Posts

Showing posts from January, 2020

Success People Love Helping Inferior People

คนจะสำเร็จได้ก็ด้วยใจที่อารี ‘ คนล้มเหลว ’ กับ ‘ คนสำเร็จ ’ ยืนอยู่ห่างกันแค่ปลายเท้าสัมผัส ‘ คนล้มเหลว ’ จะคิดว่า ‘ ผู้อื่นจะช่วยเขาได้อย่างไร ?’ ‘ คนสำเร็จ ’ จะคิดว่า ‘ เขาจะช่วยผู้อื่นได้อย่างไร ?’ ‘ คนล้มเหลว ’ มองหาคนที่จะช่วยเขา ‘ คนสำเร็จ ’ มองหาคนที่เขาจะช่วย แล้วถ้าเพิ่มปริมาณบุคคลเป้าหมาย ของคนทั้งสองนี้หล่ะ ? ‘ คนล้มเหลว ’ ไปได้ไม่ไกลแน่ๆ เพราะคนที่จะช่วยเขาทุกครั้งมีไม่มาก ‘ คนสำเร็จ ’ ก้าวไปไม่มีสิ้นสุดแน่นอน เพราะคนที่เขาจะช่วย ก็คือกลุ่มคน ข้างบนนี้แหละ ‘ สอนให้คนจับปลา มิใช่จับปลามาให้คน ’ สอนไม่กี่ครั้งหรอก เขาจับปลาเองเป็น ดูแลชีวิตตัวเองได้ ก็ไปสอนคนอื่นต่อไป คนเหมือนกัน ทำไมคิดไม่เหมือนกัน ‘ คนล้มเหลว ’ เอาตนเองเป็นศูนย์กลาง ความทุกข์ของตนต้องได้รับการแก้ไข ‘ คนสำเร็จ ’ เอาทุกคนเป็นศูนย์กลาง ความทุกข์ของผู้คนคือสิ่งที่ต้องแก้ไข ปลดล็อคอุปสรรคของการพัฒนา ‘ ทุกคน ’ ของ ‘ คนสำเร็จ ’ รวมตัวเองด้วย เพราะไม่ว่าใครก็มีความทุกข์ได้ แม้แต่ตัวเอง ‘ ความสำเร็จ ’ ของ ‘ คนสำเร็จ ’ วัดได้จากปริมาณ ‘ คนสำเร็จ ’ ที่สร้างใหม่ เพราะเขาจะไม่ยินยอ

Genius Writer

สมุดบันทึกความทรงจำ เป็นความตั้งใจตั้งแต่ตอนที่เรียนจบใหม่ๆ แล้วว่าจะเป็นคนช่างจดมากกว่าช่างจำ เพราะรู้ตัวว่าขี้ลืม คิดไม่เก่ง ไม่มีใครช่วยได้ เลยจำเป็นต้องขยัน แรกๆ ก็จดมันทุกอย่าง เพราะซ้อมเล็คเชอร์มาดีตั้งแต่ม . 4 จดมันทุกคำพูดที่ลูกค้าพูด เอาสมุดโน้ตเล่มเก่าๆ มานั่งอ่านยังขำไม่หาย จดไปได้ยังไงกัน (วะ) แต่ก็ทำให้ได้รู้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ามากขึ้น วันเดือนปีเกิด อาหารที่ชอบ ชื่อลูก ชื่อเล่นซ้อ และอื่นๆ จิปาถะ รวมทั้งข้อมูลการขายของลูกค้า เพราะจังหวะนั่งคุย สอบถามแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการเสนอขาย ทุกอย่างจะเกิดขึ้นเร็วมาก ข้อมูลใหม่ๆ จะพรั่งพรูออกมาอย่างต่อเนื่องจนคิดตามไม่ทัน จดไว้ก่อนเพื่อเอามานั่งอ่านทบทวนภายหลัง แล้วจึงกลับมาทำการบ้าน ประมวลผล วิเคราะห์ตลาด เขียนรายงานส่งเจ้านายเอาตัวรอดไปอีกเดือนได้ การบันทึกมีประโยชน์หลายๆ อย่าง ในแง่ของการทำงานที่เป็นนักขาย นักการตลาด ทำให้รู้จักลูกค้าในเชิงลึกมากขึ้น ทั้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร สินค้าที่ขาย ข้อมูลตลาด คู่แข่งขัน ช่องทางการขาย ถ้าเป็นเกษตรกรก็รู้พืชที่ปลูก พื้นที่ปลูก ฤดูกาล วิวัฒนาการของตลาด พฤติกรรมของร้านค้าและเกษตรกรที่ยั

