Posts

Showing posts from June, 2019

Health Checking with Moderate Practices

เดินสายกลางไม่ยากไปกว่าเดินสายพาน วานนี้มีโอกาสเข้ายิมในรอบ 1.5 เดือน หลังจากผ่าน event ใหญ่ๆ มา 3 งาน น้ำหนักมาพุ่งกระจายเอา event ล่าสุด เพราะนอกจากจะไม่คุมอาหาร ยังกินระเบิด ขนมจุกจิกไม่ได้ขาด กินแก้ง่วงระหว่างขับรถทางไกล น้ำหนักขึ้นพอทำใจ คุมอาหาร เดี๋ยวก็ลง แต่พุงกลับมานี่สิ งานช้างเลย ความต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญ รวมน้ำหนักที่ลดได้ในช่วง 1.5 เดือน เกิน 15 กิโลกรัม แต่เป็นการลดจากน้ำหนักที่ขึ้นมา หลังจาก event ทุกครั้ง น้ำหนักเลยทรง ที่น่าสนใจคือ 1 เดือนแรก ไม่ได้เข้ายิม ใช้วิธีการ IF คุมอาหารอย่างเดียว น้ำหนักบนตาชั่งลงแค่ 1.17% แต่ไขมันลดลง 31.17% มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น 23.94% อายุร่างกายลดลง 16.39% เผาผลาญพลังงานได้เพิ่มขึ้น 10.26% ไขมันรอบพุงขึ้น 57.14% อย่างที่บอก สรุปได้ว่าการควบคุมอาหาร ช่วยปรับสมดุลในร่างกายได้ดีขึ้น การออกกำลังกายที่หนักเกินไป ไม่ได้ช่วยทำให้ร่างกายสมดุล เพราะจากที่พบในช่วง 3 เดือนแรก ของการเทรนนิ่งอย่างหนัก น้ำหนักแทบจะไม่ลง ไขมันไม่ลง แต่มวลกล้ามเนื้อหล่นเละเทะ เนื่องจากสมดุลสารอาหารไม่ดีอย่างแรง จากวันแรกที่กลับมาออกกำ

Simple Progress

Image
ไม่ว่าจะทำอะไร  ’ ต้อง ’  เริ่มต้นจากพื้นฐาน  เมื่อพื้นฐานแน่น  ไปต่อก็ง่าย  รักษาสถานภาพก็ง่าย  ทุกอย่างราบรื่น มั่นคง  ปรับตัวก็ง่าย  นั่นหมายถึงการพัฒนาไปสู่งานที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้น  ไม่ว่าจะด้วยเทคโนโลยีหรือกระบวนการ  เริ่มต้นจากสิ่งใกล้มือ  ‘ ทำให้ดีที่สุดในจุดที่ยืน ’  ค่อยๆ  เพิ่ม  ลด  ปรับแต่ง  เพื่อทำให้ชีวิตนั้นง่ายยิ่งขึ้นกว่าที่เคย  เพิ่มความสะดวกสบาย  ลดกระบวนการที่ซับซ้อนโดยอาศัยแนวคิดหรือเทคโนโลยี  ลดต้นทุน  ลดการใช้แรงงาน  เพิ่มช่องทางในการประกอบอาชีพและสร้างความมั่งคั่ง  ระดมทุนเพื่อขยายกิจการ  ทุกอย่างล้วน  ‘ ต้อง ’  เริ่มต้นจากพื้นฐาน  การก้าวกระโดดถึงแม้จะเป็นความท้าทาย แต่ก็มักจะมาพร้อมกับความเสี่ยง  ความล้มเหลว ผิดพลาดจึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายพอๆ  กับการเริ่มต้น  ดังคำกล่าว  ‘ เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ’ www.commonrich.com

