Posts

Showing posts from June, 2020

Profit Focus

บรรทัดสุดท้าย หัวใจของความสำเร็จของกิจการ ในการดำเนินธุรกิจ มีหลายส่วนสำคัญที่ผู้บริหารต้องคำนึงถึง การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของกิจการ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิต การทำการตลาด การบริหารบุคลากร การบริหารการเงิน ระบบบัญชี และอื่นๆ งานขายเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งในธุรกิจนั้น ที่มีความสำคัญ ซึ่งเป็นผลจากการ บริหารกิจการอย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารการขายที่มีผลสัมฤทธิ์ เกิดจากการค้นพบความต้องการ ที่แท้จริงของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แล้วตอบสนองความต้องการนั้น ด้วยกิจกรรมต่างๆ ของกิจการ เมื่อสารตั้งต้นคือ ‘ ความต้องการ ’ ‘ การขาย ’ จึงถือกำเนิดขึ้นตามมา ผู้บริหารกิจการที่เติบโตมาจากงานขาย มักจะให้ความสำคัญกับการขาย มากกว่าส่วนอื่นๆ เพราะเป็นความถนัด ดั้งเดิมที่ติดตัวมา การขายให้ได้ปริมาณมาก นับเป็นความสำเร็จของการขาย แต่อาจเป็นกับดักความสำเร็จของกิจการ เมื่อพบว่าในท้ายที่สุดแล้ว เป็นความล้มเหลวด้านผลประกอบการ ผู้บริหารกิจการที่ดีจึงควรมีมุมมอง ที่กว้างขวางรอบด้าน บรรทัดสุดท้ายของ ‘ รายงานสถานะทางการเงิน ’ ต่างหาก ที่เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจการ มิใช่เพ

Business Starter

เคล็ดไม่ลับ เริ่มต้นเปิดกิจการ (ตั้งทัพ) สิ่งสำคัญที่ต้องมีก่อนเริ่มกิจการคือความตั้งใจ เป้าหมายที่ชัดเจน ความทุ่มเท ความเสียสละ ประกอบกิจการส่วนตัวไม่เหมือนกับเป็นลูกจ้าง ต่างกันที่การลงทุนลงแรง เป็นของตัวเองล้วนๆ อย่ารอให้พร้อม โลกนี้ไม่มีคำว่าพร้อม มีแต่ลงมือ กิจการสร้างได้จาก 0 ไม่ต้องรอจนครบ 10 เอาเงินมาลงทุน ใช้แต่เงิน แก้ปัญหาด้วยเงิน เพราะสร้างกิจการด้วยเงิน เงินหมด ก็หมดกัน ใช้ความคิดทำกิจการ ความคิดไม่มีวันหมด กิจการใหม่ ไม่ต้องทำสินค้าใหม่ แค่ทำของเก่าที่เคยมีให้ดีขึ้น ก็ดีพอจะสร้างกิจการแล้ว เริ่มต้นที่หาประสบการณ์ สะสมทุน สร้างเครือข่าย ค้นหาแหล่งทุน แหล่งสินค้า โอกาสทางการตลาด ทำการค้าต้องมีที่ปรึกษาที่ดี ออมทรัพย์ในตราสารหนี้ที่ใช้ค้ำประกันเงินกู้ได้ เงินสด เงินฝากประจำ สลากออมสิน พันธบัตร ตราสารทุนไม่เหมาะที่จะใช้ค้ำประกันเงินกู้ สถาบันการเงินไม่นิยม เพราะค่าผันผวน แต่ก็ควรจะมีไว้ เพื่อเพิ่มค่าเงินลงทุน เช่น หุ้นสามัญ กองทุนรวม เริ่มต้นจากธุรกิจขนาดเล็ก เติบโตจากผลกำไร จึงค่อยขยายการลงทุน สะสมค่าใช้จ่ายให้เพียงพอสำหรับ 1 ปี เพราะในระหว่างป

Predicted Production

ฤดูกาลกับการผลิตสินค้าเกษตร หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญของธุรกิจเกษตร เมื่อการทำการเกษตรแบบดั้งเดิม เกี่ยวข้องกับฤดูกาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสินค้าเกษตรเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องผลิต ภายใต้สภาวะหรือฤดูกาลที่เหมาะสม อาชีพในธุรกิจเกษตรมักจะเกี่ยวข้องกับ วิจัยและพัฒนา ผลิต ขายและการตลาด ภารกิจงานที่สำคัญเหล่านี้จะถูกขับเคลื่อน ในห้วงเวลาที่เหมาะสม ได้แก่ ฤดูกาล ผ่านการวางกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ การคาดการณ์สถานการณ์ที่เกิดจากฤดูกาล จึงเป็นทักษะที่สำคัญของนักธุรกิจเกษตร เครื่องมือที่สำคัญต่อการคาดการณ์ ได้แก่ ข้อมูลข่าวสารทางเศรษฐกิจ สถิติที่สำคัญในอดีต การพยากรณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีผลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต การกำหนดกลยุทธ์และแนวทางปฏิบัติ เป็นผลจากการประเมินสถานการณ์ เพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมีแบบแผน ไม่หลงทางไปกับกับดักทางธุรกิจ ซึ่งจะมีผลต่อราคาผลผลิตเป็นสำคัญ ความต้องการบริโภคไม่ได้ขึ้นกับฤดูกาล แต่จะทำอย่างไรให้ความต้องการเหล่านั้น ได้รับการตอบสนองอย่างต่อเนื่อง เท่าเทียม โดยไม่เกิดการเอารั

Buzz Marketing

อิทธิพลของแหล่งข้อมูลที่มีต่อผู้บริโภค ‘ ข้อมูล ’ มีความสำคัญมาก ต่อการประกอบกิจการ การเข้าถึงความต้องการที่แท้จริง ของผู้ใช้สินค้าเป้าหมาย คือหัวใจของความสำเร็จ การพัฒนาการรวบรวมฐานข้อมูล ดูเป็นรูปธรรมมากขี้นด้วยเทคโนโลยี Big Data จึงเป็นสิ่งที่ถูกกล่าวถึง ในหลายวงการ แม้แต่ในวงราชการเอง ในวันนี้รูปแบบของการบริโภค และวิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป การรุกตลาดของกิจการก็เปลี่ยนตาม แบบเนียนๆ ที่เห็นได้ชัด ก็เห็นจะได้แก่ ‘ ของฟรี ’ มากมาย ที่ผู้ประกอบการขนกันมาแจก ทั้งบริการฟรี สินค้าฟรี สัมมนาฟรี ฯลฯ เป้าหมายคือฐานลูกค้ารายใหม่ๆ ที่มีความต้องการทั้งคล้ายและต่างกัน คนเหล่านี้ต่อไปจะกลายเป็น Micro Influencer ของกิจการ ที่เต็มใจทำงานให้ตลอดชีวิตแบบฟรีๆ คอการตลาดรุ่นลายครามจะรู้จัก กลยุทธ์นี้ในชื่อ Buzz Marketing หรือ ‘ การตลาดแบบปากต่อปาก ’ หากจะเรียกว่า Viral Marketing ความหมายก็ไม่ได้ผิดกันแต่ประการใด ดูเหมือนผู้ประกอบการจะหลอกใช้งาน แต่งานนี้ผู้บริโภคล้วนเต็มใจให้หลอก เพราะต่างก็ Win-Win นักการตลาดยุค 4Ps สามารถแย้งได้ว่า ‘ คนเข้าถึงของฟรีก็แค่หลักร้อย