Posts

Showing posts from March, 2019

Just Do It Now

ท.ท.ท. ทำทันที คิดอะไรได้ รีบทำทันที อย่ามัวแชเชือน กาลข้างหน้าอาจมีภารกิจอื่น หรืออาจลืมเลือนไป ข้อดีของการทำทันที คือ งานเก่าไม่คั่งค้าง สร้างงานใหม่ต่อได้ทันที มีเวลาพัก สมองจักไม่เหนื่อยล้ากับการจำ ผู้ทำงานเกี่ยวข้องจักชื่นชม จัดลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนของงาน ลงมือทำตามลำดับ นักสร้างงานจะไม่พอกงาน แล้วรอลวกงานตอน ' เส้นตาย ' เพราะจะได้ปริมาณงานที่น้อย ในระดับคุณภาพงานที่ต่ำ แต่ไม่ใช่ว่า ' เส้นตาย ' จะเป็นปีศาจเสียทีเดียว หากใช้ให้เป็น จะเป็นเครื่องมือที่ใช้ ในการสร้างงานดีที่ใครก็นึกไม่ถึง แม้กระทั่งตัวผู้สร้างผลงานเอง กำหนดงานสำคัญเพื่อทำส่งในเวลาที่จำกัด วันละงานก็พอ เจ้านายจะมองเราเปลี่ยนไป มองเราเป็นคนสำคัญมากขึ้น ด้วยการให้เป็นพนักงานอันดับต้นๆ ที่จะเรียกใช้งาน ใช้ให้ทำทุกงาน ... ที่สำคัญ อย่าเพิ่งรีบบ่น ว่างานเยอะ ใครใช้ให้ทำงานเก่ง งานเยอะก็เงินเยอะนะ เอาป่าวหล่ะ ? ' ทำงานเชิงรุก ' มิใช่ ' ทำงานเชิงหลุก ' เชิงรุกคือบุกไปข้างหน้า ไม่ยืนอยู่กับที่ สบายกว่าตั้งรับ คิดน้อยกว่า ปัญหาน้อยกว่า เพราะลงมือทำก่อนค

Attitude Test Drive

ทัศนคติดี ชีวีราบรื่น ทัศนคติตื่นเช้ามาเจออุปสรรค หลายคนไม่ชอบเจอกับอุปสรรค ตื่นมาตอนเช้าก็หวังจะได้เจอแต่สิ่งดีๆ อากาศดี แดดสวย หายใจสดชื่น ลุกจากที่นอนด้วยความกระตือรืนร้น เผลอเดินเตะขอบประตูเข้าให้ วันนั้นดูจะเป็นวันที่แย่ไปเลย พาลจะไม่อยากออกจากบ้าน เพราะฤกษ์ไม่ดีเสียแล้ว เปลี่ยนวิธีคิดนิดเดียว ตั้งใจตั้งรับกับอุปสรรคดูสักที ไม่มีใครที่ชอบเจอจนวิ่งชนทุกปัญหา แค่เปลี่ยนมาแก้ปัญหาเมื่อเจออุปสรรค ชีวิตนี้ไม่มีอะไรราบรื่น อุปสรรคไม่ใช่ใครจะเจอกันได้ง่ายๆ จะมีสักกี่คนกันที่เดินเข้าหาปัญหา ถ้าไม่ใช่เพราะแกว่งเท้าหาเสี้ยน ริอยากทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย คนจริงไม่ย่ำรอยเท้าใคร แต่สร้างรอยเท้าตนเอง ไม่พบปัญหาก็ไม่พบว่าต้องแก้ไข ถ้าเราไม่เตะขอบประตู ก็จะไม่รู้ว่าครั้งหน้าควรจะระวัง หรือหาทางป้องกันมันเสีย เตะประตูครั้งต่อไปจะได้ไม่เจ็บอีก ออกจากบ้านครั้งใด มีใครไม่เจอปัญหา หนักหรือเบาก็ว่ากันไป จะแก้หรือจะแพ้ ตัวเราเท่านั้นที่เป็นคนเลือก อุปสรรคที่พบพานคือสะพานข้ามไปสู่การเติบโต หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

