Posts

Showing posts from August, 2020

Lover Customers

ลูกค้าคนสำคัญ ในชีวิตการทำงาน ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งอะไร เราทุกคนล้วนมีลูกค้าคนสำคัญที่ต้องคอยดูแล พนักงานขายดูแลลูกค้าดี ลูกค้าก็ซื้อสินค้า พนักงานขายก็มีงานทำ ลูกค้าไม่พอใจพนักงานขาย ขายสินค้าไม่ได้ พนักงานขายก็ตกงาน ทำกิจการของตัวเอง ก็ต้องมีลูกค้าของกิจการ ทำงานให้กับบริษัท ก็ต้องมีลูกค้าของบริษัท เป็นลูกจ้าง ไม่ว่าจะตำแหน่งอะไร ก็ต้องมีลูกค้า ถ้าหาก ' นายจ้าง ' คือลูกค้าคนสำคัญ ที่ลูกจ้างต้องดูแลและใส่ใจ ทำงานดี นายจ้างพอใจ ลูกจ้างก็ยังมีงานทำ ทำงานซังกะตาย ไม่มีผลงาน นายจ้างระอา จะหวังให้มีงานทำอยู่ ก็คงจะยาก คนทำงานทุกคนล้วนต้อง ' ขาย ' ตัวเองและงานที่ทำ เพื่อให้ลูกค้าหรือนายจ้างของเราพึงพอใจ งานประจำตามหน้าที่อย่าให้ขาดตกบกพร่อง งานไม่ประจำที่ทุกคนต้องช่วยกันคือพัฒนาองค์กร ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน คิดอะไรได้ก็นำเสนอ ไม่มีนายจ้างคนไหนหรอก ที่รังเกียจความคิดที่จะทำให้องค์กรดีขึ้น อยู่เฉยๆ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น คิดได้ก็ช่วยกันคิด ไม่อยากคิดก็เป็นลูกมือ เป็นลูกมือไม่ได้ก็อยู่เฉยๆ เฉยไม่ได้ก็อย่าขัดขวาง ไม่มีลูกค้

Solver Desired

ใครก็ต้องการนักแก้ปัญหา นักขายมีเต็มตลาด แต่นักแก้ปัญหามีไม่มาก แก่นของงานมันต่างกัน งานขายแค่ฉาบฉวย หว่านล้อม ใช้เทคนิค แต่การแก้ปัญหา ต้องใช้หัวใจ เข้าใจระบบ เข้าใจสินค้า เข้าใจธุรกิจ และเข้าใจคู่ค้า คนซื้อสินค้าต้องการอะไร ไม่ได้ต้องการสินค้า แต่ต้องการแก้ปัญหา แล้วใช้สินค้านั้นแก้ปัญหาที่พบ นักขายต้องไม่สร้างปัญหา แต่หาทางแก้ปัญหา ให้กับผู้ที่ต้องการสินค้า เพื่อนำไปแก้ไขปัญหา นักขายส่วนใหญ่ มักสร้างปัญหาให้กับลูกค้า ด้วยการพูดความจริง ... ไม่หมด บอกเพียงด้านที่ดีของสินค้า แต่ไม่บอกด้านที่เป็นปัญหา เมื่อลูกค้ามารู้ในภายหลัง ก็แก้ปัญหาให้ไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ มักจะไม่แก้ปัญหาให้มากกว่า เพราะความรู้ ความเข้าใจมีน้อย รู้จักแต่การขาย แต่ไม่รู้จักสินค้า ที่สำคัญ ไม่รู้จักลูกค้าดีพอ งานขายเป็นเพียงผลลัพธ์ของความเข้าใจ และความเพียรพยายามแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า แก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ ลูกค้าก็ซื้อสินค้า แก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าไม่ได้ ลูกค้าก็ซื้อสินค้า เช่นเดียวกัน แต่ความยั่งยืนมันต่างกัน การซื้อซ้ำ ความไว้วางใจก่อเกิดขึ้นจาก ความซื่อสัตย์ ความเพียร ความใส่ใจ ที

Proficient Agronomist

ความก้าวหน้าในวิชาชีพนักธุรกิจเกษตร ธุรกิจเกษตรวันนี้ มีความเป็นโลกาภิวัฒน์ กว่าในอดีต ทำธุรกรรมข้ามประเทศได้ง่ายขึ้น องค์กรสามารถดำเนินกิจการได้หลายรูปแบบ จำหน่ายสินค้าข้ามประเทศ นำเข้า-ส่งออก ตั้งสำนักงานขาย วิจัย ผลิตในต่างประเทศ การร่วมทุนกับคู่ค้าในประเทศเป้าหมาย รวมถึงธุรกรรมออนไลน์ หรือ E-Commerce นักธุรกิจวันนี้จึงต้องมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็น ได้แก่ ภาษาต่างประเทศ การใช้คอมพิวเตอร์ การโต้ตอบอีเมลเพื่อการสื่อสารทางไกล ทักษะการคิด วางกลยุทธ์อย่างเป็นระบบ ความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย ความมุ่งมั่น กล้าเผชิญกับอุปสรรค เกาะติดสถานการณ์ที่กำลังประสบ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและป้องกันปัญหา ที่จะเกิดขึ้นในระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรม การเข้าหาผู้คนเพื่อถ่ายทอดแนวคิดและกลยุทธ์ เมื่อต้องทำงานกับผู้คนทุกระดับชั้นตามสายงาน กล้ารับงานที่นอกเหนือจากความสามารถเฉพาะ ไม่กลัวงานที่ไม่คุ้นเคย อ้าแขนรับความก้าวหน้า ไม่มีใครเป็นยอดคนมาตั้งแต่เกิด ทุกอย่างล้วนต้องฝึกฝน จากการทำงานจริง อย่าคาดหวังจากที่ปรึกษา หากภารกิจนั้น เราเป็นผู้บุกเบิกและไม่มีใครเคยทำมาก่อน แหล่งข้อมูล แห

