Enjoy Your Work, Enjoy Your Life

รักงาน รักชีวิต

"ถ้าเรารักงานที่ทำ เราจะไม่รู้สึกว่าต้องทำงานอีกเลยตลอดชีวิต"

คำกล่าวข้างต้นเป็นได้ทั้งการแสดงความยินดีสำหรับผู้ที่ค้นเจอแล้วว่าตัวเองชอบอะไร และคำปลอบใจให้กับผู้ที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร กับทั้งข้อแนะนำให้ค้นหาเสน่ห์ ความน่าสนใจ ความท้าทาย ผลสัมฤทธิ์ของงานที่ทำในปัจจุบัน หากเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมของทุกคนมีเหมือนๆ กันคือ "การประสบความสำเร็จ" ไม่ว่าจะเดินบนถนนที่โรยด้วยกลีบกุหลาบหรือกลีบดอกไม้ที่เราชอบ หรือบนถนนลูกรังฝุ่นคลุ้งกระจาย เราก็สามารถไปถึงเป้าหมายได้เหมือนๆ กัน เพียงปรับทัศนคติในการทำงาน ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา 3 วัน, 3 เดือน, 1 ปี หรือ 5 ปี แต่ดูๆ ก็น่าจะใช้เวลาน้อยกว่าการที่เราจะต้องทนใช้ชีวิตกับสิ่งที่เราไม่ชอบไปทั้งชีวิต

"ทัศนคติ" สำคัญอย่างไร ?

น้องรักของผมคนหนึ่งค้นหาตัวเองเจอว่ารักการถ่ายรูปเป็นชีวิตจิตใจ แต่เขาเลือกเอางานที่เขารักไว้เป็นงานอดิเรก ในขณะที่ทำงานประจำไปด้วย ซึ่งเป็นงานที่เขารักรองลงมา เขาสามารถสร้างรายได้เสริมจากงานอดิเรกในแต่ละปีมากพอสมควร ถึงแม้จะยังไม่มากเท่ากับรายได้จากงานประจำ แต่ที่แน่ๆ กำไรชีวิตที่มีคุณค่ามากกว่าเงินรายได้ที่ได้รับคือการได้ท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ ที่อยากไปเพื่อทำงานที่รัก ถึงแม้งานประจำที่ทำอยู่จะให้รายได้กับเขาน้อยกว่าเพื่อนๆ ในรุ่นเดียวกัน แต่เขาก็มีความสุขกับชีวิตได้ เพราะรู้จักกับความสุขในปัจจุบัน ล่าสุดของล่าสุด ยินดีด้วยกับการผจญภัยครั้งใหม่ในชีวิตกับตำแหน่งงานใหม่ที่มีโอกาสก้าวหน้ามากขึ้นในด้านประสบการณ์ เข้าใกล้งานที่ตนรักมากขึ้น และที่สำคัญเข้าใกล้อิสรภาพของชีวิตมากขึ้นทุกที ขอให้เชื่อในโชคชะตา แล้วเดินตามมันไป ... แค่นั้น

ยังมีอีกหลายล้านคนบนโลกที่ยังวนเวียนอยู่กับความทุกข์ในการใช้ชีวิต ถึงแม้จะเป็นชีวิตของตนเองก็ตาม

ผมเป็นคนหนึ่งที่มีความรู้สึกว่าทำงานก็เหมือนไม่ได้ทำงาน เพราะมีความสุขทุกๆ วันกับทุกๆ งานที่ทำ เนื่องจากเปลี่ยนงานบ่อย สนใจจะทำงานอะไรก็ไปสมัคร พอรู้สึกว่าเริ่มจะไม่มีความสุข ก็ออกจากงาน ย้ายงานไปเรื่อยๆ ใช้ชีวิตเหมือนยิปซีเร่ร่อนอยู่หลายปี ในขณะที่เพื่อนๆ ที่เรียนจบมาพร้อมๆ กันก็เติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงานโดยไม่ได้เปลี่ยนงานกันเลย จนถึงวันนี้ รู้สึกเสียใจเป็นที่สุดที่ไม่ได้ตั้งใจทำงานเพื่อความก้าวหน้า แต่ไม่เคยรู้สึกเสียใจแม้แต่นิดเดียวที่มีโอกาสได้หาประสบการณ์กับหลากหลายการทำงานในแต่ละธุรกิจ ทำให้มีความรู้ที่หลากหลาย กว้างขวาง ที่สำคัญคือได้เพื่อนเยอะดี ... ในเมื่อชีวิตคือการผจญภัย ผมชักเริ่มจะหลงรักโลกกว้างแล้วหล่ะสิ


Comments

Popular posts from this blog

การตลาดวิถีพุทธ

6Qs สร้างสรรค์ผลงาน สร้างความเบิกบานให้ชีวิต