Posts

Showing posts from August, 2019

Reasonable Fuel Cost

น้ำมันแพง ใครเดือดร้อน ? ราคาน้ำมันในประเทศไทยแพงขึ้น ถึงวันนี้ก็เป็นที่เข้าใจได้ ... ที่จะทำใจ ประเทศอุตสาหกรรมเขาแพง แซงหน้าเราไปหลายสิบปีแล้ว มัวแต่มาเทียบราคากับประเทศ ที่ล้าหลังเราอยู่ มันก็ดูจะย้อนยุคไปหน่อย อีกไม่กี่ปีคนไทยก็จะได้ใช้ขนส่งมวลชน ในราคาที่จับต้องได้ รถไฟฟ้าจะมีรอบกทม. รถไฟความเร็วสูงจะวิ่งทั่วประเทศ รถบัส รถทัวร์ยังวิ่งทั่วประเทศ ทุกชั่วโมง น้ำมันก็ให้เฉพาะคนรวยใช้เติมรถหรู ราคาแพง ผิดหลักเศรษฐกิจตรงไหน จริงๆ แล้วมีสักกี่คนที่เดือดร้อนจริงๆ ยานพาหนะจดทะเบียนในประเทศไทย มีมากกว่า 38 ล้านคัน เป็นจักรยานยนต์เกินครึ่ง 9 ล้านคันเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ที่เหลือเป็นรถเพื่อการขนส่ง คนที่เดือดร้อนจริงๆ คือคนกลุ่มน้อย ไม่กี่ % ของประชากร คนที่ไม่มีรถยนต์ เดือดร้อนซะที่ไหน ถ้าบอกของแพงขึ้น เพราะน้ำมัน อันนี้จริง แต่ผู้บริโภคเดือดร้อนหรือเปล่า ในเมื่อทุกวันนี้ก็แทบจะไม่จับจ่าย อะไรกันอยู่แล้ว เมื่อต้นทุนสินค้าขยับ ผู้ประกอบการ ก็ต้องปรับราคาสินค้า มันคือกลไกตลาด ส่วนขึ้นราคาแล้ว สินค้าจะขายได้ หรือไม่ได้ เราก็เห็นกันอยู่ ถึงตอนนี้ต้องมา

Happy Work & Happy Life

Image
ความสุขที่ได้จากการทำงาน คนที่ซาบซึ้งกับคุณค่าของการงาน  ความสุขมันเกิดขึ้นแล้วตั้งแต่คิดว่าจะทำ  เพราะผลของการกระทำสำเร็จตั้งแต่ในหัว  ที่เหลือคือทำให้บรรลุเป้าหมาย  อุปสรรคปัญหาเป็นแค่สารตั้งต้นของการสร้างงาน  คนเหล่านี้จึงมีทัศนคติที่ดีกับอุปสรรคปัญหา  ไม่มีปัญหา เราก็ไม่มีงานทำ  เราจึงสามารถสร้างงานออกมาได้ไม่หยุดหย่อน  เพราะมองเห็นปัญหาเต็มไปหมด  ด้วยความรักที่จะแก้ปัญหาที่ไม่มีวันหมดไปจากโลกนี้  เปรียบเหมือนหนูถีบจักรที่ไม่ยักกะเคยเหนื่อย  ถึงแม้จะไม่รักในการกระทำ ก็ยังทำได้  เพราะมีเป้าหมายเป็นตัวตั้ง  ท้อก็บ่อยกว่าใคร เพราะมีโอกาสได้ท้อจากปริมาณงานที่มากกว่าคนอื่น  แต่ไม่คิดจะถอยแม้สักครั้ง  เพราะถึงแม้แต่ละงานถูกตั้งโจทย์มาจากคนละปัญหา  แต่ทุกงานมันถูกจับมายึดโยงเกี่ยวเนื่องกันหมดเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน www.aggieway.com

