Posts

Showing posts from July, 2019

Agro Today

Image
ตรวจสอบสถิติการนำเข้าปุ๋ยเคมีปีล่าสุด หล่นฮวบอย่างรุนแรงมากกว่า  20%  เมื่อเทียบกับสถานการณ์ขายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรปีนี้  ปุ๋ยเคมี  เคมีเกษตร  เมล็ดพันธุ์  ดูแล้วไม่น่าจะโงหัวขึ้นได้ง่ายนัก  ราคาผลผลิตไม่มีผล  ทำใจกันได้ตั้งนานแล้ว  ฝนไม่ตกนี่สิ ถึงเรียกได้ว่าโคตรแย่จริงๆ  นโยบายบริษัทเมล็ดพันธุ์ของต่างชาติสั่งปรับราคาขึ้นกันยกแผง  ยอดขายไม่กระเตื้อง  ทางเดียวที่จะเพิ่มยอดขายคือการปรับราคาสินค้า  เป็นการตั้งหลักรอกับภาวะการเปลี่ยนแปลงในอนาคตด้วย  เพราะถึงตลาดจะหดตัว แต่มีมูลค่าสูงขึ้น  คนที่มัวแต่ขายของถูก เกาะกระแสชิงจังหวะไต่ระดับไม่ไหวแน่  ถ้าแบรนด์ถูกฝังหัวว่าเป็นแบรนด์ที่ขายของถูก  นับวันก็จะถูกกลืนหายไปในตลาด  แล้วปล่อยให้ขาใหญ่ระดับโลกฟาดฟันกันไป เพราะอย่างไรก็ตามไม่ทัน

Aerospace for Agriculture

Image
Drone  ไม่ใช่เพียงของเล่นใหม่ที่ใครก็ต้องเห่อ  แต่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตรได้อย่างกว้างขวาง  อาทิ  สำรวจกำหนดระวางพื้นที่ที่ยากหรือต้องใช้เวลาในการเดินสำรวจ  พยากรณ์ลมฟ้าอากาศในพื้นที่เฉพาะ  ตรวจสอบวิเคราะห์การจัดการเพื่อการทำเกษตรแม่นยำ  ฉีดพ่นสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชและธาตุอาหารพืชที่จำเป็น  หว่านปุ๋ยหรือเมล็ดพืช  กู้ภัยพิบัติที่เกิดจากไฟ  เคลื่อนย้ายจัดวางอุปกรณ์เบาลงบนพื้นที่ปลูก  และอื่นๆ  มากมาย  อีกทั้งลดจำนวนครั้งในการย่ำหรือเดินเข้าพื้นที่ปลูกในสภาพที่ไม่เหมาะสม  อาทิ  พื้นดินฉ่ำน้ำจนยากต่อการเดิน  ทั้งหมดนี้เพื่อการลดต้นทุน  เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการอย่างเหมาะสมด้วยต้นทุนและแรงงานที่ต่ำที่สุด  ในปัจจุบันสามารถใช้  AI,  ระบบ  Sensor  เพื่อการควบคุมโดยไร้มนุษย์ได้แล้ว www.aggierun.com

Azoxystrobin+Tebuconazole+Sea Weed

Image
‘ ในการผลิตข้าว  เกษตรกรมักจะพบปัญหาโรคทางใบ  อาทิ  โรคใบจุดสีน้ำตาล โรค ใบขีดสีน้ำตาล  โรคกาบใบแห้ง  โรคเมล็ดด่างอยู่เป็นประจำ  ป้องกันกำจัดด้วย  ‘ คัสโตเดีย ’ ( สารอะซ็อกซี่สโตรบิน  FRAC Group 11 +  สารทีบูโคนาโซล  FRAC Group 3)  เพียง  2  ครั้งในระยะข้าวตั้งท้อง  ยับยั้งการเกิดโรค  ทั้งยังช่วยเพิ่มปริมาณและคุณภาพผลผลิต ด้วยคุณสมบัติการสร้างเสริมสุขภาพพืชของคัสโตเดีย  ใช้ร่วมกับ  ‘ เอ็กซ์ - โกร ’  สาหร่ายทะเลสกัดคุณภาพสูง  ต้นข้าวแข็งแรง  ทนทานต่อความแห้งแล้ง  เมล็ดสวย  แกร่ง  คุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาด ’ *  คัสโตเดีย  1  ลิตร  +  เอ็กซ์ - โกร  1  ลิตร ฉีดพ่นได้  20  ไร่ www.paddymouse.com

