Posts

Showing posts from May, 2019

Motivation Period

Image
ช่วงนี้เดินสายยังกะหมอลำหน้าแล้ง ทั้ง  # สัมมนา  # หาทุนประกอบกิจการ  ดูงาน หาข้อมูลทำ  #Content  คุยกับ  # คู่ค้า  ในอนาคต  วิ่งขึ้น - ลง อุดรฯ - ขอนแก่น - กรุงเทพฯ วนเป็นสนามแข่งม้า  ไม่ Work  ไม่เลิก คิด ไม่ผิดที่เริ่มวาง  Content  ใน  #LinkedIn  หลายคนสนใจติดตาม ถึงจะไม่มี  #Comment  เอาเสียเลย  แต่ก็มีข้อความสอบถามความเป็นไปได้ของตลาดในประเทศให้ได้ชื่นใจ ไม่เสียแรงเปล่า  หลายท่านเสนอขายสินค้าให้  # นำเข้า  มาขายในประเทศไทย  บางท่านก็ถามซื้อสินค้า  นี่ก็มีนัดคุยงาน  บันทึกไว้ตรงนี้เลยก็แล้วกันว่าที่พยามตะเกียกตะกายทำ  Content  หะแรกคืออยากแสดงตัวตนในพื้นที่ของสังคมคนทำงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ขยัน  Add  คนที่อยากให้เห็นเราจน  #Bot  ของ  Web  เรียกมาด่า แล้วก็  Block  ไม่ให้  Add  ใครได้อีก  ผลพลอยได้ที่คาดหวังจากการหมั่น  Post  คืออยากให้  # ผู้ประกอบการ  เข้ามาลงทุนทำธุรกิจใน  # ประเทศไทย กันเยอะๆ  คนทำงานอย่างเราจะได้มีโอกาสลืมตาอ้าปากหางานดีๆ  จากหลายๆ  กิจการทำได้  แต่หลังๆ  เริ่มคิดได้ว่า เอ  ...  ก็หาทุนจากแหล่งนี้ได้นี่นา  เดือนมิถุนายนจะได้ทำ  Content  เพื่อ  #RaiseFund  กัน

BMC Training

Image
ภายหลังจาก  #Training  อย่างหนักหน่วง  2  วันเต็ม เลยมีโอกาสได้มานั่งทบทวนวิชาที่ได้มาคือการเขียน  #BMC  หรือ  #BusinessModelCanvas  บอกเลยว่าถูกจริตสุดๆ  นอกเหนือจากการวาง  #Layout  ของการทำงานด้วย  #MindMap  ที่คุ้นเคยเพราะสร้างง่าย  ดูง่าย  ใช้ประโยชน์ได้ทันที  มองปราดเดียวบนแผ่นงานที่มีเพียงหน้าเดียว ทำงานต่อได้เลย  แต่ก็ยังต้องฝึกฝนเพิ่มเติมอีกเยอะหล่ะอ่ะ เ พราะสิ่งนี้ถือเป็นการ  #Planning  ที่ชักนำไปสู่  # การปฏิบัติ หรือ  #Implementation  ที่ถูกวิธี ตรงตาม  # วัตถุประสงค์ ที่สุด  สิ่งที่ฝึกฝนและพัฒนา นอกเหนือจากเทคนิคการเขียน  BMC  ยังต้องพัฒนาทักษะการมองภาพรวมหรือภาพใหญ่ในการ  # วางกลยุทธ์ การดำเนินการอีกด้วย เ มื่อทักษะที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ  # การสื่อสารกับผู้ปฏิบัติงาน  เมื่อผู้นำไม่ว่าจะเป็นใครก็ไม่สามารถทำทุกอย่างได้โดยไม่มี  # ทีมงาน

Business Model Canvas

Image
2  วันที่ผ่านมาได้รับการติวเข้มการเขียน  Business Model Canvas (BMC)  อย่างเข้มข้นโดยทีมวิทยากรจาก  New Economy Academy (NEA)  สนับสนุนโดย  # กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  (DITP)  ใน  # โครงการพัฒนาธุรกิจสู่การค้าระหว่างประเทศ  (Passport to Global Challenge - PGC by NEA  รุ่น 3)  เพื่อคัดเลือกสุดยอด  # แผนธุรกิจ เข้าไป  #Pitch  ให้กับคณะกรรมการได้ตัดสินในรอบสุดท้ายปลายเดือนหน้า  เห็นสมควรเป็นอย่างยิ่งว่า  # ผู้ประกอบการ ควรหมั่นลับคมสมองบ่อยๆ  ด้วยการมานั่งฟัง  # สัมมนา  มัวแต่ตะบันเดินหน้ามีสิทธิ์น็อตหลวม เ ครื่องสะดุด หยุดดื้อๆ  เอาได้  หากจะให้ไหลไม่หยุดไม่หย่อน  เข้าฟังสัมมนาเถอะครับ  ฟรีหรือจ่าย ถ้าพอมีกำลังก็จ่ายเหอะ โค้ชท่านจะทวนสิ่งที่เราหลงลืมไป  ซึ่งอาจจะเป็นทริคเล็กๆ ที่ # ผ่าทางตัน งานที่เราทำอยู่ก็เป็นได้  เสียดายวันนี้มา  Pitch  ไม่ทัน  อุตส่าห์ซ้อมมา  แต่ไม่เป็นไร  ตั้งใจไว้หล่ะว่าจะลุยหาทุนต่อทั้งจาก Angel  และ VC  ถ้าไม่สำเร็จแม้แต่ก้าวแรกก็ไม่ต้องหยุดกันละ #businessmodelcanvas #nea #ditp #pgc #pitching #angelinvestor #venturecapital #agribusiness #aggieblogger

