Posts

Showing posts from May, 2020

Customer Experience Management

Customer-Experience Management เป็นมากกว่า ' ความสัมพันธ์ ' คือ ' ความผูกพัน ' มุ่งเน้นการบริหารจัดการ สร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกค้าหรือผู้ร่วมธุรกิจ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเกิดความผูกพัน ซื่อสัตย์ ภักดีกับสินค้าและแบรนด์ การสร้างแบรนด์ ( Branding) ช่วยได้ เริ่มต้นจากการสร้างความสัมพันธ์ บอกเล่าตัวตน ทำความรู้จัก รัก และผูกพัน IMC ช่วยได้ IMC: Integrated Marketing Communication แนะนำตัวและคุณสมบัติ จัดการนำเสนอ เมื่อเจอมีของกำนัล หมั่นโทรหา รักษาแนวร่วม IMC เป็น Push Strategy ที่ผู้ทำการตลาด มุ่งทุกกิจกรรมการผลักดันแบรนด์เข้าหาลูกค้า เพื่อสร้างการรับรู้ และรับรัก เปรียบดั่งการเดินเข้าไปแนะนำตัวกับสาวน้อย ก่อนที่จะทำให้เธอรัก ... จงรักเธอเสียก่อน การสร้างแบรนด์ ( Branding) เป็น Pull Strategy เมื่อสาวน้อยสัมผัสได้ถึงความรักที่ได้รับ เธอจึงตอบแทนด้วยการมอบความรัก " เมื่อใครๆ ก็อยากเป็นคนที่ถูกรัก" เราจึงควรทำดี ลูกค้าก็เช่นกัน เพราะอยากถูกรัก จึงต้องทำดี ต่างคนต่างแลกเปลี่ยนความดี เกิดเป็นความรัก ความผูกพัน อยากทำดีให้กันทุกวัน เราทั

Successful Marketing Communication

รู้ตลาด ชนะตลอด การตลาดคือการค้นหาความต้องการของลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการนั้นอย่างถูกจุดโดนใจ ความสำเร็จของการตลาด คือ การที่ลูกค้าตกลง ซื้อสินค้า บริการหรือแนวคิดที่เราต้องการขาย แล้วรักษาระดับความต้องการนั้นไว้อย่างยั่งยืน นักการตลาดจึงต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับคู่ค้า บุคลากรในองค์กร และผู้นำสินค้าไปใช้งาน เพื่อเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้สินค้า การพูดคุย สอบถาม เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นเครื่องมือที่สำคัญของนักการตลาดในการ วิเคราะห์ความต้องการจากก้นบึ้งหัวใจของผู้ใช้สินค้า การคาดการณ์แนวโน้มของความต้องการในอนาคต ทำได้โดยการค้นหาความต้องการดังกล่าว หรือสร้างความต้องการขึ้นมาในตลาด กลยุทธ์เหล่านี้ ทำได้กับสินค้า/ ตลาด ทั้งเก่า/ ใหม่ ศึกษาเพิ่มเติมได้จากเครื่องมือทางการตลาด Ansoff's Product/ Market Expansion Grid เป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยการวางกลยุทธ์ให้กับ ตลาดและสินค้าอย่างมีคุณค่า เครื่องมือสำคัญทางการตลาด ได้แก่ การสื่อสารรายกลุ่มโดยเฉพาะเจาะจง กับผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจทั้งภายในและภายนอก ภายในได้แก่ ฝ่ายขาย สนับสนุนการขาย บริหาร การตลาด กา

Small Fish Faster Than Big Fish

โลกยุคใหม่ ปลาใหญ่เป็นเหยื่อของปลาเล็ก ในยุคปัจจุบัน ความรวดเร็ว ความคล่องตัว เป็นหัวใจสำคัญของทุกกิจการงานชีวิต เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วกว่าในอดีต เริ่มเห็นเป็นสัจธรรม การตัดสินใจที่เชื่องช้าจากข้อมูลที่มากเกินจำเป็น เป็นตัวถ่วงให้การตัดสินใจไม่ทันกับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเกิดจากเทคโนโลยี และความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น ของบุคลากรและผู้ประกอบการ รวมทั้งองค์กรที่มีเทคโนโลยี ซึ่งมีขนาดที่เล็กลงกว่าในอดีต เทคโนโลยีช่วยให้สามารถ เพิ่มปริมาณงานได้โดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณคน เกิดเป็นหน่วยธุรกิจที่มีต้นทุนต่ำ ประสิทธิภาพสูง ในองค์กรสมัยใหม่จะพบคนทำงานจำนวนน้อย ดูแลและบริหารกิจการมูลค่าสูง องค์กรธุรกิจเกิดใหม่ก็เริ่มต้นด้วยกำลังคน ที่มีประสิทธิภาพสูงในจำนวนที่น้อยนิด มุ่งโฟกัสในธุรกิจเฉพาะโดยไม่วอกแวก ไปกับธุรกิจที่ไม่มีความชำนาญ โอกาสประสบความสำเร็จจึงมีสูงกว่า หากผิดพลาดก็ได้รับผลกระทบน้อยกว่า เมื่อเทียบกับองค์กรที่มีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งมีทรัพยากรที่เหลือล้นมากกว่า การตัดสินใจที่รวดเร็ว ถึงแม้จะมีโอกาสเกิดความผิดพลาดบ่อยครั้ง แต่ก็เกิดขึ้นเพ

