Posts

Showing posts from February, 2019

Challenging Job Fantastic Income

ทำงานที่ท้าทาย รายได้ไม่จำกัด บริษัทจ้างเรามาทำงาน เพราะเชื่อมั่นว่าเราทำงานได้ ไม่ว่างานนั้นจะยากหรือหนักสักเพียงใด นี่คือโอกาสจะได้ทบทวน และแสดงคุณค่าแห่งตน ในการทำงาน ไม่ว่าจะระดับใด ล้วนต้องรับผิดชอบต่อความคาดหวัง จากนายจ้างด้วยกันทั้งสิ้น จึงมักจะมีแรงกดดันจากรอบด้าน โดยเฉพาะแรงกดดันจากเจ้านาย ที่ดูแล รับผิดชอบเราโดยตรง ถ้าทำไม่ได้ ไม่พอใจ ต่อการปฏิบัติของนายจ้างก็ออกไป หาองค์กรใหม่อยู่ซะ อย่ามัวแต่วิจารณ์นายจ้าง ให้เสียเวลาสร้างผลงานอยู่เลย ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าจะอยู่องค์กรใด ทุกองค์กรล้วนแต่มีปัญหาที่รอการแก้ไข ซึ่งผู้ที่จะแก้ไขก็คือคนที่เข้ามาทำงาน คนทำงานอย่างเราต้องขอบคุณ ‘ ปัญหา ’ ที่ทำให้ได้มีงานทำ ปัญหาไม่มีวันหมดไป หมดปัญหาหนึ่งก็มีอีกปัญหาหนึ่ง นั่นจึงทำให้เรายังมีงานทำต่อไปไม่สิ้นสุด ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ แก้ไขยาก จึงมาพร้อมกับรายได้มหาศาล ของคนทำงานมืออาชีพที่แก้ปัญหาได้ ใครก็ต้องการตัว เปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ ใส่ความกล้าเพื่อเผชิญกับปัญหา ขอบคุณทุกโอกาสและอุปสรรค ที่ทำให้เราได้แสดงความสามารถ ที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวออกมา หน้าแรก       

Effective Lesser Working

คนเก่งต้องขี้เกียจ คนทำงานที่มีประสิทธิผลสูง ต้องคิดเยอะ ทำน้อย แต่เห็นผล เราไม่สามารถทำทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า แค่เลือกทำสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุด อย่ามัวแต่ขยันทำทุกอย่างจนลืมคิด การคิดเป็นเรื่องง่ายๆ ที่คนส่วนใหญ่ละเลย การคิดใช้เวลาไม่เยอะ หากคิดอย่างมีแบบแผน ค้นหาทางลัดไปสู่ความสำเร็จ ภารกิจทุกอย่างล้วนเป็นงานด่วน แต่งานด่วนไม่ได้สำคัญทุกเรื่อง สำคัญและเร่งด่วนจึงควรทำก่อน เร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ ถ้าไม่ติดงานสำคัญจึงทำ ชีวิตไม่ได้ยืนยาว จงเลือกทำแต่สิ่งที่สำคัญ เก่งไม่เก่งวัดกันที่ผลงาน ทำงานแล้วต้องเห็นผล ขยันแต่ไม่ได้ผลงาน ก็เปล่าประโยชน์ ทำงานหลายอย่าง เป็นได้เพียงมดงาน อนาคตก็คงต้องทำงานไม่หยุด จนกว่าจะตายกันไปข้าง สุดท้ายคนก็จะลืม เพราะไม่มีผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ พญาราชสีห์ไม่ได้รบพร่ำเพรื่อ รบชนะทั้งทีต้องได้เป็นเจ้าป่า คุ้มค่ากับเลือดเนื้อที่เสียไป หมั่นสร้างผลงาน วันละครั้ง เดือนละครั้ง หรือปีละครั้ง ขึ้นอยู่กับระดับความสำคัญของงาน กำหนดชะตาชีวิตตนเองด้วยการสร้างงาน อย่ารอให้ใครมาสั่ง ไม่มีใครรู้จักสิ่งที่เราทำเท่ากับตัวเราเอง หน้าแรก   