RCEP

Image
ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค จำชื่อนี้ไว้ให้ดี  ‘RCEP’  หรือ  ‘ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ’  ดีลการค้าระดับโลกระหว่างประเทศในอาเซียน  10  ประเทศและชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่อีก  6  ประเทศ  มีประชากรที่จะได้รับประโยชน์จากการเจรจานี้มากกว่า  3,500  ล้านคน รวมทั้งประเทศไทย  ด้วยมูลค่าการค้า  11.4  ล้านล้านเหรียญสหรัฐ  คิดเป็นร้อยละ  30  ของมูลค่าการค้าโลก  นำโดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ เพื่อส่งเสริมเขตการค้าเสรี และสร้างความมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในแต่ละประเทศโดยการเคลื่อนย้ายสินค้าระหว่างกันอย่างราบรื่น  คล่องตัว  ไทยเองจะได้ประโยชน์จากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลายรายการ  โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์  พลังงาน  ไอที  เคมีภัณฑ์  เครื่องจักรอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตร  ได้แก่  ยางพารา https://www.salika.co/2019/08/13/rcep-giant-deal-turn-the-world/ www.agromaterial.com

Drone Application

อากาศยานเพื่อการเกษตร Deone  จะเข้ามามีบทบาทในการทำการเกษตรแม่นยำ  (Precision Agriculture)  มากกว่าในอดีต ทั้งในงานสำรวจ  (Soil Survey)  และการจัดการปลูก  (Crop Management)  โดยใช้เทคโนโลยีร่วมด้วย  เพื่อการจัดการที่เหมาะสม ตามรูปแบบของการทำการเกษตรที่ดี  (Good Agricultural Practices - GAP)   โดยเฉพาะการจัดการศัตรูพืชด้วยการฉีดพ่นสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช  (Pesticides)  และธาตุอาหารพืช  (Plant Nutrients)  เพื่อสร้างการเจริญเติบโตในระดับและปริมาณที่คุ้มค่าต่อการลงทุน  มีนักธุรกิจมากมาย  Startup  หลายรายที่เริ่มดำเนินการทางธุรกิจ  เกษตรกรเองก็สามารถซื้อหา  Drone  เพื่อใช้งานในพื้นที่ปลูกของตนเองได้ในราคาที่ไม่แพง  ทั้งยังสามารถรับจ้างแปลงผลิตในละแวกใกล้เคียงเสริมรายได้อีกทางหนึ่งด้วย www.aggierun.com

Equilibrium Oil Demand

น้ำมันทำไมถึงแพง น้ำมันเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็น ต่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ เป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตพลังงาน ให้กับทุกกระบวนการผลิต โดยเฉพาะขั้นตอนการส่งมอบ ด้วยรถยนต์และยานพาหนะขนส่ง ประเทศที่มีการบริโภคพลังงานเยอะ จึงเป็นประเทศที่มีผลผลิตออกมาเยอะ ตามหลักเศรษฐศาสตร์ เมื่อปริมาณเสนอซื้อมีสูง ปริมาณและราคาเสนอขายก็จะสูงตาม รถเยอะ บริโภคน้ำมันแยะ น้ำมันเลยแพง เพราะในประเทศมีการขนส่งหนาแน่น อ่านจากในข่าวบ่อยๆ พบว่าราคาน้ำมัน ในประเทศอื่นถูกกว่า แต่มันเทียบกันไม่ได้ เพราะปริมาณรถยนต์ เครื่องบิน ยานพาหนะ การเดินทาง มีมากไม่เท่ากับในประเทศไทย เมื่อประเทศไทยคือฮับของการขนส่งโดยแท้จริง " แพงแล้วยังขายได้ ทำไมจะไม่ขายแพงหล่ะ" ประเทศไทยน้ำมันแพงกว่านี้อีกเท่าตัว น้ำมันก็ยังขายดี เพราะค่านิยมของการ มีรถยนต์ส่วนตัวของคนไทย การท่องเที่ยว การขนส่งสินค้าก็นิยมขนย้ายโดยรถยนต์ มากกว่าการใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะ ซึ่งรวมถึงบริการอื่นๆ เช่น เรือ หรือเครื่องบิน ด้วยเหตุผลของความสะดวก ความคล่องตัว และที่สำคัญ คนไทยมีรายได้มากพอที่จะจ่าย ค่าน้ำมันเพื่อการ

