Posts

Showing posts from October, 2020

Keeping Forward

รักความก้าวหน้า ต้องกล้าท้าทาย ‘ ความท้าทาย ’ คือความกล้าที่จะเสี่ยง เป็นสุดยอดเครื่องมือสำคัญ ของคนที่มีใจรักในความก้าวหน้า ให้ได้เติบโตในหน้าที่การงาน ‘ ทำสิ่งใหม่ เพื่อสร้างสิ่งใหม่ให้กับโลก ’ แลดูยิ่งใหญ่ แต่แค่เพียงสิ่งเล็กๆ ที่สร้างขึ้นมา สิ่งเหล่านั้นล้วนดีต่อโลก ทำสิ่งเก่าๆ ก็ย่ำอยู่ที่เดิม ไม่เกิดการพัฒนา คนทำงานทุกคนบนโลก เมื่อมีโอกาสต้องหาทางก้าวหน้า ย่ำอยู่กับที่ มีแต่ถูกกำจัด เปิดโอกาสให้คนข้างหลังย่ำรอยเท้า ลบรอยเท้าและข้ามหัวไป ไม่ใช่ใครกระทำเรา แต่เราทำร้ายตัวเอง โลกทุกวันนี้เปิดโอกาสให้กับทุกคน อย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่ต้องแข่งขันกับใคร เพียงเอาชนะ ‘ ความหวาดกลัว ’ ในใจตน แล้วก้าวข้ามมันไป เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ‘ ต้อง ’ เร่งทำวันนี้ ก่อนที่วันข้างหน้าโลกจะเปลี่ยนไป เงื่อนไขของความก้าวหน้าจะเปลี่ยนตาม ดังเช่นบทเรียนจากในอดีต ที่เงื่อนไขของความสำเร็จ ไม่ได้เป็นเช่นดั่งวันนี้ จะนั่งดูเด็กที่เราสอนงานมากับมือ พัฒนาตนเองจนมาสั่งการเราก็ตามใจ เพราะไม่มีใครจะมารอให้เรา ก้าวหน้าก่อนแล้วเขาจึงจะก้าวตามหรอก หน้าแรก             สารบัญเ

Growing Failure

เรียนรู้เพื่อก้าวหน้าและเติบโต ภารกิจหลักของนักบริหารคือ ' การตัดสินใจ ' ทุกการลงมือปฏิบัติ ล้วนต้องผ่านการตัดสินใจ การปฏิบัติงานที่ผิดพลาด เกิดจากการตัดสินใจที่ผิดพลาด การป้องกันและแก้ไขความผิดพลาด ก็เป็นกระบวนการของการตัดสินใจ ในธุรกิจเกษตรมีปัจจัยเสี่ยง ( Risk) และ ความไม่แน่นอน ( Uncertainty) มากมาย อาทิ ฤดูกาล การระบาดของศัตรูพืช การแข่งขันของผู้ผลิต     ผู้ค้ารายอื่น ความต้องการบริโภคสินค้าของผู้บริโภค เงื่อนไขทางธุรกิจ         สภาพทางเศรษฐกิจ ฯลฯ หากควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้ จะลดความผิดพลาดและความสูญเสียลงได้ ภารกิจของนักธุรกิจเกษตรคือ ควบคุมการดำเนินธุรกิจให้ผิดพลาดน้อยที่สุด หรือเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นมาแล้ว ต้องหาทางแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ป้องกันปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอน ด้วยการวางแผนการทำงานที่รัดกุม ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป มีการบันทึกสิ่งไม่พึงประสงค์เป็นสถิติ หมั่นประเมินผลการทำงาน การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน จะช่วยให้การดำเนินงานราบรื่น มีทิศทาง ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นการเรียนรู้ เพื่อป้องกันการเกิดขึ้นซ้ำ

