Posts

Showing posts from November, 2019

Life Go On

เซลแก่กอดอดีต เห็นกระเป๋าใบนี้     ทำให้หวนคิดถึงเหตุการณ์ครั้งก่อน เป็นคนแก่นี่มันดีเว้ย ... มีเรื่องให้คิดถึงเยอะดี กระเป๋าใบนี้นับอายุได้พอๆ กับอายุงานตั้งแต่เรียนจบ ไปไหนไปด้วยกัน ไปมาแล้วทั่วประเทศ หลายประเทศ ซ่อม เย็บ ปะผุ   จนไม่เหลือพื้นที่จะให้ฝังเข็มลงไปแล้ว เชื่อสุดหัวใจว่าชีวิตคือการเดินทาง จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้หยุด     เพราะไม่เคยคิดว่าจะหยุด อย่าถามว่า   เดินทางถึงล้านกิโลเมตรรึยังครับพี่ ถามให้ยากกว่านั้น เกินล้านมากี่กิโลเมตรดีกว่า ถึงแม้วันนี้ อุปกรณ์สื่อสารจะพัฒนาขึ้นอักโข จนถึงขั้นเห็นหน้ากันได้       แม้อยู่ห่างกันไกล แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่เหมือนได้เจอตัวเป็นๆ กับลูกค้าผู้มีอุปการคุณ เพราะสื่อ social    มันทดแทนความผูกพันไม่ได้ ลูกค้าบางราย ก็ยังค้ากันอยู่ตั้งแต่ทำงานใหม่ๆ อีกบางรายก็เป็นรุ่นลูกมาดูแลกิจการต่อกันแล้ว ลูกชายลูกสาวของลูกค้าเรียกเจ็กตั้งแต่ทำงานใหม่ๆ เจอกันอีกทีต้องรีบบอกให้เรียกเหมือนเดิม ห้ามเปลี่ยนมาเรียกแปะ     ถึงจะรู้สึกแย่ไม่ต่างกัน แต่อย่างน้อยลำดับขั้นความแก่ก็ต่างกันนิดหน่อย ทำงานแบบนี้ก็สนุกดี     ได้เป็นเพื่อนกับคน

Conciousness

สตินำชีวิต หากมี ' สติ ' ที่เข้มแข็ง อุบัติทุกข์ภัยพาลจะไม่อาจกล้ำกราย ' ดวงจิต ' ที่อ่อนไหว จะไม่อ่อนล้า และไม่อ่อนข้อต่อ ' อุปสรรค ' ต้นเหตุแห่งการเกิด ' มรรค ' เป็นแสงสว่าง นำทางไปสู่ ' ปัญญา ' อันเป็นเครื่องทำให้ชีวิตไร้ความเศร้าหมอง ' ปีติ ' ต่อทุกสิ่งในชีวิต เมื่อ ' ทุกข์ ' และ ' สุข ' ต่างเป็นเหตุของการเกิดซึ่งกันและกัน รู้เท่าทัน ' อารมณ์ ' ในปัจจุบันกาล ตระหนักรู้ ' ผล ' ที่จะเกิดจาก ' เหตุ ' ' โชคชะตา ' เกิดจากการกระทำในอดีต ไม่มี ' ความบังเอิญ ' ในชีวิตจริง ทุกสิ่งล้วนเกิดจาก ' เหตุ ' อยู่กับตัวเองทุกขณะจิต ' ความกลัว ' เกิดจาก ' ความไม่รู้ ' ขจัดได้ด้วยการ ' ลงมือทำ ' ' ความผิดพลาด ' สร้างความสำเร็จ คนสามัญเป็นปราชญ์ได้ด้วยการลงมือทำ ปราชญ์เป็นคนสามัญเพราะนิ่งเฉยต่อสถานการณ์ คิดให้น้อย ทำให้เยอะ สรรค์สร้างเพื่อสร้างสรรพ์ ทำเพื่อผู้อื่น หวังให้ ไม่หวังได้ ขยายพื้นที่ว่างในจิตใจ จิตใจกว้างขวาง โปร่งสบาย มีพื