Current Seed Market

Image
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีโอกาสได้คุยกับพี่เลิฟ ที่เป็นทั้งพี่ เพื่อน ปรมาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชาที่ใช้หากินเลี้ยงชีพมาได้จนถึงวันนี้ถึงสถานการณ์ตลาดเมล็ดพันธุ์ในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย ไม่น่าเชื่อว่าภายในระยะเวลาเพียง 2 ทศวรรษ ตลาดเมล็ดพันธุ์ในรูปแบบของสินค้าโภคภัณฑ์จะถึงจุดอิ่มตัวเร็วขนาดนี้ ขาใหญ่เพิ่งโกยตัวเลขกันไปไม่เท่าไร รายย่อยที่เริ่มแข็งแรงเพิ่งเบียดขึ้นมาทุ่มตลาด ถึงตอนนี้จะช็อตเอาดื้อๆ ขาใหญ่ยังง่อยเลยกับสถานการณ์แบบนี้ ต้องหาทางชิงเค้กกลับคืนมาให้ได้ ถึงแม้จะรู้ทั้งรู้ว่าชิ้นเค้กที่จะได้กลับคืนมานั้นเละซะไม่มีชิ้นดี เหลือทางเดียวเท่านั้นแหละคือสร้างน่านน้ำสีครามผืนใหม่ เลยมีโอกาสได้คุยกันเรื่องพริกกิโลกรัมละ 200 บาทด้วย พุ่งยังกะดาวหางขนาดนี้ หากเกษตรกรมีผลผลิตก็จะได้รวยกันอย่างทั่วถึง แต่ปัญหาคือไม่มีผลผลิตจริงอยู่ในตลาดไง ออกประกาศรับซื้อโลละพันยังได้เลย เพราะยังไงก็ไม่มีของ เอาไหมพริกตู้เย็น ขนเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านกันโครมๆ ตรวจสารไม่ต้องถามถึง ถ้าตรวจคงต้องเผาทั้งตู้กันละ www.seedworm.com

Anti Aging Nutrition

ชะลอวัยด้วยการทำงานที่ทรงประสิทธิภาพของร่างกาย ร่างกายของมนุษย์นั้นสุดแสนมหัศจรรย์ มีสัญชาตญาณการดำรงชีพสูง ไม่ว่าเจ้าของร่างกายจะรู้ตัวหรือไม่ นั่นคือเหตุผลว่าทำไม มนุษย์จึงอดอาหารได้เป็นระยะเวลานาน การควบคุมอาหารโดยวิธี IF เป็นวิธีการลดไขมันในร่างกายได้ดี ควรจะปฏิบัติอย่างเหมาะสม ไม่อดอาหารจนร่างกายรู้สึกว่า ขาดสารอาหาร จนต้องมาตอบสนองด้วยการ สะสมไขมันเพื่อการดำรงชีพ การควบคุมอาหาร ด้วยการรับประทานเพียงมื้อเดียว ไม่ได้ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี กลับยิ่งกระตุ้นให้ร่างกาย เข้าสู่สภาวะดำรงชีพโดยไม่รู้ตัว การลดไขมันด้วยวิธีนี้จึงไม่ได้ผล หากจะควบคุมปริมาณอาหาร จึงควรแบ่งมื้ออาหาร ออกเป็นมื้อย่อยหลายมื้อ แทนการรับประทานมื้อเดียว ให้อยู่ในช่วงระยะเวลาการควบคุม แล้วจึงเข้าสู่ระยะ Ketosis ตามที่กำหนด การลดหรืองดแป้งและน้ำตาล เน้นรับประทานไขมันและโปรตีน จะช่วยลดการหลั่ง Insulin ซึ่งมีผล ยับยั้ง Ketosis ได้มากกว่า ผลดีของการลดแป้งคือช่วยชะลอวัย จากปฏิกิริยา Glycation และกระตุ้น Ketosis ในการหลั่ง Growth hormone อายุร่างกายจะลดลง ผิวพรรณจะสดใส เผาผลาญพลั

Pepperonion

Image
ปีนี้พริกแพง หอมแพง ดีใจกับคนปลูกพริก ปลูกหอมด้วย ร้อยวันพันปีจะมีสักครั้งที่ราคาไหลมาจนเทียบเท่ากับราคาทุเรียน ไม่รวยคราวนี้จะไปรวยคราวไหน ได้เงินมาก็อย่าประมาท อย่าเพิ่งหาทางใช้จ่าย แบ่งทุนเพื่อการปลูกรอบต่อไปออกมาก่อน แยกค่าใช้จ่ายประจำที่ต้องใช้ทั้งปี เตรียมค่าเล่าเรียนลูก ชำระหนี้สินให้หมด เหลือจึงเอามาปิดสวนฉลองใหญ่ ก็ขออวยพรให้โดนจังๆ แบบนี้อีกในปีต่อๆ ไป รู้ทั้งรู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ก็อยากจะอวยพร คิดเผื่อไว้เลยว่าโอกาสดีๆ ไม่ได้มีมาบ่อยๆ คว้าได้แล้วต้องล็อคโอกาสไว้แน่นๆ แล้วใช้งานจนคุ้ม เอาแค่ ปลดหนี้หมด ตั้งหลักได้ ไม่สร้างหนี้ใหม่ มีแรงสู้ชีวิตต่อไปก็นับว่าคุ้มกับรางวัลชีวิตครั้งนี้แล้วหล่ะ คนที่ได้รับโอกาสดีๆ มักจะมาจากการทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่อยู่ดีๆ โชคก็ลอยมาใส่มือ www.commonrich.com