Empower Hard Climbing

อยากก้าวหน้าต้องกล้ารับงาน Free-Comfort Zone เชื่อว่าคนทำงานทุกคนอยากก้าวหน้า เพราะสิ่งที่ได้คือตำแหน่งและรายได้ที่สูงขึ้น คนทำงานส่วนใหญ่มักจะคิดว่าตำแหน่งที่สูงขึ้น เป็นรางวัลที่เกิดจากความตั้งใจทำงาน หรืออยู่กับองค์กรมาเป็นระยะเวลานาน แต่ในความเป็นจริง ตำแหน่งงานที่สูงขึ้น คือความรับผิดชอบที่สูงขึ้นสำหรับภารกิจใหม่ " เมื่อทำแต่สิ่งเดิมๆ จะเห็นผลใหม่ๆ ได้อย่างไร" " ทำสิ่งใหม่ๆ ผลที่ได้คือความสำเร็จหรือไม่ก็ล้มเหลว ทำสิ่งเดิมๆ ที่เคยล้มเหลว อย่างไรก็ยังคงล้มเหลว" " กลัวล้มเหลว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร" " ถ้าอยากก้าวหน้า ก็ต้องเปลี่ยนแปลง" " กล้าเปลี่ยนแปลง ไม่ต้องกลัวผิดพลาด" " เมื่อผิดพลาด ก็ต้องแก้ไขสู่สิ่งที่ดีกว่า" " มุ่งพัฒนาโมเดลความสำเร็จ" " เรียนรู้ที่จะอยู่กับความสำเร็จ" เปรียบได้กับการเดินขึ้นยอดเขาโอลิมปัส ยิ่งก้าวขึ้นที่สูง อากาศยิ่งเบาบาง เพื่อนเหลือน้อย เพื่อนที่เคยเดินขึ้นมาด้วยกัน ค่อยๆ หายไปทีละคน บ้างก็เดินช้าลง บ้างก็นั่งพัก บ้างก็เดินกลับลงไป เมื่อเบื้อ

Successful Happy Working

ความสำเร็จผ่านมาแล้วก็ผ่านไปคล้ายดังสายลม ความสำเร็จในอดีตมิใช่สิ่งบ่งชี้ ความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หลายคนจมอยู่กับความสำเร็จในอดีต ที่คิด (เอาเอง) ว่าตนเป็นผู้สร้างขึ้นมา คนเหล่านี้จะมัวสาธยายสิ่งที่เคยได้ทำ แต่แท้ที่จริงแล้วก็คือการพร่ำบ่น เพราะไม่พึงใจกับสิ่งที่ได้รับตอบแทน ความสุขของชีวิตคือการได้ใช้ชีวิต ความสุขจากการทำงานคือการได้ทำงาน ความสุขได้เกิดขึ้นในระหว่าง กระบวนการไปแล้ว ความสำเร็จเป็นเพียงปลายทางของกระบวนการ หรือจะเรียกว่าจุดสิ้นสุดก็ได้ เพราะอย่างไรเราก็ต้องก้าวต่อไป เพื่อสรรสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้กับโลก จะจมอยู่กับจุดสิ้นสุดแค่ตรงนั้นก็ตามใจ ถ้าเอาผลตอบแทนหรือคำชมเป็นที่ตั้ง จะหาความสุขได้อย่างไร ความสำเร็จที่แท้ทรู เกิดจากองค์ประกอบ ทีมงาน สภาพแวดล้อม แล้วจึงเป็นตัวเรา เอาความชอบคนเดียวดูจะไม่ยุติธรรม เราเป็นเพียงเส้นใยสานสร้างความสำเร็จ ความยั่งยืนคือสร้างความสำเร็จร่วมกัน สำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว มันไม่มีจริง คนเหล่านี้มักหวงงาน เพราะรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ และเชื่อหมดหัวใจว่าหากขาดตนไป งานจะล้มเหลวและไปต่อไม่ได้ นี่ไม่ใช่มืออาชีพ