King Fighter

เมื่อถึงเวลาคนเราต้องออกไปหางานทำ ดำเนินธุรกิจเพื่อหาเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง  ปากเดียวไม่เท่าไร กินมื้อเดียวก็อิ่มได้  แต่คนมีครอบครัวต้องรับผิดชอบหลายปาก  คนส่วนใหญ่จะเริ่มดิ้นรนกันอย่างจริงจังเมื่อถึงคราวเดือดร้อนจริงๆ  หากไม่เดือดร้อนก็ไม่ขยับตัว  ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา  ทางเลือกของคนส่วนใหญ่ที่หวังจะประสบความสำเร็จจึงมีเพียงหนึ่งเดียวคือทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัดที่จะทำ  ดังนี้แล้วจึงสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องและนานพอที่จะสร้างสุดยอดผลงานได้อย่างสม่ำเสมอ  หากไปมัวเสียเวลาดิ้นรนทำในสิ่งที่ต้องฝืนซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ฝัน เ ชื่อได้เลยว่าทำได้ไม่นานก็ทุกข์  ทุกข์ที่ต้องทนทำต่อไป  ทนไม่ไหวเมื่อใดก็เหมือนว่าวที่สายป่าน ขาดผึง ชีวิตล่องลอยไปตามลมไร้ทิศทาง  สานฝันวันนี้ดีกว่ารอจนสายให้ชีวิตตกต่ำจึงค่อยลงมือ

Extra Jobs

ปลายเดือนนี้ถึงต้นเดือนหน้ามีกิจกรรมสำคัญหลายอย่าง  ตั้งแต่พรุ่งนี้เลยมีงานอบรมสัมมนาผู้ประกอบการ  2  วัน ,  ศึกษาดูงานนิทรรศการอาหาร  THAIFEX,  นัดพบคู่ค้าเมล็ดพันธุ์จากต่างประเทศ  เซ็งตัวเองนิดหน่อยที่ยังมีงานค้าง สรุปความต้องการของลูกค้าที่ได้คุยไปแล้วเพื่อส่งตัวอย่างไปยังต่างประเทศ  อีกทั้งรวบรวมสินค้าจากต่างประเทศเพื่อนำเสนอกับผู้นำเข้าภายในประเทศ  หวังว่าพ้นต้นเดือนหน้าไปแล้ว งานจะมีความก้าวหน้ามากกว่านี้  9  เดือนที่ผ่านมาเฉื่อยชาไปมากพอสมควร  ถือว่าได้พักผ่อนนานพอแล้ว  ได้เวลาต้องจริงจังกับงานเสียที  ใกล้ตัวเลยคือโพสท์ขายสินค้าออนไลน์ในเพจ  คาดว่าจะต้องโพสท์หว่านกว้างๆ ก่อน หล่ะ  เพราะยังโฟกัสไม่ได้ว่าควรจะนำเสนออะไรถึงจะสนใจซื้อกัน  ไม่เคยศึกษาจริงจังเสียทีว่าแฟนเพจสนใจอะไรกันบ้าง  มัวแต่ลงเรื่องที่อยากโพสท์ ไม่เคยนึกถึงเรื่องที่พวกเขาสนใจเลย

Personality is First Priority

บุคลิกภาพนำทางความสำเร็จ โลกทุกวันนี้ ‘ บุคลิกภาพ ’ หรือสิ่งที่ปรากฎออกมา ดูจะถูกให้ความสำคัญ มากกว่า ‘ ความสามารถ ’ ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกซ่อนเร้น อยู่ภายในของแต่ละบุคคล ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ? ในปัจจุบัน มีตัวเลือกอยู่มากมาย การ ‘ คัดออก ’ จึงเป็นสิ่งที่ ‘ ผู้คัดเลือก ’ เลือกกระทำเป็นอันดับต้นๆ เพราะตัดสินใจได้ง่ายกว่า ในเวลาอันรวดเร็ว กฎเกณฑ์ของโลกได้ถูกเปลี่ยนไปแล้ว กติกาเปลี่ยน คนก็ต้องเปลี่ยน เมื่อสิ่งที่แสดงออกหรือบุคลิกภาพ สะท้อนออกมาจากสิ่งที่อยู่ภายใน ในรูปของ ‘ ความมั่นใจ ’ นั่นคือความรับผิดชอบต่อความรู้สึก และความใส่ใจต่อคนรอบข้าง บุคลิกภาพสำคัญกว่าความสามารถที่มี สิ่งนี้คือแบรนด์บุคคลเฉพาะตน ความสามารถต้องใช้ผลงานพิสูจน์ แต่บุคลิกภาพสามารถรับรู้ได้ในทันที ‘ ความสามารถ ’ เป็นสิ่งสำคัญ แต่ ‘ บุคลิกภาพ ’ เป็นประตูบานแรก ที่จะเปิดไปสู่ ‘ โอกาส ’ ที่จะได้ แสดง ‘ ความสามารถ ’ ที่มีอยู่ออกมา คนส่วนใหญ่มักจะไม่พัฒนาทักษะ ‘ การบอกเล่าเรื่องราว ’ มากไปกว่า ‘ การตอบคำถาม ’ หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

Iceberg Delight

2  วันที่ผ่านมามีโอกาสได้นั่งจัดระเบียบเพจ ‘ มาปลูกผักกันเถอะ ’  เป็นครั้งแรกในรอบ 2  ปี ใส่ schedule  ให้กับเนื้อหาเอาไว้จนไม่รู้ว่าเยอะแค่ไหน จนถึงตอนนี้เลยพบว่ามีเยอะมากจนเหลือถึงกลางปีหน้า ครั้นจะถล่มใส่วันละ 4-5  เรื่องให้หมดๆ ก็เสียดาย เชื่อแน่ว่าอ่านกันไม่ทันแม้กระทั่งคนแชร์เอง สมาชิกขาประจำก็ยังเหนียวแน่น ที่ติดตามกันไม่ได้ขาดไม่ต่ำกว่า 1  แสน 4  หมื่นท่าน กราบขอบพระคุณด้วยใจ ไม่เคยทำอะไรแจกเป็นของที่ระลึกเลย ก็ได้แต่รับใช้ด้วยเนื้อหาดีๆ อย่างนี้ตลอดไปก็แล้วกันนะครับ เพจดีๆ มีให้ติดตามมากมาย ขอให้เพจ ‘ มาปลูกผักกันเถอะ ’  เป็นหนึ่งในเพจที่ดูผ่านๆ ก็แล้วกัน สนใจเนื้อหาไหนเน้นๆ ก็เปิดอ่านกัน หรืออยากอ่านเนื้อหาไหนเป็นพิเศษก็แจ้งกันเข้ามาได้ครับ ยินดีมากๆ ที่ได้ให้บริการครับ # มาปลูกผักกันเถอะ #icebergdelight