Selling Cycle

Image
ในสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ สร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้ค้าปัจจัยการผลิตรวมทั้งเกษตรกรผู้ใช้ปัจจัยการผลิตที่จะลงทุนเก็บสต็อกสินค้า การนำเสนอขายสินค้าของพนักงานขายในช่วงเวลานี้จึงดูเป็นความยากลำบากที่ต้องเผชิญกับภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ อีกทั้งคู่แข่งขันที่มีทรัพยากรเทียบเท่าหรือมากกว่าทั้งข้อเสนอ เงินทุน จำนวนรายการสินค้าที่มีทะเบียน เมื่อดูจากองค์ประกอบทั้งสี่ในการทำธุรกิจ ได้แก่ บริษัท ร้านค้า เกษตรกร คู่แข่งขัน ด้านที่ควบคุมและตรวจสอบได้ง่ายที่สุดดูจะเป็นบริษัท คัดเลือกสินค้าที่มี ค้นหาผู้ใช้สินค้า นำเสนอสินค้าที่ผู้ใช้ต้องการต่อร้านค้าที่ต้องการขาย ร่วมผลักดันสินค้าและติดตามผล เมื่อขายได้แล้วจึงขึ้นรอบใหม่กับเงื่อนไขการขายใหม่ตลอดระยะเวลาการทำงานทางด้านการขาย www.aggieway.com

Seed Valuability

Image
ธุรกิจเมล็ดพันธุ์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน นับจากยุคที่ผู้คนเก็บเกี่ยวอาหารจากพืช แล้วจึงหันมาปลูกพืชอาหารกันตามมีตามเกิดเพื่อให้มีเพียงพอต่อการบริโภค เมื่อรู้จักแยกแยะรสชาติอาหารและเริ่มติดใจรสชาติของพืชอาหารโดยเฉพาะเจาะจง เริ่มมีการคัดสายพันธุ์ที่โปรดปรานเอาไว้ปลูกในฤดูกาลเพาะปลูกที่เหมาะสม จนเมื่อเทคโนโลยีทางพฤกษศาสตร์ก้าวหน้าถึงขีดสุด เทคโนโลยีการปรับปรุงพันธุ์จึงได้ถือกำเนิด มนุษย์สามารถผสมพืชข้ามสายพันธุ์ได้อย่างง่ายดายด้วยเทคนิคและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า เกิดเป็นธุรกิจเมล็ดพันธุ์มูลค่ามหาศาล จนถึงวันนี้การคัดสายพันธุ์และการปรับปรุงพันธุ์พัฒนามาถึงขั้นการควบคุมคุณภาพในระดับที่กำหนดตามความต้องการของผู้ใช้งานได้แก่ ผู้ค้าเมล็ดพันธุ์และเกษตรกร เมล็ดพันธุ์จึงมีมูลค่าสูงขึ้นกว่าในอดีต เมล็ดพันธุ์ถูกแปลงบทบาทจากส่วนขยายพันธุ์พืชมาเป็นแหล่งควบคุมคุณลักษณะอาหารที่ผู้บริโภคต้องการโดยเฉพาะเจาะจง หรือที่เรียกกันว่า Functional Foods แต่กระบวนการทางการตลาดเมล็ดพันธุ์ไม่ได้สิ้นสุดเพียงแค่นั้น ข้อจำกัดของสายพันธุ์ได้พังทลายลงเมื่อเทคโนโลยี Seed Treatment ได้เริ่มเป็นที่รู้จักของนักธุรกิจเมล็ดพันธ