Valuable Compared Carbon

เพชรแท้ต้องไม่ท้อต่อแรงกดทับ ‘ ท้อได้ แต่ห้ามถอย ’ วลีเท่ๆ ที่ได้ยินกันบ่อยๆ คนที่รู้สึกแบบนี้ได้น่าจะมีเวลาว่างมาก หรือเพราะใส่ใจกับสิ่งที่กำลังทำน้อยไป เลยมีเวลามานั่งกลุ้ม ถ้าเป้าหมายชัด ก็ไม่มีอะไรให้ต้องสะดุด ‘Just Do It’ แค่ลงมือทำ อุปสรรคปัญหาคือมารดาของความสำเร็จ มันจะสำเร็จได้อย่างไรถ้าไม่มีปัญหา จำเรื่องความล้มเหลว 700 ครั้ง ของโธมัส อัลวา เอดิสันได้ไหม มันคือเรื่องเดียวกัน นี่คือ ‘ ความท้าทาย ’ แก้ปัญหาได้ก็ไปต่อ ถึงจะทุลักทุเลก็เถอะ แก้ไม่ได้ก็แค่ถอย กลายเป็นคนล้มเหลว เหมือน 95% ของผู้ประกอบการทั่วโลก แต่ชีวิตก็ยังไม่ได้สิ้นสุด มีอะไรให้ไปทำอีกตั้งเยอะ จะล้มตอนนี้เพื่อสำเร็จวันข้างหน้า หรือจะล้มลงแล้วนอนยาวๆ ไปเลย โลกจะมีนวัตกรรมเกิดขึ้นอีกมากมาย แค่เพียงผู้คิดค้นไม่ท้อถอยเลิกกลางคัน เพียงเพราะพบกับอุปสรรคนานัปการ ที่ถั่งโถมเข้ามา ดาบที่ดีล้วนต้องผ่านไฟร้อน เพชรที่งดงามเกิดจากการกดทับ และความร้อนด้วยแรงมหาศาล มิใช่เป็นถ่านคาร์บอนมูลค่าต่ำ ที่เป็นได้เพียงเชื้อเพลิง ที่ต้องเสียสละตนเอง เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสิ่งอื่น แต่เป็นอัญมณี มีค่าใ

Innovative Farmers

Image
เกษตรกรไทยที่มีทักษะสูงในด้านการผลิตจะสร้างความมั่งคั่งได้เพียงสามารถเข้าถึงแหล่งทุน  จะด้วยการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน  แหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือนำเสนอแนวคิดธุรกิจต่อนักลงทุนในรูปแบบของการระดมทุน  เกษตรกรเองก็ต้องเปลี่ยนวิธีคิดจากนักผลิตมาเป็นนวัตกร  สร้างมูลค่าเพิ่มได้จากผลผลิตและสินทรัพย์ที่ถือครอง  ไม่ว่าจะเป็นการหาตลาดที่มีความต้องการสินค้า  แปรรูปผลผลิตเพิ่มมูลค่า  นำสินทรัพย์และผลผลิตมาก่อให้เกิดรายได้  จะด้วยการให้เช่า  ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในกิจการอื่นนอกเหนือจากการผลิต  เช่น  เพื่อการท่องเที่ยวหรือพักอาศัย  เพื่อการเรียนรู้วิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี  เกษตรกรจักต้องพึ่งพาตนเองโดยอาศัยความช่วยเหลือจากผู้อื่นให้น้อยที่สุด เพื่อความยั่งยืนในการประกอบอาชีพที่ทำอยู่ https://www.thairath.co.th/news/society/1624091 www.commonrich.com