Dutch Disease of Thailand

Image
Dutch Disease  จากการท่องเที่ยวของไทย ดูเหมือนจะดีที่ไทยได้เปรียบดุลบัญชีเดินสะพัดที่ได้รับจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีมาอย่างยาวนานและมีทีท่าจะไปต่อได้อีกไกล  ถึงแม้จะได้รับผลกระทบบ้างจากการหดหายของนักท่องเที่ยวจีน แต่ก็มีนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักอีกหลายเชื้อชาติที่ยังหมุนเวียนกันมาท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยกันตลอดทั้งปี  หน้าที่ของการประคับประคองเศรษฐกิจของชาติก็ต้องปล่อยให้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทำงานกันต่อไป  ในฐานะของประชาชน สิ่งที่ทำได้ในสถานการณ์เช่นนี้คือการย้ายเงินของเราไปใส่ไว้ในหน่วยลงทุนที่ ดูจะเป็นความคิดที่ดีกว่าฝากธนาคารที่อัตราดอกเบี้ยกำลังจะถูกลดลงเพื่อไล่เงินออกจากประเทศ  ลดปัญหาค่าเงินบาทแข็งตามสไตล์ของแบ๊งค์ชาติ ที่ไม่ใช่แค่เรา แต่นานาชาติเองก็กำลังแข่งกันลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกันเกือบทุกประเทศทั่วโลก https://www.the101.world/dutch-disease/ ความหมายของ Dutch Disease https://images.app.goo.gl/33WkuNQMDTLuZv2a7 www.commonrich.com

Seed Treatment For Business Advantage

Image
สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงส่งผลต่อการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของพืชนับจากวันที่ต้นพืชงอกจากเมล็ดพันธุ์  การป้องกันการเกิดศัตรูพืชตั้งแต่ระยะเมล็ดพันธุ์จึงเป็นหนทางที่เหมาะสมและดีต่อเกษตรกร  ทำได้ด้วยการเคลือบสารเคมีป้องกันการเกิดศัตรูพืช  อาทิ  สารป้องกันการเกิดเชื้อราและแบคทีเรีย  สารป้องกันกำจัดแมลงและหนอนศัตรูพืช  ทั้งนี้ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์สามารถผสมสารกระตุ้นการเจริญเติบโตเข้าไปในสูตรสารเคลือบเมล็ดพันธุ์ได้  ทำให้พืชเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว มีช่วงเวลาวิกฤติของการเกิดศัตรูพืชสั้นลงก่อนที่จะเข้าสู่ระยะที่เกษตรกรดูแลตามปกติ  เป็นการลดความเสี่ยงของการเข้าทำลายของศัตรูพืชและกระตุ้นการเจริญเติบโตให้กับพืชในเวลาเดียวกัน  การเพิ่มผลผลิตจึงเป็นไปได้ด้วยวิธีปฏิบัตินี้ สนใจเนื้อหาเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์และธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ติดตามอ่านได้ใน www.seedworm.com

Aerospace for Agriculture

อากาศยานเอนกประสงค์ อีกทางเลือกหนึ่งของการเดินทางระยะสั้นถึงกลางด้วยความคล่องตัว  เกษตรกรมืออาชีพสามารถนำมาใช้ในปฏิบัติการบินสำรวจในแปลงปลูกด้วยอากาศยานที่บังคับกึ่งอัตโนมัติด้วยมนุษย์  ทั้งยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับ  (Sensor)  สภาพพืชและแปลงปลูกเพื่อบันทึกข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์และออกแบบการจัดการปลูกได้อย่างแม่นยำ  (Precision Agriculture)  ข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาเข้ากระบวนการวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อคำนวณต้นทุน หาค่าความเป็นไปได้ทางธุรกิจ  (Feasibility Study)  และแนวปฏิบัติในการจัดการผลิต เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน www.aggierun.com