Never Lose Yet

ที่เห็นรอบนี้อเมริกาออกอาการหลุดฟอร์มอย่างหนักจนต้องยอมถอยหลังครึ่งก้าว แต่ ...  นี่ครึ่งก้าวเองนะ ไม่ได้ถอยจนหลังพิงฝาเสียหน่อย เอาจริงๆ คิดว่าใครจะเดือดร้อนถ้าบริษัทอเมริกันไม่ได้ขายชิ้นส่วนเหล่านี้ หัวเหว่ยหรือเปล่า ?  แล้วคิดว่าใครจะได้ประโยชน์ แอปเปิ้ลใช่ไหม ?  ที่จะขยับขึ้นมารั้งอันดับหนึ่งแทน ในทางการบริหาร เป็นการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดใช่ไหม แต่นี่ไม่ใช่ความผิดพลาด มันเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ ก่อนวางมาตรการ คนเหล่านี้ดูไม่ออกหรือไงว่าจะเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นมา มองอีกมุมว่าเป็นกิจการภายในก็ไม่ผิด America First  ไง จำได้หรือเปล่า ทุบบริษัทคู่แข่งของกิจการภายในประเทศ ทรัมป์ทำอะไรผิด ?  ถอนระบบปฏิบัติการออกจากเครื่องรุ่นใหม่ของหัวเหว่ย เพื่อลดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าคู่แข่ง หัวเหว่ยเขาก็รู้ตัว ถึงได้พัฒนาระบบปฏิบัติการไว้รอ โลกนี้มีระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนที่เคยเป็นที่นิยมหลายตัว ซิมเบี้ยน ปาล์มโอเอส ไมโครซอฟท์ แอนดรอยด์ แอปเปิ้ลโอเอส หายไปเยอะเลยเท่าที่เอามาให้ดู กว่าหัวเหว่ยจะพัฒนาระบบปฏิบัติการให้เสถียรเท่าตัวยอดนิยมของโลกก็คงอีกหลายยก ทางหนึ่งทุบคู่แข่งประจานออกสาธาร

Money's Job

ชีวิตเกิดมาต้องมีเป้าหมาย 20 ล้านบาทเป็นเบื้องต้นที่จะต้องไปให้ถึง ถึงตอนนี้ก็ยังอีกไกล เมื่อชีวิตการทำงานต้องมาสะดุด แต่ชีวิตและลมหายใจนั้นยังไม่หยุด ก็ต้องไปให้สุดทางฝันนิรันดร์กาล เบิกบานเข้าไว้ ทำใจให้สู้ อู้ได้แต่อย่านาน ท้อได้แต่ห้ามถอย หนทางยังอีกยาวไกล ไปต่ออย่ามัวแต่เหม่อเพ้อลอยลม 20 ล้านบาทที่หามาได้จะเอามาใช้ทำงาน ผสานพอร์ตการลงทุน ใช้เงินทำงานดูจะเป็นแนวคิดที่ดี ดีกว่าทิ้งไว้ในธนาคารเพื่อเสียดอกเบี้ย เมื่อผลตอบแทนจากเงินฝากต่ำเตี้ยกว่าผลตอบแทนการลงทุน ฝากแบ๊งค์ก็เลยเป็นแนวคิดที่ขาดทุนและเป็นเรื่องที่ดูวุ่นวาย กระจายเงินสดไปในช่องทางการลงทุนที่เราควบคุมได้เอง ทำกิจการเล็กๆ ผลตอบแทนต่ำๆ ก็ยังสูงกว่าฝากธนาคาร รับเงินสดทุกวัน ผันมาลงทุน ออกแรงหาเงิน ใช้เงินทำงาน

Life Book

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงเดี๋ยวนี้ถือว่าได้อ่านหนังสือเยอะกว่าปีที่แล้วทั้งปีรวมกัน ด้วยเงื่อนไขของเวลาที่ว่างมากขึ้น ผ่อนคลายมากขึ้น ปีนี้ตั้งใจไว้ว่าจะอ่านให้ได้อย่างน้อย 20 เล่ม จุดประสงค์หลักเพื่อเติมความรู้และแนวคิดในการเขียนบทความธุรกิจ ถ่ายทอดประสบการณ์จากการทำงานลงในบล็อกหลักทั้ง 12 บล็อกให้ได้จำนวนบทความที่มากที่สุด ตามแผนการเขียนเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 เรื่องในแต่ละบล็อก คาดการณ์ว่าทั้งปีควรจะมีบทความทั้งหมด 624 บทความที่จะกลั่นออกมาจากหนึ่งสมองและสองมือ แต่จะไหวแค่ไหนเมื่อชีวิตยังต้องกินต้องใช้ ค่าใช้จ่ายก็ต้องมี แต่กลับไม่มีรายได้ กำลังใจหน่ะเกินร้อย เพราะผ่านความลำบากมาจากช่วงชีวิตที่ตกต่ำดำดิ่งมาแล้วหลายครั้งหลายคราจนนึกว่ามันเป็นสัจธรรมของชีวิตหรืออย่างไรที่เกิดมาเพื่อลำบาก