Pain Point at the Junction

พ่ายแพ้เป็นเถ้าถ่าน ผ่านเป็นเพชร อ่านข่าวคนจบชีวิตตัวเอง ก่อนถึงเวลาอันควรแล้วก็เศร้าใจ ไม่ได้ ‘ สงสาร ’ แต่ ‘ เสียดาย ’ เพราะไม่มีใครกระทำเขา เขาเลือกที่จะกระทำตัวเอง ถ้าชีวิตแลกชีวิตได้คงได้บุญหนัก แต่นี่มันแลกไม่ได้ สงสารตัวเอง แต่ไม่สงสารคนข้างหลัง ไม่ต้องใช้สมองก็รู้ว่านี่คือการเห็นแก่ตัว เกิดเป็นคนนะแสนยาก เป็นคนที่ถึงพร้อมหน่ะยากยิ่งกว่า เก็บชีวิตเอาไว้เตรียมเสบียง ที่จะใช้ในชาติต่อไปกันดีกว่า ‘ เสน่ห์ ’ ของชีวิตคือ ‘ ปัญหา ’ ซึ่งเราต้องเจออยู่แทบทุกวัน ไม่มี ‘ ปัญหา ’ ชีวิตก็ไม่มีสีสัน การแก้ปัญหาไม่ต้องใช้ความกล้าหาญ แค่ค้นหาทางแก้ไข แล้วมันก็จะผ่านไป การแก้ปัญหาคือการสร้างคุณค่าแห่งตน ยิ่งแก้ปัญหาให้คนอื่นได้ด้วย ยิ่งมีคุณค่า ถ้าแก้ไม่ได้ ก็แค่อยู่เฉยๆ แล้วมันก็จะผ่านไป เก็บเป็นประสบการณ์เพื่อวันข้างหน้า อยากแพ้ไปทั้งชีวิต หรืออยากเป็นผู้ชนะในสักวันหนึ่ง หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

New Growing Technology

Image
เดี๋ยวนี้ต่างประเทศเห่อเทคนิคการปลูกพืชในระบบปิดกันใหญ่ ความรู้ในเชิงสถาปัตยกรรม วิศวกรรมถูกนำมาใช้เพื่อการออกแบบ คิดค้นวิธีการปลูกพืชแบบใหม่ สมัยก่อนปลูกพืชในวัสดุปลูก ปลูกพืชในน้ำ ปลูกพืชบนอากาศ ปลูกพืชร่วมกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำก็ตื่นเต้นกันทั้งบางแระ แต่วันนี้ด้วยสภาพแวดล้อม ภูมิอากาศ ฤดูกาล ปัจจัยการผลิตที่มีอย่างจำกัดและมีราคาสูงขึ้น เช่น ที่ดิน แรงงาน นักผลิตพืชจึงต้องปรับวิธีการมาปลูกพืชในแนวตั้ง  (Vertical Farming)  กันบ้าง เทคนิคเดิมๆ  เช่น การปลูกพืชในวัสดุปลูกจึงถูกนำมาประยุกต์ใช้  แสงที่มีอย่างจำกัด ไม่สม่ำเสมอ  ยาวไป สั้นไป ก็ใช้หลอดไฟมาทดแทนแสงอาทิตย์  แรงงานไม่เพียงพอก็ใช้  Robot, Sensor, AI  มาคำนวณและบริหารจัดการฟาร์มทดแทนแรงงานคน  ที่สำคัญคนที่มาทำฟาร์มผลิตพืชจะไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรมาก่อน  แต่มาจากสายงานอื่นกันเยอะแยะ  เพราะเห็นช่องทางในการประกอบธุรกิจ  พื้นที่ผลิตพืชเคยตั้งอยู่ในหมู่บ้านชนบทก็ย้ายมาอยู่กลางเมืองใกล้แหล่งชุมชนผู้บริโภค  ไม่ต้องขายผ่านตลาดสดหรือโมเดิร์นเทรด เพราะขายกันหน้าฟาร์มก็ไม่พอขายแล้ว  การขยายธุรกิจด้วยรูปแบบต่างๆ  เช่น การขยายสาขา  แฟรนไช

Opened Mindsetting

เปิดหัวใจ ใฝ่เรียนรู้ มุ่งสู่ความก้าวหน้า การที่บุคคลจะเปิดใจรับฟังสิ่งไม่พึงประสงค์ นับเป็นสิ่งที่ยากจะเกิดขึ้น เพราะธรรมชาติของมนุษย์ไม่ชอบคำวิจารณ์ แต่สำหรับบุคคลผู้มีหัวใจรักความก้าวหน้า การเปิดใจรับฟังถือเป็นทางลัด ของการพัฒนาและความรุ่งเรืองของชีวิต คำวิจารณ์เปรียบดังเสียงระฆังแก้ว ที่ปลุกให้ตื่นจากภวังค์ของความไม่รู้ มีสติ ตระหนักรู้ เปิดตา เปิดใจ ตั้งใจฟัง คำเตือนหรือสัญญาณที่ผ่านเข้ามาในอายตนะ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือโดยบังเอิญ ด้วยน้ำเสียงที่ชวนฟังหรือไม่ชวนฟัง ให้สนใจเพียงเนื้อหาหรือแก่นของสิ่งที่ได้ยิน ไม่ว่าผู้ส่งสารจะมีเจตนาดีต่อเราหรือไม่ก็ตาม เพราะนั่นมิใช่ปัญหาของเรา เมื่อเจตนาเป็นเรื่องของผู้นั้นเฉพาะตน การพัฒนาคือการทำสิ่งที่ด้อยให้เป็นสิ่งที่ดี เช่นเดียวกับการพัฒนาจากความคิดในแง่ลบ ให้เป็นด้านบวกหรือเป็นไปได้ในการนำไปใช้ ถ้อยคำปรามาสเปรียบดั่งแรงกระตุ้นให้ฮึกเหิม มุ่งทำสิ่งที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้ให้สำเร็จ ถ้อยคำที่หวานหูมิได้เป็นสิ่งเร้าให้ก้าวเดิน เป็นได้เพียงคำปลอบใจลมๆ แล้งๆ ฉุดรั้งให้จมอยู่กับความล้มเหลวร่ำไป ผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ผ่านความพ่ายแ