Agromaterial Trading Platform

Image
คิดว่ายังไงถ้าวันหนึ่งระบบการค้าสินค้าเกษตร ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยการผลิต  ปุ๋ย  ยา  เมล็ดพันธุ์  วัสดุอุปกรณ์ หรือแม้กระทั่งผลผลิตทางการเกษตร ทั้งวัตถุดิบและแปรรูปจะถูกค้าขายกันบนแพลตฟอร์มออนไลน์  ถึงตอนนั้นคนค้าคนขายก็จะต้องปรับตัวกันยกใหญ่  อำนาจการซื้อขายอยู่ในมือของทั้งผู้ขายและผู้ซื้ออย่างเท่าเทียมกัน  การสร้างแบรนด์จะเป็นสิ่งสำคัญขึ้นมาทันที  เพราะผู้ซื้อผู้ขายจะไม่ได้เห็นหน้ากันอีกต่อไป  เห็นแต่สินค้าที่จะถูกเปลี่ยนมือกันอย่างรวดเร็ว  คล่องตัว  เงินจะสะพัดเป็นมูลค่ามหาศาลเพราะซื้อง่ายขายคล่องไร้พรมแดน  เมื่อข้อจำกัดของเขตการขายได้หายไป  รวมทั้งข้อจำกัดของการผลิต  ผู้ผลิตสามารถผลิตสินค้าจนเต็มกำลังการผลิตเพื่อขายสินค้าออกไปให้มากที่สุดด้วยกำไรเพียงนิดเดียวแต่คุ้มทุน ผู้ค้า พร้อมแล้วหรือยัง  ? www.agromaterial.com

Daily Happy Meal

มีความสุขกับอาหาร รับประทานเป็นเวลา พาให้น้ำหนักลง ทุกวันนี้โลกเราไม่ขาดแคลน คนในชาติที่มั่งคั่งจึงเป็นบริโภคนิยม กิน ใช้ จับจ่ายกันจนเกินความต้องการ ดูได้จากจำนวนคนอ้วน และผู้ป่วยที่เกิดจากโรค NCDs (Non-communicable diseases) หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งไม่ได้มีสาเหตุมาจากเชื้อโรค แต่เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ธรรมชาติกำหนดให้มนุษย์ต้องกินเพื่อดำรงชีวิต มนุษย์ทุกวันนี้หันมาดำรงชีวิตเพื่อกิน แหม๋ อะไรก็อร่อย ... หมูกระทะ ชาบู อาหารญี่ปุ่น นานาชาติ จัดมาเป็นชุดบุฟเฟ่ต์ทั้งนั้น กินมันให้คุ้ม เดินไปอ้วกก็ได้ เข้าห้องน้ำสามรอบก็ไม่หวั่น กินเท่าไรก็ได้ ใจเต็มร้อย รู้ตัวอีกที น้ำหนักเกินร้อย ตอนผอม กินเท่าไรก็ไม่อ้วน แต่พออ้วน อดยังไงก็ไม่ผอม วิ่งวันละ 10 กม. เข้ายิมเบิร์นวันเป็นพัน มันจะลดได้ยังไง ออกจากยิม ก็นัดเจอเพื่อนที่ร้านหมูกระทะ เพื่อฉลองก้าวแรกบนสายพาน ฉลองจนก้าวที่ล้าน น้ำหนักก็ยังเกินร้อย เพื่อนไม่ว่าง แวะแม็ค 24 ชม. ก็ได้ ชิ้นสองชิ้นไม่เท่าไรมั้ง เบิร์นไปตั้งเยอะ กินเท่าไรก็กินไป แต่ให้ร่างกายพักบ้าง จะให้น้ำย่อยหลั่งทั้งวันทั้งคืนเลยห

Change Now

Image
เดี๋ยวนี้ประเทศเพื่อนบ้านของเราวิ่งไล่ตามหลังเรามาติดๆ  ในเรื่องการผลิตอาหาร  โดยเฉพาะผัก ผลไม้  ถึงตอนนี้เราแทบจะบริโภคผักใบ ผักหัวทั้งหมดในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มาจากประเทศจีน นำเข้ามาเป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่พร้อมจะขายทุกราคาให้หมดตู้ด้วยภาษีนำเข้าที่เป็นศูนย์จากข้อตกลง  FTA  ที่รัฐบาลของเราไปทำกับเขามา  อีกฟากหนึ่งของประเทศไทย  ณ  ตลาดการค้าชายแดนไทย - ลาว  ผลผลิตผักใบ ผักผลที่ผู้รวบรวมชาวไทยนำไปส่งเสริมฯ  ในฝั่งลาวก็ถูกลำเลียงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  ไม่นับผักและผลไม้อีกหลายชนิดจากประเทศเวียดนามที่มีคุณภาพและรสชาติไม่แพ้แหล่งผลิตที่สำคัญในประเทศไทย  ผู้ประกอบการไทยจึงมีทางเลือกเดียวคือต้องปรับตัว  นอกจากความคิดที่จะแข่งขัน เพราะดูจะไม่คุ้มค่าเอาเสียเลยที่คิดจะต่อกรกับประเทศที่มีค่าแรง  ค่าครองชีพ  ต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าอย่างประเทศเพื่อนบ้านของเรา www.aggiebay.net