Organic Cultivation Advantage

Image
เกษตรกรรุ่นใหม่หัวใจอินทรีย์ บอกได้เลยว่า เกษตรกรสายอินทรีย์เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ปูไปด้วยหนามล้วนๆ  มันต้องแลกกับอะไรเยอะแยะไปหมด  จริงอยู่ว่าต้องใช้เงิน  ไม่ใช่เพื่อการเริ่มต้น แต่เพื่อการดำรงอยู่  เริ่มจากการค้นพบตัวเองเสียก่อนว่าตั้งใจจะมาสายนี้จริงๆ  จากสถิติของหน่วยงานราชการ มีเพียง  1  ในหมื่นเท่านั้นที่ทำได้  แต่มีเพียง  1  ในแสนที่อยู่รอดและยังทำอยู่แบบเงียบๆ  อย่างต่อเนื่อง  เพราะทำกินทำขายรอบสวนก็ไม่เคยพอ  จะเอาผลผลิตที่ไหนส่งออกมาขายถึงตลาด  ส่วนผลผลิตสวยๆ  ที่หลุดรอดมาถึงชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ต  ณ จุดๆ  นี้ กรมส่งเสริมการเกษตรบอกว่าขอไม่ออกความเห็น  หากทำได้จริง  สิ่งนี้คือความยั่งยืน  รายจ่ายต่ำกว่ารายได้  แรงงานไม่ต้องจ้าง  ปัจจัยการผลิตไม่ต้องจ่าย  ตลาดไม่ต้องหา  เวลามีเหลือเฟือ  ใช้แค่ชีวิตเท่านั้น www.aggiebay.com

The Best Choice in Mind

ที่หนึ่งในดวงใจ ตอนเด็กๆ พ่อเคยสอนจีบสาว เราต้องไม่เป็นเพียงตัวเลือกเดียวของเขา แต่ต้องเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เขาจะได้ไม่ต้องเสียดายโอกาส ภายหลังจากที่เขาเลือกเรา เพราะผ่านการเปรียบเทียบมาแล้ว เมื่อโลกนี้มีโอกาสให้กับคนทุกคน จึงหนีไม่พ้นที่จะถูกเปรียบเทียบ เป็นสิทธิ์ที่เขาจะเลือก เป็นหน้าที่ที่เราจะทำให้เขาเลือก ความรัก บังคับกันไม่ได้ แต่ทำทุกวิถีทางให้เขารักเราได้ เมื่อคนทุกคนต่างเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง อยากได้สิ่งใดจากใคร ให้ทำกับเขาด้วยสิ่งนั้นก่อน อยากให้เขารัก ก็จงรักเขาก่อน อยากให้เขาดีกับเรา จงดีกับเขาก่อน ทำดีกับเขาไปแล้ว อย่าหวังว่าเขาจะดีตอบ เพียงเฝ้าดูเขามีความสุข จากสิ่งที่เรามอบให้ ทำดีเพื่อหวังได้ มิใช่ความสุขแท้ ทำทุกวิธีเพื่อการให้   สุขแท้มีจริง ให้เพื่อยืนยันว่าเราไม่ขาดแคลน ให้อย่างต่อเนื่อง เพื่อมั่นใจได้ว่า ความสุขจะอยู่กับเราตลอดไป อยากเป็นที่รัก หมั่นทำความดีด้วยใจปิติ ไม่อยากเป็นที่ครหา ต้องไม่เบียดเบียนใคร เป็นคนแรกที่เขานึกถึง เป็นคนสุดท้ายที่จะเดินออกมา ในยามที่เขาทุกข์ใจ คนเราจะเห็นใจกันก็ตอนลำบากนี่แหละ

