Posts

Showing posts from December, 2019

Top Goal

เป้าหมายของชีวิต จนวันนี้ก็ถือว่ามาไกลเกินกว่าที่ฝันไว้แล้ว ที่เหลือก็แค่มีความสุขกับทุกวันในทุกลมหายใจ สิ่งรอบตัวและทุกสิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นรางวัลของชีวิต เลิกคาดหวังกับทุกสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ทำตัวเป็นแก้วน้ำที่ว่างเปล่า เรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ก้าวเดินไปบนเส้นทางที่เลือกเอง     ถึงแม้จะยากลำบาก เมื่อชีวิตคือการเดินทาง ทุกอย่างก็ต้องดำเนินต่อไป หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

Right and Duty

สิทธและหน้าที่ในสายตาของคนดีและคนเลว ‘ คนดี ’ รู้จักเคารพ ‘ สิทธิ์ ’ ของตนและ ‘ หน้าที่ ’ ในการเคารพ ‘ สิทธิ์ ’ ของผู้อื่น ‘ คนเลว ’ รู้เพียง ‘ สิทธิ์ ’ ของตน แต่ไม่เคารพ ‘ สิทธิ์ ’ ของผู้อื่น จึงเรียกร้องให้ผู้คนเคารพ ‘ สิทธิ์ ’ และ รู้ ‘ หน้าที่ ’ ในการเคารพ ‘ สิทธิ์ ’ ของตน มีคนกล่าวว่า ในการอยู่ร่วมกันในสังคม ต้องมีกฎกติกาในการอยู่ร่วมกัน เพื่อนำมาใช้ปกป้อง ‘ คนดี ’ ผู้กล่าวก็คือ ‘ คนเลว ’ ที่ออก ‘ กฎระเบียบ ’ เพื่อนำมาใช้ควบคุมคนดี แต่ไม่ได้เพื่อควบคุม ‘ คนเลว ’ เพราะ ‘ คนเลว ’ มักจะมองหาช่องโหว่ ในการแหกกฎเกณฑ์ เพื่อเอาเปรียบผู้อื่น ‘ คนดี ’ จึงมักถูกเอาเปรียบให้เห็นอยู่ร่ำไป การหลีกเลี่ยงการถูกเอารัดเอาเปรียบ ทำได้ยากในสังคมที่ต้องแก่งแย่งแข่งขัน เมื่อ ‘ คนดี ’ และ ‘ คนเลว ’ ในสังคม ต่างต้องต่อสู้ดิ้นรน ‘ คนดี ’ ทำได้เพียงไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่พยายามโดดเด่นเหนือผู้ใด ปฏิเสธการถูกเอาเปรียบ มุ่งทำหน้าที่ของตน แข่งขันกับตัวเอง ไม่ขัดขวางผลประโยชน์ของผู้ใด มุ่งมั่นค้นหาหนทางก้าวหน้าเฉพาะตน ในโลกยุคปัจจุบัน การวางตนเป็น ‘ ผู้ให้ ’ กลับยังประโยชน์

Easy Corruption

แนวคิดของการทุจริตคอรัปชั่น การจะปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น ไม่มีทางที่จะเป็นไปได้เลยในทางปฏิบัติ ตราบที่ผู้คนยังต้องการความสะดวกสบาย ทุจริตจึงเกิดขึ้นได้ง่ายมากตลอดเวลา ทุกช่วงชีวิตของมนุษย์ ทุกซอกหลืบของสังคม ' อภิสิทธิ์ ' เป็นสิ่งที่ใครก็ต้องการมี ' อภิสิทธิ์ชน ' คือกลุ่มชนที่ใครก็อยากเป็น การมีสิทธิพิเศษคือความใฝ่ฝันของคนส่วนใหญ่ เพราะสามารถทำอะไรก็ได้ที่อยู่นอกกฎเกณฑ์ โดดเด่นเหนือกว่าผู้อื่นในสังคมเดียวกัน คนส่วนใหญ่ชอบความยุติธรรม ตราบที่ความยุติธรรมนั้นยังประโยชน์ ให้กับตนและคนใกล้ตัว การออกกฎการอยู่ร่วมกันในสังคม มีทั้งผู้ที่ได้ประโยชน์และผู้เสียประโยชน์ ผู้ที่ได้ประโยชน์จากกฎจะเรียกร้องให้รักษากฎ ในขณะที่ผู้เสียประโยชน์จะต่อต้าน และเรียกร้องให้เปลี่ยนกฎ โดยอ้างคนหมู่มาก หากผู้เสียประโยชน์มีอำนาจในมือมากพอ ก็จะเป็นผู้ลงมือเปลี่ยนกฎนั้นเสียเอง ต้องยอมรับความจริงก่อนว่า เราไม่สามารถขจัดการทุจริตคอรัปชั่น ให้หมดไปจากโลกนี้ได้ ไม่ว่าจะชาตินี้ ชาติไหน แต่สามารถลดลงได้ด้วยการ ลดความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนลง หมั่นทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นและสังค

