Posts

Showing posts from April, 2021

Multi-Nation Firm Business Model

รูปแบบการทำธุรกิจขององค์กรต่างชาติ ทำงานตามงบประมาณ ไม่มาก ไม่น้อยไปกว่านี้ เมื่อบริษัทกำหนดรายได้และกำไรมาแล้ว เป็นตัวเลขที่ได้มาจาก การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility Study) ซึ่งเป็นการคำนวณผลตอบแทนของธุรกิจ ในระยะยาว และแบ่งย่อยเป็นแผนประจำปี กำหนดเป็นรายได้ ผลกำไรดังกล่าวข้างต้น ยอดขายเกิดจากปริมาณการขายสินค้า ที่สำนักงานใหญ่แบ่งกระจายไปทั่วโลก มีรายการสินค้าที่จำหน่ายไม่มาก แบ่งเป็นสินค้าพิเศษ ยอดขายต่ำ กำไรสูง บริษัทยังคงเป็นเจ้าของสิทธิบัตร และสินค้าทั่วไป ที่มีกำไรต่อหน่วยน้อย ต้องขายในปริมาณที่มาก จึงคุ้มทุน ได้แก่สินค้าที่บริษัทเคยเป็นเจ้าของสิทธิบัตร แต่สิทธิบัตรได้หมดอายุลงแล้ว ผลสัมฤทธิ์ของการทำงานวัดจาก การบริหารงานให้สอดคล้องกับงบประมาณ ของบุคลากรระดับบริหาร ทีมขายมีหน้าที่ผลักดันสินค้า ตามกิจกรรมที่ถูกกำหนด ปริมาณงานที่ทำในแต่ละปี และงบประมาณที่ใช้ ยึดโยงตามยอดขายที่คาดการณ์ คนเก่ง ความสามารถเฉพาะตัวสูง ไม่เหมาะที่จะทำงานกับองค์กรรูปแบบนี้ เพราะไม่มีโอกาสได้แสดงฝีมือสักเท่าไร เหมาะสำหรับคนขยัน ทำงานตามตัวชี้วัด KPI (Key

Golden Boss Diamond Staff

เจ้านายไอเดียทอง ลูกน้องสมองเพชร เรียนจบแหล่มิจบแหล่เป็นเจ้านาย เรียนเก่งแทบตายเป็นได้แค่ลูกน้อง โลกนี้นี่มันน่ากลัวจริงๆ เล๊ยยยย ... ! ที่ว่ามามันจริงเสียยิ่งกว่าจริง เถ้าแก่หัวทึบที่ไหนจะบริหารกิจการเอง เพราะเถ้าแก่ส่วนใหญ่ไม่ได้เก่งไง ทำเองยังไงก็ไม่รอด เลยต้องจ้างคนเก่งมาทำงานให้ คนทำธุรกิจที่มองเห็นโอกาส มักจะไม่ใช่นักบริหาร มุมมองมันต่างกัน ที่ลูกน้องมองว่าเจ้านายทำงานห่วยหน่ะ มันถูกต้องที่สุดแล้ว คนคิดกับคนทำมันคนละคนกัน คนกล้าล้มเหลวมักจะไม่สามารถ คนมีความสามารถมักจะไม่กล้าล้มเหลว พลาดบ่อยได้ไง เดี๋ยวตกงาน คนคิดสร้างโอกาส จะล้มกี่ครั้งก็ได้ ล้มแล้วก็ลุกขึ้นมองหาโอกาสใหม่ๆ แต่คนลงมือทำหน่ะห้ามพลาด หากเผลอพลาดแล้วต้องแก้ไขเป็น ต่างคนต่างทำหน้าที่หน่ะถูกแล้ว อย่าแย่งหน้าที่กันเหอะ สังคมก็มีส่วน ... มาก เถ้าแก่มักจะเข้าสังคมกันเอง คุยกันแต่เรื่องโอกาสในการสร้างธุรกิจ คิดได้แล้วก็มาใช้ลูกน้องทำงาน ลูกน้องก็คุยกันแต่เรื่องทำงาน ทำอย่างไรให้งานประสบความสำเร็จ ไม่มีเวลาไปคิดสร้างธุรกิจเหมือนเถ้าแก่ มีธุรกิจใหม่ๆ ที่เถ้าแก่คิดมา ก็วิ่งตูดแจ้นมาทำหั