Consumerism World

Image
โลกแห่งการบริโภคนิยม ในโลกแห่งทุนนิยม  วิถีชีวิตที่มุ่งเน้นการบริโภคนิยมคือแหล่งของการสร้างความมั่งคั่งให้กับนักลงทุน  เราในฐานะของพลโลกที่อยู่ในอีกสถานะหนึ่งคือนักบริโภคผู้มั่งคั่งจึงตกเป็นเป้าหมายของนักธุรกิจผู้จำหน่ายสินค้าที่ทำทุกวิถีทางให้พวกเราควักกระเป๋าออกมาซื้อสินค้าให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  เพราะนั่นคือหน้าที่ของพวกเขา  ส่วนหน้าที่ของพวกเราคือการส่งมอบสิ่งดีเฉพาะตัวให้กับตัวเอง ความสุขที่แท้คืออะไร ให้ถามชาวฮันซา https://www.facebook.com/124675164265661/posts/1939279176138575?sfns=mo กินน้อยตายยาก กินมากตายง่าย http://www.youtube.com/watch?v=dIHp8m1Nz5o www.commonrich.com

Thai Rice to Global Market

Image
ประเทศไทยนับเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ด้วยกำลังการผลิต  20  ล้านตันต่อปี จากพื้นที่ผลิต  65  ล้านไร่ทั่วประเทศ  ในจำนวนนี้มีผลผลิตเพื่อการส่งออกสูงถึง  11  ล้านตัน  ถึงแม้จะประสบปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ  ภัยจากศัตรูพืช หรือแม้กระทั่งภาระต้นทุนปัจจัยการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ชาวนาไทยก็ยังสามารถรักษาระดับความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกเอาไว้ได้ด้วยคุณภาพของผลผลิต  แต่ในปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้าน  ได้แก่  เวียดนาม  กัมพูชา  ได้ปรับตัวเพื่อมุ่งสู่ภาวะการแข่งขัน  โดยการเพิ่มผลผลิตต่อไร่และลดต้นทุนต่อหน่วย เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคา  ซึ่งข้าวไทยยังเสียเปรียบอยู่ไม่ใช่น้อย  นอกเหนือจากคุณภาพแล้ว  มาตรฐานความปลอดภัยของผลผลิตก็ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากที่สุดในการแข่งขันของไทย www.aggiebay.net

Rethinking New Ideal Agribusiness

Image
คิดใหม่ ทำใหม่ให้กับวงการเกษตรไทย ถึงเวลาคิดใหม่ทำใหม่กันแล้วหรือยังกับวงการธุรกิจเกษตร  ด้วยสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดผลกระทบไปทั่วโลก  ดินฟ้าอากาศของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป  ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงมากขึ้นกว่าในอดีต  ข้อกฎหมายต่างๆ  ที่รัดกุมขึ้นจนมีความยืดหยุ่นน้อยลง  ล้วนเป็นกับดักล้อมรอบตัวผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร  ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างพบกับอุปสรรคปัญหามากมายในการประกอบกิจการ  เห็นท่าต้องลากเก้าอี้มานั่งคุยกันยาวๆ  ระดมสมองมองหาทางออกอย่างสร้างสรรค์  สินค้าชนิดเดียวกันมีมากเกินไปในตลาด  แข่งขันกันเสียจนต่างก็ไม่มีกำไรใช่หรือไม่  ผู้ประกอบการต่างฟาดฟันกันด้วยราคาจนต้องถอนบริการบางอย่างออกไปใช่ไหม  ผู้ค้าต้องการกำไร แต่ทำอย่างไรให้เกษตรกรไทยได้รับประโยชน์สูงสุด www.agromaterial.com