Big Challenge this Year

ถึงวันนี้น้ำหนักก็กลับมาเท่าเดิมโดยสมบูรณ์แบบตั้งแต่ก่อนเข้าโปรแกรมควบคุมน้ำหนักเมื่อ 2 ปีที่แล้ว (105 กิโลกรัม, กรกฎาคม 2560) วินัยการกินดีเยี่ยม เสมอต้นเสมอปลาย เคยกินจุยังไงก็ยังเยอะอยู่อย่างนั้น จำนวนมื้อครบ จัดหนักทุกมื้อ หลังมื้ออาหารเข้าบ้าน อาบน้ำนอนทันที พลีชีพเพื่อการกินโดยแท้ กินจนเงินเก็บจากการทำงานร่อยหรอจนน่าตกใจ ถึงตอนนี้ก็ยังเหวออยู่เลยที่เงินหมด น้ำหนักขึ้นยังพอเข้าใจได้ เพราะสวาปามซะขนาดนั้น ภารกิจนับจากนี้คือเดินย้อนศรสิ่งที่ทำมาตลอด 9 เดือน คือหารายได้เพิ่มและลดน้ำหนัก เริ่มจากเงินเก็บที่หายไปต้องกลับเข้าบัญชี รายได้ที่หายไปต้องกลับเข้ามา งานที่เสียไปต้องได้คืนมา กิจวัตรมงคลที่เคยทำต้องกลับมาทำ ชีวิตมันต้องดีขึ้นกว่าที่เคย เป้าหมายที่วางเอาไว้ต้องสำเร็จให้ได้ภายในปีนี้

Prioritization

โลกวันนี้ไม่มีพื้นที่ว่างให้กับคนขยันทำแต่เรื่องที่ไม่มีคุณค่า ความขยันเอาไว้ใช้สร้างงานเพิ่มก็จริง แต่ต้องเป็นงานที่ก่อประโยชน์ เมื่อกิจวัตรประจำที่สำคัญต่อชีวิตจริงๆ มีเพียง 10-15% ของภารกิจทั้งหมด เวลาที่เห็นใครต่อใครบอกว่างานยุ่ง คิดได้สองอย่าง อย่างแรก งานหลักมีรายละเอียดมากเกินไป แต่ก็อีกนั่นแหละ หากกรองเฉพาะส่วนที่สำคัญของเนื้องานจริงๆ ก็มีเพียง 10-15% เหมือนเดิม หรืออย่างหลัง ทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกันมากเกินไปโดยไม่ได้จัดลำดับความสำคัญ ถึงทำงานเสร็จทั้งหมดในเวลาที่กำหนด แต่ก็อ่วมพอดู แทบจะคลานกลับบ้านกันเลยทีเดียว ใช้เวลา 15 นาทีหลังเลิกงาน วางแผนงานที่สำคัญที่สุดที่จะทำในวันถัดไปเพียง 1-2 งาน ส่งมอบงานสำคัญอันดับต้นๆ ที่แล้วเสร็จให้ได้ทุกวัน ดีกว่าส่งหลายงานในครั้งเดียว

Outsourcing for Productivity

งาน Outsourcing กับ Freelancer ในโลกปัจจุบันที่ความสามารถเฉพาะเป็นดัชนีชี้วัดความได้เปรียบในการแข่งขัน ผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่ล้วนเห็นดีเห็นงามที่จะใช้บริการของผู้เชี่ยวชาญนอกองค์กร เพื่อทำในสิ่งที่องค์กรไม่มีความถนัดเชิงเปรียบเทียบ ไม่ใช่เพื่อลดต้นทุนแต่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กร แล้วมุ่งเน้นไปในสิ่งที่องค์กรมีความถนัดอย่างแท้จริงเพื่อสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร รายได้ที่เพิ่มมากขึ้นก็สามารถนำมาจ้างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรได้ต่อไป เป็นโอกาสของผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานอิสระ หรือที่เรียกกันว่าคนทำงาน Freelance คนเหล่านี้จะมีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญเฉพาะในงานที่ตนเองถนัดและสนใจ Freelancer ที่มีความสามารถตรงกับความต้องการของผู้ว่าจ้างจะเป็นที่ต้องการของตลาด ในโลกปัจจุบันที่อะไรอะไรก็เล็กลง ไม่เว้นแม้แต่ขนาดของหน่วยธุรกิจ ที่เริ่มจะเล็กลงตามไปด้วย ส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องของ "ต้นทุน" แต่มูลเหตุหลักๆ น่าจะเป็นเรื่องของ "ผลิตภาพ" มากกว่า การมีขนาดองค์กรที่ใหญ่ มีคนทำงานในทีมมากมาย ไม่ได้หมายความว่าจะได้ "

Fearless Doing

ชีวิตคือการเดินทาง  ตราบยังมีลมหายใจ ก็ยังไม่หยุดหายใจ  หยุดหายใจเมื่อไรก็จะหมดลมหายใจ  หัวใจจะเต้นถี่ด้วยความเหนื่อยกาย หรือเต้นช้าด้วยความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจ  ทั้งสองสิ่งล้วนมีความเกี่ยวเนื่องกันจนแยกไม่ออก  เพราะเกิดจากหัวใจดวงเดียวกัน  มนุษย์ทุกคนบนโลกล้วนรู้จักความเหนื่อยยากที่เกิดจากการทำงานหนัก  แต่ด้วยแรงเฉื่อยของการออกแรงผลักสุดแรงเกิดจะมีสิ่งดีๆ  ที่คาดไม่ถึงตามมาอีกมากมาย  อย่างน้อยก็ความประหลาดใจในพลังแฝงที่ตนเองมี  ทำสิ่งที่เกินกำลังของตนเองบ่อยๆ  เพื่อลดข้อจำกัดในตน  ค้นหาศักยภาพภายในตัวเอง  ขยายโพรงความคิด  พิชิตความกลัวที่มีในใจ  เมื่อมนุษย์เรามักจะกลัวสิ่งที่ตนเองไม่รู้  แต่หากเรารู้จักมันแล้ว  สิ่งนั้นจะทำร้ายเราด้วยความกลัวไม่ได้อีกต่อไป  เพื่อเดินหน้าเข้าหาความกลัวอันดับต่อไปอย่างมั่นใจ

