Posts

Showing posts from November, 2020

Learn To Fault

อย่ากลัวที่จะทำผิด เมื่อชีวิตยังต้องเรียนรู้ ทำผิดบ่อยๆ สิดี จะได้รู้ว่าเหล่านี้คือสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง หากต้องการจะก้าวไปสู่เป้าหมาย หลายคนโชคดีที่ก้าวสู่ความสำเร็จได้ โดยไม่ผิดพลาดเลย นั่นเกิดจากการวางแผนและปฏิบัติที่ดี แต่จะมีสักกี่คนที่โชคดีเช่นนี้ หรืออาจจะเป็นไปได้ หากเป้าหมายนั้นไม่ยิ่งใหญ่พอ เป้าหมายยิ่งใหญ่ ยิ่งทำสิ่งที่ผิดพลาดเยอะ โดยไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ คนคิดใหญ่ไม่ควรกลัวความผิดพลาด ผิดพลาดแล้วแก้ไข ผิดพลาดแล้วหาหนทางใหม่ ที่ไม่ซ้ำรอยเดิม การย้ำทำสิ่งเดิมๆ แล้วหวังความสำเร็จหรือผลลัพธ์ใหม่ๆ นั้นเป็นไปไม่ได้ ในโลกของการทำงาน คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่า คิดใหม่ ทำใหม่ ที่ไม่ซ้ำรอยความสำเร็จของใคร คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า ทั้งของตัวเราและของใครหลายคน การประสบความสำเร็จ จึงไม่มีสูตรสำเร็จ คนแต่ละคน เป้าหมายแต่ละเป้าหมาย มีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป ค้นหาความเฉพาะตัว ด้วยการลงมือ เพื่อความสำเร็จที่ไม่ซ้ำใคร และไม่มีใครซ้ำได้ หน้าแรก             สารบัญเนื้อหา

Beneficial Communication Skill

ภาษาอังกฤษกับความสำคัญต่อความก้าวหน้าในปัจจุบัน ประสบการณ์ ทักษะ ความสามารถในการทำงาน ไม่ใช้ตัวชี้วัดความสำเร็จในการทำงานในโลกปัจจุบันอีกต่อไป เมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนๆ ที่เริ่มต้นทำงานมาพร้อมกัน สิ่งที่ได้รับจากการทำงานไม่แตกต่างกัน จากการเรียนรู้และผลตอบแทน ' วิสัยทัศน์ ' คือเครื่องมือที่สำคัญต่อความก้าวหน้า ทำสิ่งที่ควรทำ เมื่อต้องการจะก้าวหน้า การใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เป็นเครื่องมือสำคัญในยุคนี้ เมื่อผู้ประกอบการจากทั่วโลก ต่างยาตราทัพเข้ามาตั้งฐานที่มั่นธุรกิจในประเทศไทย ด้วยความพร้อมทางด้านโครงสร้างธุรกิจ ภูมิศาสตร์ที่ตั้ง ประเทศไทยจึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของโลก ในการตั้งสำนักงาน เพื่อดำเนินธุรกิจ ในดินแดนอันไกลโพ้นที่เรียกว่า "เอเชียแปซิฟิค" ' ภาษาอังกฤษ ' เป็นเครื่องมือเดียว ที่ใช้ทำความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการและคนทำงานมืออาชีพ ' ภาษาอังกฤษ ' คืออุปกรณ์ 'Set Zero' กำหนดก้าวแรกในการทำงานอีกระดับของลำดับขั้นการทำงาน เกิดความ ' แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ' ทั้งด้านรายได้ สวัสดิการ กรอบการทำงาน ขั้นคว

Wisdom Listening

ปัญญามิได้เกิดจากวาจา แต่ได้มาจากการรับฟัง มนุษย์เรามีแนวโน้มที่จะ ตีความเข้าข้างสิ่งที่ตัวเองคิด คนส่วนมากมักจะคิดว่า คน ‘ พูดเก่ง ’ มักจะเป็นคนที่มี ‘ ความสามารถเก่ง ’ หากอนุมานว่า ‘ การพูด ’ คือทักษะ ซึ่งเป็นความสามารถแขนงหนึ่ง ‘ การพูด ’ จึงเป็นเพียง subset ของ ‘ ความสามารถ ’ ที่มีบนโลกใบนี้ ‘ คนพูดจึงไม่ทำ คนทำจะไม่พูด ’ การพูด จะดีได้ด้วยการค้นคว้า การทำ จะดีได้ด้วยการปฏิบัติ คนพูดและคนทำจึงต้องเป็นเพื่อนกัน เพื่อเรียนรู้ทักษะพิเศษของกันและกัน การพูดที่ได้ประโยชน์คือการพูดเพื่อผู้อื่น ให้ความรู้ ให้ข้อมูล ให้กำลังใจ ให้ฯลฯ ทำได้ดังนี้มีแต่ผู้คนชื่นชม การพูดแบบนี้ต้องมีการค้นคว้าหาข้อมูล คนส่วนใหญ่จึงมักจะพูดเรื่องของตัวเอง เพราะง่าย ไม่ต้องค้นคว้า กล่าวชมตนเองง่ายกว่าชมผู้อื่น ในขณะที่ด่าผู้อื่นก็ง่ายกว่าด่าตนเอง ‘ ตนเองไม่ตำหนิตนเอง แล้วยังห้ามผู้อื่นตำหนิ เช่นนี้ก็ไม่เกิดการพัฒนา ’ อยากจะรู้ระดับความสามารถ ความคิด ไม่ว่าจะของใครก็ตาม ง่ายมาก ปล่อยให้เขาพูดตามอำเภอใจ เขาจะกล่าวชมตนเอง ตำหนิผู้อื่น กล่าวโทษสิ่งแวดล้อม ก็นั่งฟังเงียบๆ แสดงอา