Slow Life Living is Intensive Living

Slow Life ใช้ชีวิตให้ละเอียด ยังมีอีกหลายคนเข้าใจผิดกับความหมาย ที่แท้จริงของคำว่า " Slow Life" Slow Life ไม่ได้หมายถึงการพักผ่อน นอนนิ่งๆ ลุกช้า คิดช้า ทำงานช้า ไม่อยากทำก็ไม่ทำ จะทำก็ต่อเมื่ออยากทำ นี่มัน ' ศิลปิน ' แต่ Slow Life สื่อความหมายของการเคลื่อนไหว ที่ไม่ลุกลี้ลุกลน ไม่รีบร้อน ไม่ลนลาน ไม่ได้ทำการเชิงหลุก แต่ปฏิบัติการเชิงรุก การวางแผนล่วงหน้า เดาใจลูกค้า เดาใจเจ้านาย คาดการสถานการณ์ที่จะเกิด แล้วลงมือป้องกัน ก่อนที่จะเกิดเหตุร้าย หากวางแผนไว้ดี ลำดับความสำคัญของภารกิจ ต่อให้พลาดอย่างไรก็ไม่เจ็บหนัก คนวางแผนเก่งๆ มักจะเลือดเย็น ดูเป็นคนสบายๆ ยากที่ใครจะเดาทางได้ รู้ตัวอีกที งานเสร็จแล้ว ดาบเดียวอยู่ คน Slow Life มักจะมีเป้าหมายชัดเจน มีสติ รู้ตัวเองตลอดเวลาว่าจะต้องทำอะไร เมื่อไร อย่างไร คนประเภทนี้ ไม่ต้องไปเคี่ยวเข็ญ ถึงเวลาเขาจะทำเอง ต่างจาก ' ศิลปิน ' ที่จะทำเมื่ออยากทำ แต่เขาคนนี้จะทำเมื่อถึงเวลาที่จะต้องทำ เพราะทุกอย่างอยู่ในหัวของเขาหมดแล้ว เหลือแค่ถ่ายทอดมันลงมาในการปฏิบัติ หรือในกระดาษ เพื่อนำเสนอแผนและผลการท

Enjoy Your Work, Enjoy Your Life

รักงาน รักชีวิต " ถ้าเรารักงานที่ทำ เราจะไม่รู้สึกว่าต้องทำงานอีกเลยตลอดชีวิต" คำกล่าวข้างต้นเป็นได้ทั้งการแสดงความยินดีสำหรับผู้ที่ค้นเจอแล้วว่าตัวเองชอบอะไร และคำปลอบใจให้กับผู้ที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร กับทั้งข้อแนะนำให้ค้นหาเสน่ห์ ความน่าสนใจ ความท้าทาย ผลสัมฤทธิ์ของงานที่ทำในปัจจุบัน หากเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมของทุกคนมีเหมือนๆ กันคือ "การประสบความสำเร็จ" ไม่ว่าจะเดินบนถนนที่โรยด้วยกลีบกุหลาบหรือกลีบดอกไม้ที่เราชอบ หรือบนถนนลูกรังฝุ่นคลุ้งกระจาย เราก็สามารถไปถึงเป้าหมายได้เหมือนๆ กัน เพียงปรับทัศนคติในการทำงาน ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา 3 วัน , 3 เดือน , 1 ปี หรือ 5 ปี แต่ดูๆ ก็น่าจะใช้เวลาน้อยกว่าการที่เราจะต้องทนใช้ชีวิตกับสิ่งที่เราไม่ชอบไปทั้งชีวิต " ทัศนคติ" สำคัญอย่างไร ? น้องรักของผมคนหนึ่งค้นหาตัวเองเจอว่ารักการถ่ายรูปเป็นชีวิตจิตใจ แต่เขาเลือกเอางานที่เขารักไว้เป็นงานอดิเรก ในขณะที่ทำงานประจำไปด้วย ซึ่งเป็นงานที่เขารักรองลงมา เขาสามารถสร้างรายได้เสริมจากงานอดิเรกในแต่ละปีมากพอสมควร ถึงแม้จะยังไม่มากเท่ากับรายได้จากงานประจำ แต่ที่แน่ๆ กำ