Life Building

หากคิดจะสร้างตัว  ความมุ่งมั่น ขยัน ตั้งใจ ไม่เกี่ยงงานก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ ไ ม่รู้ไม่ถือเป็นความผิด  แต่ปิดใจไม่เรียนรู้นี่สิที่ผิด  ไม่ต้องไปมองไกลว่าผิดต่อใคร  ผิดต่อตัวเองนี่แหละ ที่ปล่อยให้ตัวเองต้องโง่ลง  โลกในวันนี้คือยืนเฉยๆ  ก็ถือเป็นการถอยหลังแล้ว  เดินช้าๆ  ยังพอทน  เพราะยังมีโอกาสเดินเร็วและวิ่งได้ในวันข้างหน้า  เต่ายังมีวันชนะกระต่ายเพียงเพราะไม่หยุดเดิน  เสือก็ต้องหัดปีนต้นไม้ถ้ายังอยากจะกินลิง  เพียงเพื่อจะมีชีวิตรอดต่อไป  แต่การจะเอาชนะโชคชะตาต้องทำมากกว่าแค่ฝืนธรรมชาติของโลก  ต้องฝืนธรรมชาติของมนุษย์คือการป้องกันตัว ที่นิยมการหลีกหนีจากความเหนื่อยยาก เจ็บปวดด้วยการไม่ทำอะไรเลย  แล้วยืนเฉยๆ  เพื่อรอคลื่นสึนามิซัดจมลงไปในทะเลเป็นอาหารปลา  เพราะฉะนั้นจงทำสิ่งที่ควรทำในวันนี้ เพื่อประโยชน์สุขของชีวิตในวันข้างหน้า  ดีกว่าเสียใจที่ไม่ได้ทำ

Minimalist

Minimalism แนวคิดการใช้ชีวิตย้อนยุคแบบคิดใหม่ทำใหม่ของชาวโลกที่หันมานิยมอีกครั้งภายหลังจากรอยต่อของยุคหินและพุทธกาลที่เพิ่งผ่านมาไม่กี่ศตวรรษ ด้วยการลดสิ่งสะสมรุงรังในชีวิตออกไป ทั้งสิ่งของ ภาระหนักอึ้ง ข้อจำกัดในใจหรือความคิดที่ติดค้างมาแล้วเนิ่นนาน ด้วยค่านิยม สภาพเศรษฐกิจและสังคมที่มีสิ่งรบกวนจิตใจอยู่มากจนยากจะตัดใจเลือก สุดท้ายต้องตัดสินใจที่จะตัดทุกอย่างเพื่อความเบาสบาย ทำใจให้ว่างตามหลักพระพุทธศาสนา มีเพียงสติและตัวตนที่ไม่ใช่ของตนที่จะต้องครองจนสิ้นอายุขัย ชีวิตและเศรษฐกิจพอเพียงคือคำสอนที่ถูกต้องที่สุดสำหรับจริตของมนุษย์โลกโดยส่วนใหญ่ที่มีความสามารถการแข่งขันในโลกทุนนิยมเพียงน้อยนิด แต่ต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกที่ยุ่งเหยิงต่อไปด้วยใจที่บริสุทธิ์และปล่อยวาง #minimalist #moral #economy #social ##buddhist #sustainable #sufficient #capitalist #life

Donald Drug

ไม่พูดถึงสงครามการค้าระหว่างลุงแซมและพญามังกร 2 พี่เบิ้มของโลกก็คงไม่ได้ เพราะศึกนี้สร้างผลกระทบกับการค้าของโลกเป็นลูกโซ่จนรวนกันไปทั้งระบบ เดือดร้อน ทุกหย่อมหญ้าแม้แต่ประชาชนในประเทศผู้ก่อสงครามเอง เพราะเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ออกทวีตครั้งล่าสุดตลาดหุ้นทั่วโลกตกลงไปรวมกัน 1.36 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ถึงตอนนี้ชาวโลกก็ได้เห็นการตอบโต้ของทางฝั่งจีนออกมาบ้างแล้ว คนที่เดือดร้อนล้วนแต่เป็นเกษตรกรที่เป็นฐานเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์เกือบทั้งหมด สมัยหน้าจะยังไงดี ดูท่านประธานาธิบดีจะยุ่งไปหมด ป่วนคู่ค้าขนาดใหญ่อย่างพี่จีนยังไม่พอ ลูกไล่ผู้ซื่อสัตย์อย่างอิหร่านยังโดนคว่ำบาตร แต่เอาเหอะ ปั่นราคาน้ำมันช่วยกันทำมาหากิน แม้แต่ FED องค์กรในประเทศยังโดนรบกวน #tradewar #donaldtrump ##usa #china #iran #fed #veto #sanction

Opportunity or Threat

ในสถานการณ์ที่วิกฤติทางเศรษฐกิจขนาดนี้ มันเป็นได้ทั้งอุปสรรคและโอกาส กำลังซื้อหด ดูอย่างไรก็เป็นอุปสรรคแน่นอน ในขณะที่ความต้องการของผู้บริโภคยังคงอยู่ แต่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เห็นได้จากเม็ดเงินในตลาดยังหมุนเวียนมหาศาล หมุนได้อย่างไรถ้าคนไม่ได้จับจ่ายใช้สอย ในปี 2561 มูลค่าซื้อขายสินค้าออนไลน์สูงถึง 3 ล้านล้านบาท อยู่ดีๆ ฟ่อนเงินเหล่านี้คงไม่ได้งอกมาจากอากาศ แต่มาจากพี่น้องชาวไทยและหลายเชื้อชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยร่วมกันทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ ดังกล่าวนี้จึงควรจะเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการทุกคนสามารถเข้าถึงได้ แค่เพียงปรับตัวและกิจการให้เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าก่อนที่ใครจะแย่งไป หรือลูกค้าจะเปลี่ยนใจไปใช้สินค้าของคู่แข่งหรือสินค้าทดแทนซึ่งมีมากมาย #opportunity #threat #onlinebusiness #domestic #consumption #competitor #substitute