Biopesticides

Image
เชื้อแบคทีเรียที่สำคัญต่อการควบคุมโรคพืช เชื้อแบคทีเรีย  Trichoderma harzianum  ใช้คลุกกับเมล็ดพันธุ์พืชก่อนการเพาะกล้า  ช่วยกระตุ้นความงอกของเมล็ด  เพิ่มความยาวของรากพืชหรือฉีดพ่นทางใบช่วยสร้างการเจริญเติบโต เพิ่มมวลน้ำหนักแห้งให้กับพืช ต้นพืชแข็งแรง https://www.linkedin.com/pulse/how-does-trichoderma-harzianum-work-darren-chan ใช้ร่วมกันได้กับเชื้อแบคทีเรีย  Bacillus subtilis  ที่มีประโยชน์ในการควบคุมโรคราได้อย่างกว้างขวาง  รวมทั้งเชื้อแบคทีเรีย  Xanthomonas sp.  สาเหตุโรคพืช  อีกทั้งช่วยกระตุ้นการสร้างสารสร้างภูมิต้านทานของพืช  ได้แก่  Salicylic acid  และ  PGRs  ที่สำคัญอีกหลายชนิด http://tujournals.tu.ac.th/tstj/detailart.aspx?ArticleID=4799 รวมทั้งอีกหลายสายพันธุ์ที่มีประโยชน์

Happy Life Sharing

การได้พบกันนั้นนับเป็นสิ่งดี เป็นไปได้ยากมากที่คนเราจะได้รู้จักกัน หากไม่มีปฐมเหตุแห่งการพบเจอ เมื่อพบกันแล้วจะรักษาสัมพันธภาพ นั้นไว้อย่างไร ความสุขเกิดจากการได้พบกับสิ่งที่ดี จากคนที่เรารักและรักเรา คำอวยพรเป็นคำง่ายๆ ที่ใช้ส่งมอบ ความปรารถนาดีให้แก่กัน การได้รับคำอวยพรที่ว่าเป็นความสุข หากรับรู้ที่มาของคำอวยพรนั้นสุขยิ่งกว่า การจะให้อะไรกับใคร เราจักต้องมีเหลือเสียก่อน นั่นหมายถึงเขาต้องมีความสุขเสียก่อน จึงส่งความสุขนั้นเผื่อแผ่มาถึงเรา “ ขอบคุณทุกท่านที่มีความสุข แล้วยังแบ่งปันความสุขมาให้กันนะครับ ” ‘ สุขจึงแบ่งปัน แบ่งปันจึงสุข ’ จะเลือกทางไหนก็สุขเหมือนกัน อย่ารอให้มีความสุข จึงค่อยแบ่งปัน แต่จงสร้างความสุขด้วยการแบ่งปัน สังคมดี ชีวิตจะดี ก่อนที่สังคมจะดี คนในสังคมต้องดีก่อน เหล่านี้ล้วนเป็นมูลเหตุของกันและกัน หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

Agriculture Sustainability

Image
บริบทของการเกษตรไทยมีหลายแง่มุม  จากในอดีตจนถึงปัจจุบัน  ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ จนสามารถผลิตอาหารได้อย่างเหลือเฟือ  มากพอที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศ  เกษตรกรมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มุ่งเป้าเป็นการผลิตในเชิงอุตสาหกรรมคือเน้นปริมาณเพื่อลดต้นทุนต่อหน่วยลงที่เรียกว่า  Economy of Scale   แต่ด้วยกระแสทุนนิยมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ปัจจัยการผลิตมีต้นทุนที่สูงขึ้น  โดยเฉพาะที่ดิน  ความสามารถในการถือครองที่ดินของเกษตรกรลดลงอย่างเห็นได้ชัด  เกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศจึงแก้ปัญหาด้วยการเช่าที่ดินทำกินคล้ายกับเกษตรกรส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย  แต่ยังคงความสามารถในการแข่งขันเอาไว้ได้ภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรง https://www.facebook.com/1620426454699609/posts/2356081154467465?s=1463815753&v=e&sfns=mo www.aggiebay.net