมันในตลาดโลกลงราคา ราคาน้ำมันในประเทศไทยขึ้นโครมๆ อย่าไปโทษรัฐบาล หรือด่าบ