Focus Today Future Well Done

ทำวันนี้เพื่อวันนี้ให้ดีที่สุด โฟกัสในภารกิจหน้าที่คือการ มอนิเตอร์ในความรับผิดชอบที่รับมา ตระหนักรู้ในหน้าที่ ไม่นอกเหนือจากภารกิจ ไม่มากกว่า ไม่น้อยกว่า ผจก. ขายคือดูยอดขายของทีมขาย ผลักดันทีมขายให้ปฏิบัติภารกิจ ที่ได้รับมอบหมาย ไม่ให้หลุดกรอบของการทำงาน พนง. ขายมีหน้าที่ขาย เอายอดขายตรงหน้า ไม่ใช่อนาคต โอกาสมี แต่ยังไม่มา เก็บเอาไว้ก่อน โอกาสมาต้องรีบคว้าไว้ ไม่ให้หลุด ทุกองค์กรล้วนต้องการยอดขาย เพื่อหารายได้มาจุนเจือทีม ไม่มียอดขาย ก็ไม่มีทีม เมื่อไม่มีทีม องค์กรก็อยู่ไม่ได้ มันเป็นผลสืบเนื่องของกันและกัน ทำวันนี้เพื่อให้เกิดผลในวันนี้ งานของวันข้างหน้าเก็บไว้ทำวันหน้า ไม่มีคำว่าสายหากยังยึดมั่นในภารกิจ ทำธุรกิจต้องมีทุนรอน หากวันนี้ไม่มีรายได้ แผนที่วางไว้สำหรับวันข้างหน้าก็ไม่ได้ทำ อย่ามัวจมอยู่กับความฝัน ให้รีบลงมือทำ องค์กรทำได้เพียงสนับสนุนการทำงาน แต่ไม่สามารถชี้นำให้ทำทุกเรื่องได้ ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของงาน เป็นนายของตัวเอง ตัวเราต้องผลักดันตัวเอง ให้เกิดการสร้างงาน เพื่อให้เกิดผลงาน ผลที่ได้ก็ได้กับตัวเอง รายได้เพิ่มขึ้น ตำแหน่งสูงขึ้น

How to do Intensive Multi-Tasking

จดจ่อกับงานที่ทำ มนุษย์จะทำงานได้ดี ถ้าทำทีละงาน Multi-tasker อาจจะเป็นขวัญใจของนายจ้าง ซึ่งคนทำงานก็จะต้องบริหารจัดการ ลำดับของงานตามความสำคัญ/ เร่งด่วนเอง ไม่มีใครทำให้หรอก แม้แต่ผู้สั่งงานก็เถอะ Multi-tasking ที่ได้ประสิทธิผล มิใช่ทำหลายงานในเวลาเดียวกัน แต่เป็นการทำงานทีละงานอย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลาที่กำหนด ของอย่างงี้มันต้องมีการวางแผน นักทำงานตัวจริง ก็จะรู้ว่า งานไม่เข้ามาทีละอย่างหรอก บทจะเข้ามา ก็มาพร้อมกัน ทั้งงานหลัก งานย่อย เรียงลำดับความสำคัญ ความเร่งด่วน ที่สำคัญคือเส้นตายหรือกำหนดส่งงาน มืออาชีพเล่นกับความคาดหวังได้ดังใจ ทำเสร็จแล้วยังไม่ส่งยังได้เลย ถ้าเข้าใจความสำคัญของงาน Timeline หรือเวลาที่เหมาะสมสิเป็นตัวกำหนด ส่งงานไปแล้ว ผู้รับงานไม่เอาไปใช้ต่อในเวลานั้น จะส่งไปทำไม ส่งมอบเมื่อต้องการ งานจึงมีคุณค่า งานเร่งด่วน อาจจะต้องส่งก่อน ถึงแม้จะสำคัญไม่เท่ากับงานสำคัญก็ตาม ทำงานเร็ว อาจจะดูมีประสิทธิภาพมากกว่า ขึ้นอยู่กับการให้ความสำคัญของผู้รับมอบงาน งานบางอย่าง แค่ย้ายจากในหัวมาใส่กระดาษ ก็เสร็จแล้ว เพราะ process จบตั้งแต่ในหัว หากเ