Beyond Big Fish

Image
‘ ปลาเร็วกินปลาช้า ’  ข้อคิดเตือนใจของการประกอบธุรกิจยุคใหม่เริ่มเห็นภาพชัดเจน  แต่ในวงการเมล็ดพันธุ์ต้องเพิ่มอีกวลี  ‘ ปลาเล็กกินปลาใหญ่ ’  เข้าไปด้วย  เมื่อในวันนี้เทคโนโลยีก้าวทันกันหมด  นักวิจัยไก่รองบ่อนที่มีทรัพยากรวัตถุดิบน้อยกว่าไม่ได้มีความเสียเปรียบบริษัทใหญ่แม้แต่น้อย  หากยึดตามความต้องการของตลาด ด้วยประสิทธิภาพการส่งมอบสินค้าที่ไม่แตกต่างกัน หรืออาจจะดีกว่าด้วยการดูแลเอาใจใส่ที่เฉพาะเจาะจง  นั่นหมายความว่ายิ่งเล็กยิ่งมีโอกาสชนะ  รายเล็กเขาปรับตัวแล้ว รายใหญ่เอาไงดี ? www.seedworm.com

ASEAN Education Progress vs Thailand

การศึกษาของเด็กไทยเทียบกับเพื่อนบ้านในอาเซียน ภาพสะท้อนเมืองไทย เทียบกับมาเลเซียที่น่าคิด เด็กรุ่นใหม่ของมาเลเซีย เด็กรุ่นต่อไปของเรา ต้องรู้หลายภาษา และเข้าใจการเงิน สัปดาห์ก่อน มีเรื่องเล่าจากคนไทยที่ ไปทำงานที่เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย เค้านั่งรถเมล์รอบเกาะ เจอนักเรียนกลุ่มใหญ่ อายุประมาณม.ต้นขึ้นรถเมล์ คุยกับคนขับรถเป็น “ ภาษามาเลย์ ( Bahasa Malayu)” ยืนบนรถ หันมาคุยกับเพื่อนเป็น “ ภาษาอังกฤษ ” แอบมองหนังสือ พวกเขาถือหนังสือเรียน “ ภาษาจีน ” วันรุ่งขึ้น เค้าถามเพื่อน ที่ทำงานด้วยกัน เขาบอกว่า นั่นคือ ” ปกติ ” ของโรงเรียนที่มาเลเซีย แต่ที่ทำให้ตกใจอย่างมาก คือ เด็กที่นั่น “ เรียนฟรี ” ด้วยมาตรฐานที่ลูกคนจนถึงคนชั้นกลาง ส่งลูกเรียนได้คุณภาพเสมอภาคกันได้ และบางโรงเรียน ... เริ่มนำวิชา “ การเงิน ” มาสอนให้เด็กเรียนรู้ตั้งแต่เด็กๆด้วย เด็กประถม...เรียน...วิชาใช้เงิน เด็กม.ต้น...เรียน...วิชาหาเงิน เด็กม.ปลาย...เรียนวิชาบริหารเงิน ได้ฟังข้อมูลนี้แล้ว นึกถึงเด็กไทยที่ยังเรียน ระบบท่องจำ...ต้องเรียนกวดวิชา จากครูที่สอนครึ่งหนึ่งในห้อง ที่เหลือนำมาหารายไ