What Human Want

ถึงที่สุดมนุษย์ต้องการอะไร ? เหตุใดโลกจึงวุ่นวาย ? ‘ มนุษย์ ’ มีความอยากได้ไม่สิ้นสุด มนุษย์ไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร จึงแสวงหาทุกสิ่งอย่างมาใส่ตัว แต่โชคดียังเป็นของมนุษย์ เมื่อนักการค้าคิดค้น ‘ เงินตรา ’ ใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนทุกสิ่ง มนุษย์เราจึงมุ่งหาและสะสม ‘ เงินตรา ’ เพื่อใช้แลกเปลี่ยนทุกสิ่งที่ต้องการ ตามติดมาด้วย ‘ ความมั่นคง ’ ที่เหล่าผู้คนต่างเสาะแสวงหา เป้าหมายของชีวิตจึงอยู่ที่ 2 สิ่งนี้ คือ ‘ ความมั่งคั่ง ’ และ ‘ ความมั่นคง ’ เมื่อทั้งสองสิ่งนี้ล้วนเป็นสิ่งสมมติ ที่มนุษย์สร้างขึ้นมา เราจะสร้างและรักษามันไว้ได้อย่างไร เท่าไรจึงเรียก ‘ มั่งคั่ง ’ อย่างไรเรียก ‘ มั่นคง ’ ‘ ความพอเพียง ’ คือเครื่องมือที่สำคัญ ที่ใช้กำหนดขั้นสุดของความพึงพอใจ ระดับไหนจึงพอเพียง ‘ ความพอเพียง ’ ไม่ใช่สร้างความลำบาก ขั้นอดมื้อ กินมื้อ แต่เป็นระดับที่เราอยู่ได้ อย่างมีความสุขด้วยทรัพยากรที่มี และหามาได้ตามกำลัง แนวคิด minimalist ก็เป็นอีกทางหนึ่ง คือการ ‘ ไม่สะสม ’ สิ่งฟุ่มเฟือย ยึดหลัก ‘ ความจำเป็น ’ ไม่เน้น ‘ ความต้องการ ’ ถึงกระนั้นมนุษย์ก็ยังไม่รู้จั

Business Trek

คนเราอยู่กับที่นานๆ สมองพาลจะตื้อตัน มันต้องขยับขยาย ย้ายสถานที่ เปลี่ยนทัศนียภาพ เพิ่มข้อมูลใหม่ๆ ให้กับสมองกันบ้าง สมองจะได้ไม่แก่ คิดอ่านการงานได้ปรู๊ดปร๊าด วิ่งฉิวราบรื่น หากวางแผนไว้แล้วก็ไปไกลหน่อย ต่างประเทศเป็นไง ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน ดูความก้าวหน้าของเสือเศรษฐกิจในเอเชีย เดินชมเมือง จับจ่ายใช้เงินซื้อหาของอร่อย พูดคุยกับผู้คน ดูอาหารที่เขากิน ดูสินค้าที่เขาซื้อ ดูวิถีชีวิตที่เขาใช้กันอยู่ทุกวี่ทุกวันเปรียบเทียบกับหลายประเทศที่เรามีโอกาสเดินทางไป รวมทั้งประเทศไทยที่เราอยู่อาศัย อะไรคือโอกาสของเราที่จะสามารถสร้างได้ สิ่งใดคืออุปสรรคของเขาที่ต้องได้รับการแก้ไข คนในประเทศที่เห็นวิถีชีวิตจนชินตาไม่น่าจะนึกออก คนที่มองเห็นมักจะเป็นคนนอกมากกว่า มีโอกาสทำธุรกิจจะได้มาเที่ยวบ่อยได้ #traveling #sightseeing #refresh #brain #mental #opportunity #threat #business

E-Business Specialty

ถือเป็นคราวเคราะห์ของ Startup หน้าใหม่ที่คิดจะก่อร่างสร้างกิจการ e-marketplace หรือตลาดออนไลน์ เพราะรุ่นใหญ่เล่นขาดทุนกันครบทุกราย บางรายก็ถึงกับขายกิจการเพราะแบกภาระขาดทุนไม่ไหว ในวันนี้หากจะ Pitch เพื่อเสนอโครงการ กรรมการดูจะไม่สนใจจนถึงขั้นแกล้งหลับหรือนั่งคุยกันในห้องเรียน มาดูกันซิว่าเกิดอะไรขึ้นกับ e-marketplace ที่ดูองค์ประกอบของ Business Model ประเภทนี้แล้ว ใครต่อใครก็คิดว่ามันต้องดีสิ เพราะฐานลูกค้ากว้างมาก 'ใคร' ก็เป็นลูกค้าได้ ความกว้างของฐานลูกค้าเป็นได้ทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน จุดแข็งคือการโฆษณาประชาสัมพันธ์รวดเร็วทั่วถึงในคลิกเดียว จุดอ่อนคือลูกค้าเป้าหมายมีเพียง 10% ซึ่งไม่มากพอที่จะช่วยให้คุ้มทุน เทียบกับแม่ค้าออนไลน์ ขายสินค้าเฉพาะในกลุ่มลูกค้าเฉพาะด้วยค่าใช้จ่ายที่เป็นศูนย์ ค้าขายอะไรก็แล้วแต่ ยิ่งต้นทุนต่ำ ยิ่งมีกำไรที่ดี 10 e-marketplace ก็สู้ไม่ไหวหล่ะแบบนี้ #ebusiness #emarketplace #smes #startup #pitching #entrepreneur #businessmodel #customers #clients #strength #weakness #lowcost #highprofit