Future Sight

อยู่กับปัจจุบัน ก้าวทันอนาคต ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่เหนื่อยหนักของใครหลายคน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร ไม่เฉพาะคนค้าคนขายปัจจัยการผลิต แต่ผลกระทบก็ตกถึงเกษตรกรผู้ปลูกผลผลิตเพื่อเป็นวัตถุดิบอีกด้วย ปริมาณของความต้องการไม่เคยเปลี่ยนแปลงนะ เพราะจำนวนผู้บริโภคเท่าเดิม แต่มีอะไรหลายอย่างเปลี่ยนไป ดังที่นักเศรษฐศาสตร์บอกว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง กำลังซื้อไม่ได้หด แต่จ่ายยากกว่าที่เคย จ่ายทั้งทีต้องคุ้มค่า หากใครมีโอกาสเดินตลาดสดจะเห็นความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับในอดีต ราคาสินค้าแพงขึ้น 2-3 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับ 3-4 ปีที่ผ่านมา ถามแม่ค้า แม่ค้าก็บอกผลผลิตจากสวนมีราคาแพงขึ้น อ้ะ ทดไว้ในใจ แต่เมื่อถามเกษตรกร เอ๊ะ ก็ขายผลผลิตกันหน้าสวนราคาเดิมๆ นะ ไม่ได้ขายราคาสูงขึ้น แถมยังได้ราคาต่ำกว่าเดิมอีก เอ๊ะ มันยังไง ! ไม่มีใครโกหกนะ เพราะมีส่วนจริงอยู่ หม่ะมาดูที่มาที่ไปกัน ... หลังจากรัฐบาลไทยตระเวณทำข้อตกลงทางการค้า FTA ไม่ว่าจะเป็นทวิภาคีหรือพหุภาคีกับใครต่อใครไปครึ่งค่อนโลก เดี๋ยวนี้คนไทยได้บริโภคผักจากประเทศเพื่อนบ้านล็อตใหญ่ๆ สวยๆ ถูกๆ ขายทุกราคาก

Dare to Fear

จงใช้ชีวิตและมีความสุขอยู่กับความกลัว ‘ ความกล้า ’ มักจะเกิดขึ้นมา ภายหลังจากเกิด ‘ ความกลัว ’ ไม่มีใครกล้าหาญโดยไม่มีสาเหตุ ขอเพียงเอาชนะความกลัว ความกลัวจึงไม่ใช่สิ่งน่ากลัว เพราะความกลัวเป็นเหตุของความกล้า กล้าที่จะเอาชนะความกลัว ความกลัวเกิดขึ้นได้ จากการเผชิญหน้ากับสิ่งที่ท้าทาย ที่ตัวเราไม่อาจคาดเดาได้ถึงผลที่จะเกิด การเผชิญกับสิ่งใหม่ที่ไม่เคยพบเจอ เผชิญกับสิ่งที่รบกวนอยู่ในจิตใจ ล้วนทำให้เรากลัว ไม่มีใครเป็นผู้กล้ามาตั้งแต่เกิด มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความกลัว ความกลัวครั้งแรก คือกลัวที่จะไม่มีใครรัก ไม่มีใครใส่ใจ เด็กทารกทุกคนจึงออกมาจากท้องแม่ พร้อมกับเสียงร้องไห้ จงใช้ชีวิตอยู่กับความกลัว เพราะความกลัวมักจะมากับสิ่งที่ท้าทาย เมื่อผ่านมันไปได้ เราจะเกิดความกล้า กล้าที่จะเผชิญกับสิ่งที่ท้าทายนั้น เพื่อที่จะไปกลัวสิ่งท้าทายใหม่ต่อไป มนุษย์ทุกคนล้วนมีเพียงหนึ่งชีวิต แต่ก็พร้อมที่จะเกิดใหม่ จากหนอนน้อยกลายเป็นดักแด้ แล้วเข้าสู่ตัวเต็มวัย เช่นเดียวกับทุกสรรพชีวิตในโลก เราจึงเป็นหนอนน้อย ได้กับทุกสถานการณ์ตลอดเวลา หน้าแรก             สารบัญ

The World Is Never Ending

เจ๋งดีอ่ะ ... นวัตกรรมไม่มีวันสิ้นสุดจริงๆ ถ้าใครคิดว่าโลกยังต้องการการพัฒนาแต่คิดไม่ออกว่าจะไปต่อยังไง ให้ดูที่ความต้องการของมนุษย์ว่าต้องการอะไร ไม่ใช่สิ่งของที่จับต้องได้ แต่เป็นความรู้สึกที่สัมผัสได้ รับรู้ได้ว่าดีกว่าเดิม เร็วกว่าเดิม สะดวกกว่าเดิม ดูดีกว่าเดิม ประหยัดกว่าเดิม ... เพราะโลกไม่มีวันเหมือนเดิม #NuBike