MAI Forum 2019

Image
ผู้ประกอบการหัวก้าวหน้าที่มีโครงการพันแปดร้อยล้านในหัว  BMC  ชัดเป๊ะ  Validate  กันบ่อยยิ่งกว่าวันหวยออก  แม่นยำในกิจการที่ตนเองเป็นผู้เริ่มต้นสร้าง นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของปัญหา ซึ่งก็คือ  Pain point  ของตลาดหรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย  เส้นทางเติบโตของกิจการ  อุปสรรคที่ต้องพบ พร้อมกับหนทางแก้ไขปัญหาเพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้  รู้จักลูกค้าผู้ใช้งานยิ่งกว่าคนในครอบครัวหรือแม้กระทั่งลูกค้าจะรู้จักตัวเอง  สามารถพยากรณ์ความต้องการของผู้ใช้งานสินค้าหรือบริการที่ตนจะเป็นผู้สร้างได้  ออก  Pitch  บ่อยกว่าตื่นเช้ามาซักผ้าในวันหยุด  Angel, VC  ไม่เคยเข้าใจและให้โอกาส เพียงเพราะฟังไม่เข้าใจในธุรกิจที่เราทำ  แล้วจะหาทุนจากที่ไหนมาขยายกิจการ  วันนี้ระดมทุนได้ไม่ยากด้วย  mai  ตลาดใหม่ของผู้ประกอบการรายย่อยผู้มีฝันแต่ตันด้วยทุน https://www.facebook.com/1391364751160502/posts/2085364198427217?s=1463815753&v=e&sfns=mo www.commonrich.com

Plant Factory

Image
การทำการเกษตรในสภาพธรรมชาติทำได้ยากขึ้นกว่าในอดีต ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนรุนแรงขึ้น แล้งยาวนานขึ้น ฝนตกทีน้ำก็ท่วม เกิดศัตรูพืชชนิดใหม่ๆ ที่ระบาดรุนแรงขึ้น ยาวนานขึ้น ทนทานต่อการป้องกันกำจัดมากขึ้น ต้นทุนการปลูกและการบริหารจัดการจึงสูงขึ้น ตัวแปรในตารางวิเคราะห์โครงการ (Feasibility) มีหลายตัวแปรมากขึ้น เกิดเป็นต้นทุนใหม่ๆ ที่ต้องนำมาคำนวณ การเพาะปลูกผลิตอาหารในอนาคตจึงควรทำในระบบปิดที่ควบคุมได้ทั้งระบบ ในปัจจุบันมีเทคนิคการผลิตที่หลากหลาย อาทิ hydroponics, aeroponics, aquaponics, soilless culture, substrate cultivation, vertical garden, hanging plant, etc. ที่สามารถผลิตได้ในระบบปิดที่เรียกว่า Plant Factory ตั้งได้ใกล้ชุมชนผู้บริโภคเพื่อลดต้นทุนขนส่ง www.seedworm.com

From Fall to Future

Image
จอมวายร้ายในวงการเกษตรยุคนี้ไม่มีใครแซงหน้าพี่ฟอลของเรา หรือชื่อที่ชาวโลกรู้จักกันในนาม  Fall Armyworm  นักวิชาการเกษตรชาวไทยตั้งชื่อให้สมเกียรติกับความแสบของนางว่า  “ หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ”  โดยสังเกตจากพืชที่เข้าทำลายและลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากหนอนกระทู้อื่นๆ  คือมีจุด  4  จุดที่หัว  นางเป็นหนึ่งในตระกูลหนอนกระทู้ที่ระบาดรุนแรงครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา  แล้วคุณนายผีเสื้อตัวแม่ก็บินกระพือข้ามโลกด้วยความเร็ว  100  กิโลเมตรต่อคืนกระจัดกระจายออกไปทั่วโลกในระยะเวลาเพียง 2  ปี  พื้นที่ข้าวโพดเสียหายรุนแรงทุกพื้นที่ที่พวกนางไป  โดยเฉพาะอินเดีย  บังคลาเทศ  พม่า  และประเทศไทย ซึ่งเป็นเขตร้อน  นางชอบมาก  เพราะนางเกลียดอากาศเย็น  ต่ำกว่า  10  องศาเซลเซียสลงไปนางตายเรียบ  เทคนิคการควบคุมทั้งเชิงกล  เชิงชีวะ  เชิงเคมีตามข้อแนะนำของกรมวิชาการเกษตรดูได้จากใน  Poster  แต่ที่อยากเตือนคือนางสามารถเข้าทำลายโดยการกินพืชได้นับร้อยชนิด ไม่เฉพาะข้าวโพด  หากปราบไม่หมด ซึ่งรู้ๆ  กันอยู่ว่าไม่มีทางหมด  เกษตรกรมีการเตรียมการไว้แล้วหรือยัง  หน่วยงานราชการช่วยได้เพียงเยียวยาตามอาการ  นี่คืออาชีพของเรา เราจะให้ใ