Jobless Country

Image
ชาติทุนนิยมตัวพ่อที่ขับเคลื่อนประเทศด้วยการพึ่งพิงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เขาก็จะมีเรื่องอะไรเครียดๆ ที่พวกเราไม่เข้าใจ อย่างเช่นอัตราการว่างงาน เป็นเพราะเราไม่เคยประสบปัญหาเหล่านี้นับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ ต่างจากประเทศที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องมีการผลิตสินค้า แรงงานเป็นสิ่งสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทาน ขาดแรงงานเมื่อไร อุตสาหกรรมการผลิตก็ล้มครืน ในทางกลับกัน อุตสาหกรรมการผลิตล้มเมื่อไร แรงงานก็ล้มครืน ว่างงานกันมหาศาล ประเทศเล็กๆ อย่างเช่นประเทศไทยได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจน้อยมาก เป็นเพราะอุตสาหกรรมของเรามีขนาดเล็ก ทำกันเล็กๆ ในครอบครัว ไม่เคยได้ว่าง ซึ่งปกติแรงงานก็ไม่เคยจะพอ เติมกันเข้ามา 1-2 คน งานก็ขับเคลื่อนไปได้ มีเพียงการว่างงานแฝงของคนไทยเท่านั้นที่ไม่ต้องทำงานก็มีกิน

Heart Rate Zone

ช่วงนี้คนฮิตวิ่งกันน่าดู รู้ไหมมันเหนื่อย เดินเร็วเอาก็ได้ ดีต่อหัวใจ ดีต่อสุขภาพ ด้วยระดับการเต้นของหัวใจที่ไม่สูงมาก ช่วยให้เกิดการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทำให้น้ำหนักของเราลดลงได้อย่างมีสุขภาพดี ร่างกายปราศจากไขมันส่วนเกินที่เกาะผนังเส้นเลือดในสมองและหัวใจ ไขมันเกาะตับ ไขมันรอบพุง ซึ่งเป็นความเสี่ยงในระดับที่มีผลต่อชีวิต พาลจะไปเอาดื้อๆ ไม่ทันตั้งตัว ตั้งแต่มีวิทยาศาตร์การกีฬา มนุษย์ก็เริ่มมีแนวทางในการดูแลสุขภาพได้ง่ายขึ้นอย่างมีหลักการ ไม่ต้องตะบี้ตะบันออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงจนร่างกายต้องมีอาการบาดเจ็บเรื้อรังเช่นในอดีต นักกีฬาที่ซ้อมหนักเข้าใจดีในเรื่องนี้ บาดเจ็บยังพอทน แต่ต้องพักฟื้นจนออกกำลังกายไม่ได้เลยเนี่ย อันนี้เกินจะทน ทั้งเจ็บใจ ปวดใจที่ทำอะไรไม่ได้ ถึงแม้จะใช้เวลาพักไม่นานก็เถอะ #Exercise #Cardio #Heartratezone #Fatburn #Loseweight

Exercise for Life

"สุขภาพดีไม่ได้มีไว้ขาย จ่ายอย่างเดียว จ่ายด้วยเวลา ความมุ่งมั่นทุ่มเท ความเหนื่อยยาก" นี่คือความคิดของคนไม่ออกกำลังกาย จะเข้าใจว่าอะไรก็ยากลำบากไปเสียหมด ตั้งแต่หาเวลามาออกกำลังกาย ฝ่าฟันกับความเหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวัน เหตุผลต่างๆ นานาที่ไม่สามารถจัดการกับสุขภาพของตนเองได้ โค้ชท่านบอกเครื่องมือที่ใช้ควบคุมสุขภาพได้ดังใจมีอยู่ 3 ประการ ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ รับประทานอาหารที่ดีต่อร่างกาย และนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอในเวลาที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ดูแล้วก็ไม่เป็นความลำบากตัวลำบากใจแต่อย่างใดหากได้ลงมือทำ รักตัวเองดูจะดีต่อชีวิตมากกว่ารักความสบาย ไม่ว่าใครก็รักสบาย แต่หากไม่ดูแลสุขภาพก็เกรงกันว่าจะไม่สบาย กระเสาะกระแสะยักแย่ยักยัน

Fearless Progressiveness

ถึงไม่อยากก้าวหน้า แต่ก็ต้องกล้าก้าวเดิน ไม่อยากก้าวหน้า พอเพียงกับชีวิตวันนี้ แต่ก็ต้องสร้างคุณค่า เพื่อรักษาสถานภาพ ทำอย่างไรไม่ให้บริษัทไล่ออก อย่างไรก็ยังต้องกินต้องใช้ เป็นลักษณะการทำงานเชิงรับ หมั่นรับงานที่ถูกมอบหมาย ทำให้ลุล่วง ไม่คั่งค้าง เหมาะสำหรับผู้ที่รักงานประจำที่ทำ ไม่คิดที่จะขยับขยาย แต่มีกิจการเสริมนอกเหนือจากงานประจำ อาจจะเป็น Passive Income ที่ได้จากการลงทุน ในตราสาร อสังหาริมทรัพย์ให้เช่า ธุรกิจออนไลน์ หุ้นส่วนธุรกิจที่ไม่ต้องลงมือทำเอง กิจการที่ทำไม่ทับซ้อนผลประโยชน์กับงานประจำ ไม่เอาเวลาจากงานประจำไปทำ ก็ไม่มีปัญหา อีกทั้งกิจกรรมเสริม นอกเหนือจากงาน ธุรกิจ ภารกิจช่วยเหลือสังคม อาสาช่วยเหลือประชาชน ที่ต้องใช้เวลาหลังเลิกงานจนถึงค่ำมืดดึกดื่น เหนื่อยกายแต่สุขใจ งานอดิเรก หล่อเลี้ยงหัวใจ กิจกรรมที่ไม่สร้างรายได้ แต่นำมาซึ่งความอิ่มใจ มีหลายคนไม่คิดจะก้าวหน้า ไม่ใช่ไม่รัก แต่ด้วยเหตุผลส่วนตัว ถิ่นที่อยู่ ธุรกิจ สุขภาพ ตำแหน่งสูงขึ้น อาจจะต้องเดินทางห่างครอบครัว จึงไม่ลังเลที่จะปฏิเสธความเติบโตในสายงาน ชีวิตเป็นของเรา ไม่มีใครรู้จักเรา เ