Marvelous Qualified Workers

คุณสมบัติของลูกจ้างค่าตัวแพง ในโลกพลวัตที่มีความเปลี่ยนแปลงสูง ผู้ที่มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง ซึ่งมิได้หมายถึงเพียงวุฒิบัตร หรือระดับการศึกษา จะเป็นผู้ได้เปรียบในการปรับตัว จากการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย จากลูกจ้างที่ขายแรงและเวลามาเป็น มันสมองขายความคิดและความสามารถ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่หาได้ยากในโลกปัจจุบัน ผลตอบแทนจากการทำงานของคนกลุ่มนี้ จึงมักจะสูงกว่าคนทั่วไป นั่นคือความรู้ความสามารถที่มี ต้องสามารถทำเงินได้ด้วย ทำเงินได้มาก สร้างประโยชน์ได้มาก ลูกค้าหรือนายจ้างก็ย่อมจ่ายแพง ตามประโยชน์ที่ได้รับ สร้างประโยชน์ได้น้อย ทำเงินได้น้อย ผลตอบแทนก็น้อยลงไปตามลำดับ ในอีกทางหนึ่ง ‘ คุณค่า ’ ก็มีความหมาย ไม่น้อยไปกว่าผลประโยชน์ที่สร้างได้ คุณค่าในสายตาของผู้ว่าจ้างมีน้อย ค่าจ้างหรือรายได้ที่ได้รับก็ถูก ไม่ต่างจากสินค้าในตลาด หากเป็นที่ต้องการมาก ก็ขายดี มีราคาแพง สินค้าที่หาง่าย มีดาษดื่น ราคาก็ถูก เพราะหาได้ทั่วไป หยิบจับง่าย ของแพงในตลาดจึงมีน้อย หาได้ยาก อยากได้ค่าจ้างแพง ก็ต้องทำตัวให้มีราคาสูง หาได้ยาก เพิ่มมูลค่าด้วยการหมั่นหาความรู้ มีข้อมูลมากดีก

The Lovely Boss

ฝากเอาไว้ในมือนาย พึงระลึกไว้เสมอว่า เมื่อเราเข้ามาเป็นลูกจ้าง ชีวิตของเรา จะต้องอยู่ในมือของนายจ้างไปจนตลอดชีวิต ตั้งแต่เริ่มเข้าทำงาน ออกจากงานเพื่อเปลี่ยนงานใหม่ หรือแม้แต่ออกมาทำธุรกิจส่วนตัวที่เกี่ยวข้อง ใกล้เคียงกับธุรกิจเดิม มันจะเป็นฝันร้ายสำหรับพนักงานที่ประสบปัญหาในการทำงาน และออกจากงานมาด้วยความรู้สึกที่ไม่ดีนัก ทั้งของนายจ้างและตัวเราเอง ไม่ว่าเราจะรู้สึกว่าเราทำดี แต่หากนายจ้างไม่เห็นด้วย ก็เปล่าประโยชน์ เพราะการสมัครงานใหม่ อย่างไรเสียก็ต้องอาศัยการรับรองของนายจ้างเก่าอยู่ดี ไม่ว่าลูกจ้างจะรู้หรือไม่ก็ตาม แต่ว่าที่นายจ้างใหม่ของเราก็มักจะสอบถามความประพฤติของเราจากนายจ้างเก่าอยู่เสมอ เพราะความซื่อสัตย์ ความประพฤติที่ดีเป็นสิ่งที่องค์กรส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ มากกว่าความสามารถในการทำงานเสียอีก เพราะฉะนั้น หากเราคิดว่าการมีตำแหน่งงานและคุณสมบัติที่ดีในประวัติการทำงาน อีกทั้งประสบการณ์ ความสามารถที่สูงส่งจะช่วยให้เราได้งานที่ต้องการทุกครั้งก็ขอให้คิดใหม่ การเป็นพนักงานที่ดี ปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมขององค์กร ยอมรับและปฏิบัติตามนโยบายของนายจ้างโดยไม่มีเงื่อน