Irrigation Handbook

Image
คู่มือ ... ระบบน้ำเพื่อการเกษตรยุคใหม่ ...  ออกแบบง่าย ใช้ได้จริง   ความหนา 150  หน้า ราคาจำหน่าย 200  บาท เก็บเงินปลายทาง สั่งจอง แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร .... ส่งหนังสือ 15  ก . ค .62 ระบบน้ำ คือ หัวใจของการทำเกษตร คือจุดเริ่มต้นของการทำเกษตร แต่พอพูดถึงการวางระบบน้ำเรากลับเดินไม่เป็นเลย ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ทำยังไง จะเลือกระบบน้ำแบบไหน จะเลือกอุปกรณ์แบบไหน จะวางระบบน้ำยังไง ระบบน้ำกลายเป็นเรื่องยากสำหรับชาวสวน ตำรา คู่มือ หลายเล่มที่ออกมาก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์ เกษตรกรยังไม่สามารถนำไปใช้ได้จริงในแปลง อ่านตำรามาหลายสิบเล่มก็ยังไม่เข้าใจ ยังไม่สามารถวางระบบน้ำได้อยู่ดี จึงมีบ่อยครั้งที่เราวางระบบน้ำแล้วเจอปัญหามากมาย น้ำไม่ไหล น้ำไหลไม่สม่ำเสมอทั้งแปลง และอีก 108  ปัญหา ซึ่งมาจากการเลือกใช้ระบบน้ำ การเลือกใช้ท่อ การเลือกใช้เครื่องสูบน้ำ รวมไปถึงการวางผังระบบน้ำที่ไม่ถูกต้อง คู่มือระบบน้ำที่จัดทำขึ้น จะเป็นคู่มือระบบน้ำที่สมบูรณ์แบบ ตอบโจทย์เรื่องของระบบน้ำ ง่ายต่อการเข้าใจ คัดเฉพาะเนื้อหาที่เกษตรกรควรรู้และใช้จริงในแปลง การวางระบบน้ำที่มีสูตรสำเร็จ ที่จะทำให้คุณวางระบบน้

Irrigation Training

Image
อบรม ระบบน้ำเพื่อการเกษตรยุคใหม่ ...  ออกแบบง่าย ใช้ได้จริง ... วันอาทิตย์ที่ 21  กรกฎาคม 2562​ อาคารวิทยบริการ ชั้น 4  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดโดย ....  สมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ชมรมสื่อเกษตรดิจิทัลและเอสเอ็มอีไทย ระบบน้ำ คือ หัวใจของการทำเกษตร คือจุดเริ่มต้นของการทำเกษตร แต่พอพูดถึงการวางระบบน้ำเรากลับเดินไม่เป็นเลย ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ทำยังไง จะเลือกระบบน้ำแบบไหน จะเลือกอุปกรณ์แบบไหน จะวางระบบน้ำยังไง ระบบน้ำกลายเป็นเรื่องยากสำหรับชาวสวน ตำรา คู่มือ หลายเล่มที่ออกมาก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์ เกษตรกรยังไม่สามารถนำไปใช้ได้จริงในแปลง อ่านตำรามาหลายสิบเล่มก็ยังไม่เข้าใจ ยังไม่สามารถวางระบบน้ำได้อยู่ดี จึงมีบ่อยครั้งที่เราวางระบบน้ำแล้วเจอปัญหามากมาย น้ำไม่ไหล น้ำไหลไม่สม่ำเสมอทั้งแปลง และอีก 108  ปัญหา ซึ่งมาจากการเลือกใช้ระบบน้ำ การเลือกใช้ท่อ การเลือกใช้เครื่องสูบน้ำ รวมไปถึงการวางผังระบบน้ำที่ไม่ถูกต้อง สมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ชมรมสื่อเกษตรดิจิทัลและเอสเอ็มอีไทย จึงจัดอบรมน้ำเพื่อการเกษตรยุคใหม่ขึ้น เพื่อให้ระบบน้ำกลายเป็นเรื่องง่ายสำหร