Opportunity of Problem

สร้างธุรกิจจากโอกาสและปัญหา ‘ โอกาส ’ มีไว้สำหรับการต่อยอดพัฒนา ในการสร้างธุรกิจของผู้ประกอบการ โดยมองไปที่ ‘ ปัญหา ’ ที่ผู้บริโภค ประสบพอเจออยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ในวิกฤติล้วนมีโอกาส และในทุกโอกาสมักจะมีปัญหา ให้ต้องแก้ไข เป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ของเหล่านักสร้างสรรค์โอกาส ผู้มีใจรักในการเป็นผู้ประกอบการ ‘ สินค้า ’ ทุกชนิดถูกสร้างขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการ ของผู้บริโภคที่มี ‘ ความต้องการ ’ โดยยึดโยงจากความจำเป็นขั้นพื้นฐาน อยู่ที่ว่าใครจะมองเห็นความต้องการ แล้วนำมาสร้างเป็นโอกาส เพื่อหาทางตอบสนองความต้องการนั้น โอกาสจึงมีอยู่ทั่วไป ตราบที่ยังมีความต้องการบนโลกนี้ แยกออกเป็นการทำ ‘ การตลาด ’ เพื่อ ตอบสนองความต้องการที่มีในปัจจุบัน และ ‘ พัฒนาตลาด ’ เพื่อสร้าง ความต้องการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นักสร้างโอกาสจึงมีหน้าที่ค้นหาและ สร้างความต้องการเหล่านั้นขึ้นมา การจะทำเช่นนี้ได้ จักต้องมีข้อมูลทางการตลาดที่มากพอ ที่จะมองเห็นทั้ง ‘ ปัญหา ’ และ ‘ โอกาส ’ ซึ่งก็คือตลาดในปัจจุบันและในอนาคต เหล่านี้คือหน้าที่ของนักการตลาดจริงๆ หน้าแรก           

Problem Responding

มืออาชีพกับความสามารถในการรับมือกับภาวะวิกฤติ วิกฤติองค์กรขนาดกลาง-ใหญ่ในวันนี้ ล้วนมีอุปสรรคเดียวกันคือการเติบโต หลายที่แก้ปัญหาด้วยการขยายไลน์ธุรกิจ ซึ่งทำได้ดีหากเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจดั้งเดิม แต่มีอีกหลายบริษัทล้มเหลว หากขยายไลน์ห่างไกลออกไปจนไม่เหลือเค้าเดิม สร้างความสับสนให้กับลูกค้าประจำ ลูกค้าเก่าหาย ลูกค้าใหม่ก็พลอยสงสัย ในความชำนาญที่นำเสนอ เมื่อในวันนี้ผู้บริโภคอนุญาตให้ ผู้ให้บริการชำนาญได้เพียงอย่างเดียว สุดท้ายเมื่อถึงทางตัน ผู้ประกอบการ ก็ต้องย้อนกลับมาหา ความชำนาญเฉพาะทางอยู่ดี จนกระทั่งกลับมาวังวนเดิม ทำอย่างไรจึงจะเติบโต เพื่อหนีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทุกปี ในขณะยังรักษากำไรของกิจการเอาไว้ได้ เหล่านี้คือความท้าทายของผู้ประกอบการ และเป็นความท้าทายของเหล่ามืออาชีพ ที่เห็นโอกาสในการแสดงความสามารถ บำบัดอาการแก้โรคปวดหัวให้กับเถ้าแก่ ‘ ใช้วิธีเดิมๆ จะให้ผลใหม่ๆ ได้อย่างไร ’ สัจประโยคที่เป็นจริงในยุคนี้ เมื่อเราทุกคนต่างต้องคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตและผลกำไร อย่างต่อเนื่องให้กับองค์กร ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เมื่อองค์กรย