Thai for Thai

ที่นี่ประเทศไทย เคยคิดไหม เมืองไทยอะไรก็ไม่ดี รถติด อากาศร้อน สกปรก โจรกรรมก็เยอะ การเมืองก็ไม่นิ่ง เศรษฐกิจก็ไม่ดี ของแพง แต่ทำไมถึงน่าอยู่ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ที่ชอบมาท่องเที่ยว ใช้ชีวิต สร้างครอบครัว ทำไมถึงมาปักหลักใช้ชีวิตบั้นปลายกันเยอะจัง พวกเขาคิดเหมือนกับคนไทย เพราะที่นี่คือ "บ้าน" ออกไปตะลอนๆ นอกบ้าน ร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ หัวหกก้นขวิด ผจญภัยใต้พิภพจบทั่วแดน ไม่ว่าจะกี่เดือนกี่ปี เหนื่อยแล้วก็กลับบ้าน สถานที่ที่เราคุ้นเคย " บ้าน" คือความสุข ความอบอุ่นที่สถิตย์อยู่ในใจ จะอยู่ที่ไหน เราก็มี "บ้าน" ไปด้วยกัน ความรัก ความสามัคคี เข้าใจในความต่าง คือหัวใจสำคัญของการอยู่ร่วมกันในบ้านหลังนี้ เกิดเป็นคนไทย อยู่ที่ไหนก็เป็นคนไทย จะอยู่ข้างไหนก็เป็นคนไทย เมื่อคนข้างๆ เป็นคนไทย จะข้างซ้าย ข้างขวา ข้างหน้า ข้างหลัง เราทุกคนก็เป็นคนไทย " รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย" มีเพียงคนไทย ที่จะทำให้เมืองไทยน่าอยู่ มีเพียงคนไทย ที่จะสลายความขัดแย้ง มีเพียงคนไทย ที่จะสร้างความสามัคคี มีเพียงคนไทย ที่จะทำให้คนไทยรักกัน ใครไม่ท

Thai Mercy

ที่นี่ประเทศไทย พวกเราคือคนไทย คนไทยนี่น่าสงสาร คิดมาตลอดว่าทำอะไรก็ต้องมีคนช่วย เพราะคนไทยใจบุญ ชอบช่วยเหลือกัน ก็เลยมีคนบางกลุ่มอาศัยประโยชน์ จากความเอื้ออารีมาเอาเปรียบคนอื่น เพราะความยากจน จึงมีความจำเป็น มากกว่าผู้อื่น ด้วยการวางหาบเร่แผงลอย กีดขวางทางเดิน เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็มีคนมาเก็บให้ เลยทิ้งขยะ เศษอาหารเกลื่อนกลาดไปทั่ว คนไทยใส่ใจผู้อื่น ติดตามชีวิตเพื่อน ดูเฟซบุ๊ค อ่านไลน์ที่เพื่อนส่งมา แม้กระทั่งเดินบนฟุตบาททางเท้า กลัวเพื่อนรอนาน ก็หยุดเดิน เพื่อตอบไลน์เพื่อนก่อน คนที่เดินมาข้างหลัง เลยได้หยุดพักเหนื่อยด้วย เพราะคิดว่าความผิดของเราเบาแค่ขนนก เลยแซงคิวคนอื่นที่เข้าแถวรอคิวมาตั้งนาน แปลกอีกนั่นแหละ บางประเทศ เห็นคุณค่าของคนด้วยกัน เห็นคนรอข้ามทางม้าลาย คนขับรถรีบจอดให้คนข้าม บางประเทศ เห็นคนรอข้าม คนขับรถยิ่งรีบขับให้เร็วขึ้น เพราะคิดว่าเดี๋ยวคันหลัง ก็คงจอดให้เองแหละ แปลกมากๆ คนขับรถบางประเทศ นิยมชมชอบการขับรถผ่าไฟแดง 120-180 วินาทีรอไม่ได้ แต่ทนรถติดบนถนนหลายชั่วโมงได้ เพราะที่นี่คือบ้าน หนักนิดเบาหน่อย ให้อภัยกัน คนไทยมีน้ำใจ