Zhuge Liang: Legend CEO

ขงเบ้ง สุดยอด CEO ในตำนาน มองในมุมของการบริหาร ขงเบ้งเป็นทั้ง CEO และ MD ของบริษัทขนาดเล็ก โดยมีประธานกรรมการคือเล่าปี่ ที่มีความสามารถโดดเด่น ในการใช้คนทำงาน เพราะทำเองก็คงไม่รอด เล่าปี่ก็คงไม่มีทางเลือก ถึงได้มาเชิญขงเบ้งร่วมงาน เพราะกุนซือเก่งๆ ไม่อยากมาร่วมงานกับก๊กตั้งใหม่ ขงเบ้งในตอนนั้นก็เหมือน ดุษฎีบัณฑิต แน่นวิชาการ แต่ยังไม่ได้ลองทำ ตั้งใจขึ้นเขามาเพื่อให้คนหาตัวง่าย อยู่เป็นหลักแหล่งดีกว่าพเนจรไปเรื่อยๆ มีคนมาเสนอโอกาส ก็รับไว้ รอก๊กใหญ่ๆ มาเรียกตัวคงยาก เพราะคนเก่งๆ แทบจะเดินชนกันตาย ในการนี้ขงเบ้งก็ดูออกว่า มันคือการผสานประโยชน์ ต่างคนต่างได้ประโยชน์ ถ้าไม่มาคงอดแสดงฝีมือ แห้งเหี่ยวไร้ตัวตนอยู่บนเขานั่นแหละ ขงเบ้งคิดอยู่สักพักก็ตระหนักว่า รอต่อไป ก๊กใหญ่ก็คงไม่มาเชิญ เป็นหัวหมาดีกว่าเป็นหางมังกร เป็นกลุ่มผู้ร่วมก่อตั้งก๊ก ยังไงก็รุ่ง ปั้นจาก 0 จนเป็นก๊กที่ทัดเทียม ใครๆ ก็ต้องกล่าวขวัญถึง ชนชั้นปกครองในก๊กมีน้อย ทุกคนเลยดูโดดเด่นขึ้นมา มากกว่าคนที่มีความสามารถ ที่เท่าเทียมกันในก๊กใหญ่ ถ้าขงเบ้งไม่รับงาน เล่าปี่ก็ไม่รู้จะเริ่มยังไง

CEO Pathway

CEO Pathway คนทำงานทุกคนล้วนอยากก้าวหน้า เป็นใหญ่เป็นโตในหน้าที่การงาน เพราะเราถูกสอนมาให้รักความก้าวหน้า แม้ว่าคนสอนก็ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร แค่รู้ว่าได้เงินเยอะแน่ๆ หากอยากก้าวหน้า ต้องฝึกฝนและเตรียมตัวอย่างไรบ้าง อันดับแรกต้องอยากก้าวหน้า ข้อนี้อย่าคิดว่ามีกันทุกคน หลายคนอยากมีตำแหน่ง แต่ไม่อยากรับผิดชอบ แบบนี้ก็เป็นใหญ่ไม่ได้ ความรู้ ประสบการณ์มันสร้างกันได้ ทันกันได้ ทำงานมากกว่าคนอื่น คิดมากกว่าคนอื่น กล้ารับงานใหญ่ ผิดพลาดหน่ะเรื่องเล็ก ใครก็ผิดกันได้ เพียงแต่กล้ารับผิดจากผลของการกระทำ สร้างงานใหม่ ด้วยวิธีคิดแบบเดิม จะก่อให้เกิดสิ่งใหม่ได้อย่างไร ทักษะการบริหารจัดการมันต้องมี ทำงานเก่ง บริหารงาน บริหารคนไม่เก่ง เป็นได้แค่มดงาน ต้องหาอาหาร เลี้ยงนางพญามดและลูกๆ ไปตลอดชีวิต Super hero ต้องช่วยคนไปจนตาย ถ้าเราไม่สอนให้คนรู้จักช่วยเหลือตนเอง ‘ ผู้นำ ’ จึงต้องขับเคลื่อนคน สร้างเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือกัน ‘ โอกาส ’ เป็นดั่งสายลม พัดมาแล้วก็ไป รู้จักคว้าเอาไว้ โอกาสไม่ได้มีมาทุกวัน ทุกการสื่อสารต้องมีความหมาย เข้าใจง่าย ลงมือทำตามได้ง่าย ผู้ปฏิบัต