Fundamental Studying for Growing Learning

เรียนรู้ ดูดีมีคุณค่า การศึกษา นำพาโอกาสให้กับชีวิต ดังได้กล่าวไปแล้ว การศึกษาเป็นสิ่งรับประกัน ถึงการได้รับโอกาสในการเข้าถึงการมีงานทำ มีโอกาสก้าวหน้าไปในตำแหน่งหน้าที่การงาน ที่สูงขึ้น ได้รับรายได้จากตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่ถ้าหากขาดการเรียนรู้ โอกาสก็น้อยลงเยอะ การศึกษาไม่ได้เป็นสิ่งรับประกันความสำเร็จ การเรียนรู้เพื่อเข้าใจตนเอง คือหนทางตระหนักรู้ ถึงความสำเร็จเฉพาะตน ไม่มีใครเหมือนกัน เพราะเป้าหมายต่างกัน ค้นพบได้เร็ว ชีวิตก็มีความหมาย ค้นพบได้ช้า ก็ยังต้องต่อสู้ต่อไป ไม่มีอะไรดีร้ายไปกว่ากัน เมื่อมันคือชีวิต การศึกษา เรียนได้ทุกสาขาที่สนใจ ไม่มีวันหมด การเรียนรู้ เรียนได้ทุกสาขาที่สนใจ ไม่มีวันหมด เอ๊ะ !!! ก็ดูไม่ต่างกัน ... การศึกษาและการเรียนรู้แตกต่างกันเพียง แหล่งที่มาของความรู้ การศึกษา เป็นการเรียนรู้ทฤษฎีที่มีผู้สร้างไว้แล้ว การเรียนรู้ เป็นการค้นหาวิธีสร้างทฤษฎีของตัวเอง เรียนรู้เพื่อทำตาม vs เรียนรู้เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ไม่ต้องเปรียบเทียบว่าทำแบบไหนแล้วดีกว่า จะทำได้สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือทำได้ดีทั้งสองอย่าง ก็ดีทั้งนั้น เพราะอย่างไร ทั้งการศึกษาแ

Skill Expansion

ยกระดับการเรียนรู้ เคียงคู่ไปกับการยกระดับการศึกษา ตลอดยุคที่ผ่านมา สังคมโลกให้ความสำคัญ กับระดับการศึกษา สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้หลักสูตรทางวิชาการ ที่จะนำไปใช้ประกอบวิชาชีพ ยกระดับทางเศรษฐกิจ ให้กับผู้ที่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียน นักเรียนนิสิตนักศึกษาแข่งขันกันสอบเข้าสถาบัน ที่มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับของสังคมและตลาดแรงงาน เพื่อเป็นสิ่งรับประกันการมีงานทำเมื่อสำเร็จการศึกษา องค์กรที่รับคนเข้าทำงานให้ค่ากับระดับการศึกษา และสาขาที่เป็นที่ต้องการ โดยวัดได้จากระดับ เงินเดือนที่คนทำงานจะได้รับ มากน้อยแตกต่างกัน หากจะกล่าวได้ว่าการศึกษาเป็นเพียงบัตรผ่านประตู ในการเข้าทำงานก็ไม่ผิด ความก้าวหน้าในสายงาน ต้องอาศัยเครื่องมือที่มากกว่าระดับการศึกษา ความสามารถในการเรียนรู้ การปรับตัว การประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ การยอมรับสังคมและของสังคม ความทุ่มเทในภารกิจการทำงานตามหน้าที่ คือกลุ่มเครื่องมือที่จะนำมาซึ่งความก้าวหน้า ในหน้าที่การงาน การเปิดใจเรียนรู้เพื่อใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ อย่างถูกวิธีจะนำมาซึ่งความสำเร็จในที่สุด ทักษะทุกอย่างพัฒนาขึ้น