Startup Way to be SMEs

สัปดาห์ที่ผ่านมามีโอกาสเข้าร่วมงานสัมมนาที่จัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตรและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ความจริงที่ได้เห็นจากผู้ประกอบการชาวไทยส่วนใหญ่คือมีภูมิปัญญาดั้งเดิมที่เข้มแข็ง ความผูกพันกับคู่ค้ามีสูงจึงมีความเข้าใจความต้องการของตลาดอย่างถ่องแท้ มีความคิดสร้างสรรค์ในการดัดแปลงผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ค้าขายเก่งแต่ยังไม่ชำนาญในการประกอบกิจการในรูปแบบนิติบุคคล กลัวการเสียภาษี ทำให้มีข้อจำกัดในการขยายกิจการ ถนัดการผลิตน้อยๆ กำไรดี แต่ถ้ามีคำสั่งซื้อใหญ่ๆ มาก็บ๊ายบายได้เหมือนกัน เพราะทำไม่ทัน ที่ทำอยู่ก็ไม่พอขายแล้ว ทางแก้คือหมั่นเข้ารับการอบรม เรียนรู้เทคนิคการทำ Startup หมั่นเดินสายออก Pitching นำเสนอแนวคิดและผลิตภัณฑ์บ่อยๆ

Less for More

เป็นอีกวันที่โคตะระร้อนกาย โชคดีแค่ไหนที่ไม่ได้ร้อนใจ หัวเลยเย็นๆ เข้าเดือนนี้ตามภารกิจที่วางเอาไว้ก็คือเตรียมการสำหรับการเริ่มธุรกิจ เวิร์คหรือเปล่าไม่รู้ แต่ก็ต้องเริ่มได้แล้ว ทำเริ่องยากๆ มาเยอะ ครั้งนี้จะไม่ทำ ไม่คิดซับซ้อน ไม่คิดใช้เงิน คิดง่าย ทำง่าย ใช้ทุนน้อย เผาเงินไปกับการทำงานทำให้เครียดเสียยิ่งกว่าทำงานแล้วไม่ได้เงิน งานนี้ต้องใช้ Connection ที่มีอยู่น้อยนิดเต็มที เรียกแผนสำหรับการปฏิบัติงาน Less for More คือโคตรหัวใจของการทำงาน ทำน้อยให้ได้มาก ก็หลักการเดียวกันกับ Pareto สอนน้องนั่นแหละ กฎ 80/ 20 โคตรเชย เก่ามาก แต่ก็ยังใช้ได้ดีงาม เหมาะสำหรับคนห่วย ขี้เกียจทำงาน รักสบาย ต้องการประสบความสำเร็จในเวลาอันสั้น ผลลัพธ์ไม่ต้องพูดถึง หวังอะไรมากไม่ได้ เพราะมาจากสมอง 90% แรงกาย 10%

White Ocean

ไม่เฉพาะแค่เพียงเรา ใครก็สามารถเข้าถึงช่องทางออนไลน์ได้ไม่ยาก นั่นคือไม่มีใครได้เปรียบใคร และไม่มีความแตกต่างเกิดขึ้นในตลาด เปรียบดั่งท้องทะเลที่ราบเรียบแต่ลุกโชนไปด้วยเปลวเพลิงแห่งการแข่งขันอย่างดุเดือด ทุกคนต่างพยายามเอาชนะข้อจำกัดให้สามารถอยู่เหนือผู้อื่น เป็นเป้าสายตาของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและเป็นผู้ถูกเลือกเพียงหนึ่งเดียว ง่ายกว่าการแข่งขันคือการสร้างความแตกต่าง ค้นหาให้เจอสิ่งที่ถนัด รักที่จะทำ แล้วแสดงมันออกมาให้โลกได้รู้ว่ามีเราเพียงหนึ่งเดียวที่ทำได้ดี ใช้พลังงานสมองมากกว่าการแข่งขัน แต่ออกแรงน้อยกว่า โอกาสชนะมีมากกว่า ยืนระยะได้นานกว่า ปรับตัวได้ง่ายกว่า เวลาว่างมีมากกว่าเพราะทำเพียงอย่างเดียวให้ดี ไม่วอกแวก

All Right Online

โลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการประกอบธุรกิจที่มีผลต่อปากท้อง ความเป็นอยู่ของผู้ประกอบการและลูกจ้างจำนวนมหาศาล ภาพที่ชัดเจนคือโลกมีความเป็นออนไลน์มากขึ้น การติดต่อสื่อสารทำได้ง่ายกว่าในอดีต รวมถึงการค้าขายหรือที่เรียกว่า E-Commerce ที่นักธุรกิจสามารถจำหน่ายสินค้าได้บนช่องทางออนไลน์ที่มีมากมายให้เลือกสรร จะเป็น e-marketplace ก็มีหลาย Website ให้เลือกใช้บริการ หรือจะเป็น Social media ก็เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายดายโดยไม่มีค่าบริการ หากจะมีก็เป็นค่าใช้จ่ายที่น้อยนิด หรือจะสร้าง Website ซึ่งเป็นหน้าร้านของตนเองก็ดูจะไม่เลว ถึงแม้จะต้องใช้เวลาและทรัพยากรมากพอสมควรในการสร้างความรู้จักของกลุ่มลูกค้าแต่ก็คุ้มค่าที่จะสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นของตนเอง