Common Hero

อุปสรรคสร้างคุณค่า ปัญหาสร้างความสำเร็จ ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด ไม่มีใครเป็นวีรบุรุษในยามสงบ ‘ สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ ’ ในสถานการณ์ที่ซับซ้อน จากคนธรรมดากลับกลายมาเป็น ผู้คลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งใครก็เป็นได้ เพียงแต่เราค้นพบสถานการณ์นั้น แล้วหรือยัง ? คนทุกคนล้วนต้องการเวที ที่จะได้แสดงความสามารถ จงเดินเข้าสู่สนามรบ ! เดินเข้าหาปัญหา มีเพียงสองทาง ‘ ชนะ ’ หรือ ‘ แพ้ ’ ไม่เดินเข้าหาปัญหา ไม่มีโอกาสแม้แต่จะเป็น ‘ ผู้แพ้ ’ ‘ ผู้แพ้ ’ ที่จะเป็น ‘ ผู้ชนะ ’ ในวันข้างหน้า ยิ่งแก้ปัญหาได้มากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการมากเท่านั้น มีเพียง ‘ ความกล้า ’ และใจที่ ‘ ใฝ่เรียนรู้ ’ อุปสรรคใดก็จะผ่านไปได้ ‘ ผู้กล้า ’ คือสายพันธุ์ที่หายากที่สุดในโลก กล้าที่จะล้มเหลว กล้าที่จะสำเร็จ ความสำเร็จนั้น ถึงแม้จะหอมหวาน แต่ก็แฝงไปด้วยภาระที่หนักอึ้งบนสองบ่า ‘ ล้มเหลวไม่มี มีแต่ล้มเลิก ’ ทุกปัญหาล้วนมีทางออก หรือเห็นว่าทุกทางออกล้วนมีปัญหา คำตอบในใจคือกุญแจไขสู่ความสำเร็จ หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

Attitude Can Do

หัวใจสั่งได้ดังใจ เคยไหม แค่กำหนดจิตว่าทำสิ่งนี้ได้ ก็จะทำได้ ขอเพียงเชื่อในตัวเอง เชื่อในสาเหตุและผลลัพธ์ ของสิ่งที่ทำ ไร้ข้อสงสัยแม้เพียงซอกหลืบ นำมาใช้ได้กับทุกอย่างในชีวิต หากยังทำไม่ได้ แสดงว่ายังมีรูรั่ว คือ ข้อสงสัย สับสน ลังเล ให้เข้าไปค้นในจิตใจว่าช่องโหว่นั้นอยู่ตรงไหน แล้วเข้าไปอุดเสียให้สิ้น สิ่งนี้เรียกว่า "ทัศนคติ" มีทัศนคติ ' ทำได้ ' มีอคติ ' ทำไม่ได้ ' หากตั้งต้นจากปัญหา อคติครอบงำ ไม่มีทางสำเร็จ ทัศนคติตั้งต้นที่ทางออกของปัญหา สำเร็จตั้งแต่เริ่ม ด้วยภารกิจประจำวัน เราไม่มีเวลามากพอ จะตามแก้ไขทุกปัญหา ทำให้สำเร็จเสียตั้งแต่ต้น ในชีวิตจึงทำอะไรได้มากมาย ใช้ ' ทัศนคติ ' ในการใช้ชีวิต มองโลกในแง่ดี เข้าใจสถานภาพของทุกสรรพสิ่ง ชีวิตไม่ได้มีด้านเดียว มีบวกมีลบ มีขึ้นมีลง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นสัจธรรม แต่จิตใจกลับนิ่ง ไม่ไหวติงไปกับสถานการณ์ " ทำในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ" ไม่มีอะไรต้องหวั่นเกรง หากต้องตัดสินใจ ขอเพียงเชื่อมั่นกับทุกสิ่งที่กระทำ เชื่อในจิตสำนึก พลิ้วไหวไปกับจิตใต้สำนึก ทำทุ