My Idol

My idol มีบุคคลต้นแบบกันบ้างไม๊ครับ ผมเชื่อว่าหลายๆ คนต้องมีบุคคลต้นแบบหรือตัวอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต การทำงาน หรือทำอะไรสักอย่าง ผมก็มีบุคคลในดวงใจของผมเหมือนกัน ผมขอเรียกท่านว่า "เฮียส้ม"   " เฮียส้ม" เป็นนักธุรกิจที่ค้าขายตั้งแต่อายุยังน้อย บินเดี่ยวไปญี่ปุ่นทั้งๆ ที่พูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ ภาษาอังกฤษไม่ต้องพูดถึง ไม่มีกระดิก ภาษาไทยทุกวันนี้เฮียแกยังพูดไม่ชัดเลย แต่แกไปแฮะ ! แกเล่าให้ฟังว่าไปพบบริษัทเมล็ดพันธุ์ที่ญี่ปุ่นทุกบริษัท เพื่อขอซื้อสินค้ามาขาย ได้พบประธานบริษัท หรือผู้นำสูงสุดขององค์กรในยุคนั้น ทุกวันนี้ก็ยังเป็นเพื่อนกัน ตอนนั้นประเทศไทยคืออะไรยังไม่มีใครรู้จัก ต้องชี้ในแผนที่ให้ดู ไม่งั้นเขาจะนึกว่าเป็นติ่งล่างสุดของแผ่นดินจีน ก็ได้ค้าบ้าง ไม่ได้ค้าบ้าง แต่ทุกบริษัทก็รับไมตรีไว้เพราะถือเป็นคนแรกๆ ที่ไปติดต่อค้าขายกับบริษัทเขา ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทของ "เฮียส้ม" น่าจะมีสินค้าจากหลายแหล่งให้เลือกมาขายเยอะที่สุดแล้วนะผมว่า " เฮียส้ม" ทำงานคนเดียว ไม่มีทีมขาย เจ้าหน้าที่ภาคสนามคนเดียวที่เฮียมีคือลูกชายของคนสนิท แล้วก็ไม่ใ

Important Consultant

ใช้ชีวิต พิชิตฝัน ที่ปรึกษาสำคัญต่อวิธีคิด ในชีวิตของคนเรา สามารถเรียนรู้ได้ทุกเรื่อง แต่มีความชำนาญได้เพียงบางเรื่อง คนหนึ่งคนจะมีความชำนาญเฉพาะทาง เพียงหนึ่งหรือสองทักษะความชำนาญเท่านั้น แต่ในการทำงานและการใช้ชีวิต คนต้องใช้หลายทักษะนำมาประกอบกัน เป็นเครื่องมือในการบรรลุวัตถุประสงค์ ความชำนาญเฉพาะทางจะถูกใช้ เป็นเครื่องมือหลัก ในการบรรลุเป้าหมาย ทักษะในด้านอื่นๆ ก็จะถูกนำมาใช้เช่นกัน ตามระดับการเรียนรู้และความชำนาญ เราสามารถเรียนรู้ทักษะด้านอื่นได้ง่ายๆ นอกเหนือจากความชำนาญหลัก จากผู้ชำนาญการเฉพาะทาง ถึงตรงนี้ต้องถามตัวเองว่า " เรามีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง 20 เรื่องในดวงใจ" แล้วหรือยัง ? 1-5 ทักษะ ที่เรามีความชำนาญ เรียงตามระดับ 20 หัวข้อองค์ความรู้ ที่เราต้องใช้เป็นประจำ 20 หัวข้อทักษะ ที่เราต้องการเชี่ยวชาญ ค้นหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ทุกหัวข้อข้างต้น ติดต่อ ทำความรู้จัก สร้างความสัมพันธ์ ให้การช่วยเหลือเป็นการแลกเปลี่ยน ด้วยทักษะความสามารถที่เรามี เมื่อจะต้องทำโครงการ จัดลำดับที่ปรึกษาโครงการไว้ในแผนกลยุทธ์ จัดลำดับจุดอ่อน อุปสรรคปัญหาที่คาดว่าจ