Posts

Showing posts from May, 2021

Better Keep Quiet

โทษภัยของการวิพากษ์องค์กร " โลกนี้ไม่เคยมีความลับ" เอื้อนเอ่ยอะไรออกไป อย่าคิดว่าไม่มีใครเห็น หรือได้ยิน หน้าต่างมีหู ประตูมีช่อง คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ จากหนึ่งเป็นสิบ จากสิบเป็นร้อยได้ด้วยคำคน คำพูดที่แฝงด้วยอคติ จะมากหรือน้อย อย่างไรก็ผิด เมื่อสะท้อนออกมาจากความในใจ ความคิดของคน กว้างใหญ่กว่าจักรวาล พูดทางดีได้ประโยชน์ พูดทางร้ายกลายเป็นโทษ ไม่พูดเลย ไม่มีอะไรเสียหาย ใครอยากพูดอะไรก็พูดไป เอออวยด้วยจะเจ็บตัว บ่อล่อปลาถูกขุดขึ้นมา เพื่อล่อให้เราเดินลุย คนเปิดประเด็น อาจเป็นคนทำร้ายเราได้ เป็นเครื่องมือของคนอื่นดูไม่น่าจะสนุก ' บ่อนทำลายองค์กร ' ความผิดนี้เข้าขั้นร้ายแรง ผู้ถูกกล่าวโทษสามารถถูกไล่ออกได้ทันที โดยผู้กล่าวโทษไม่ต้องมีคำอธิบายใดๆ ถึงแม้จะเพียงพร่ำบ่นถึงความเหนื่อยยากส่วนตัว ไม่ว่ากับคนใกล้ชิดหรือบนพื้นที่  ( ที่คิดว่า) ส่วนตัว บน Social Media หากพาดพิงบุคคล โดยเฉพาะผู้มีอำนาจสูงกว่า ทันทีที่โดนเรียกคุย ก็จะได้กลับบ้านแบบงงงง งงว่าฉันผิดอะไร ??? ก็ผิดที่ฉันพร่ำบ่นนี่ไง !!! ไม่ว่าจะทำงานมาแล้ว 30 ปี หรือทำงานดีขั

AI Disruption

วันหนึ่งเมื่อถึงยุคที่ AI ไล่ล่าเรา คนทำงานวันนี้ต้องคิดเยอะๆ เมื่ออาชีพหมอยังถูก Disrupt ด้วย AI จากผลการวิเคราะห์โรคที่มีความซับซ้อน AI เริ่มมีความแม่นยำสูงกว่าคุณหมอ มากถึง 20% ในอนาคตอันใกล้ คนไข้สามารถ ตรวจวิเคราะห์อาการป่วยด้วยตนเอง จากการตรวจของ Doctorbot อาชีพอื่นไม่ต้องพูดถึง ถึงวันนี้ เริ่มคิดกันได้แล้ว เหลืออาชีพอะไรที่ AI ยังทำแทนไม่ได้ เหลืออาชีพอะไรที่ยังต้องใช้ คุณสมบัติของความเป็น ‘ มนุษย์ ’ ธุรกิจค้าปลีก เริ่มใช้ Cashierless คลังสินค้าใช้ Robot ขนถ่ายสินค้า ขนส่งโดยใช้รถบรรทุกไร้คนขับ การค้าขายกำลังเข้าสู่ระบบออนไลน์ ทำธุรกรรมการขาย วิเคราะห์กิจการ และออกรายงานการขายด้วย AI เกษตรกรรมควบคุมด้วย Sensor เครื่องจักรกลการเกษตรไร้คนขับ ควบคุมด้วย Remote Sensing ทางไกล ‘ ค่าแรง ’ จะไม่ใช่ต้นทุนส่วนใหญ่ ของกิจการอีกต่อไป ยังโชคดีที่เจ้าของกิจการ อาจจะ ... ยังคงเป็นมนุษย์อยู่ ในอนาคต ... ไม่แน่ จะโทษมนุษย์ด้วยกันก็คงไม่ได้ เมื่อเทคโนโลยียังคงไล่ล่าเราไม่หยุด มนุษย์ก็ต้องวิ่งให้เร็วกว่าเทคโนโลยี ... เท่านั้นเอง หน้าแรก             ส

Spot Selling

Spot Selling/ Pop-up Store จะมีผู้บริหารการขายสักกี่ท่าน ที่ให้ความสำคัญกับการออกร้านในงาน Event ด้วยเป็นกิจวัตรประจำเดือน ที่ทำร่วมกับร้านค้าตัวแทน จะยากอะไร ?????!!!!! แค่ยกสินค้าในสต็อกฝุ่นเขรอะออกมากอง หาโต๊ะ เก้าอี้มาตั้งเหมาะๆ นั่งเล่นเกมรอ เกษตรเดินมาหยุดหน้าโต๊ะ ก็พักหน้าจอ เดินออกมาเชียร์ขายสินค้าสักที แล้วก็ภาวนาให้เดินออกไปเร็วๆ จะได้เก็บพ้อยท์ต่อ บร๊ะเจ้า !!! ทำงานง่ายจริงๆ เห็นมะบอกแล้ว เป็นเซลล์หน่ะง่ายจะตาย ก็ยังดีนะที่ทำ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย กิจกรรมการขายหน้าร้านมีความสำคัญ พอๆ กันหรือมากกว่าการทำงานภาคสนาม เช่น การทำแปลงสาธิต จัดประชุมเกษตรกร เพราะเป็นการผลักดันสินค้าออกทางหน้าร้าน แบ่งเวลามาทำงานหน้าร้านกันบ้าง เช้าตรู่ พบปะเกษตรกร ขายของหน้าร้าน บ่ายติดตามผลการใช้งานสินค้าในแปลง มีโอกาสก็ประชุมเกษตรกรกลุ่มย่อย ติดสินค้ามาขายด้วย 3 ขวด 5 ขวดก็ขายไปเถอะ จะแถมอะไรก็แถมไป โอกาสแบบนี้มีไม่บ่อย เย็นๆ เข้าร้านตัวแทน เคลียร์เงินค่าสินค้า ทำแบบนี้ทุกวัน สินค้าก็ได้ขาย ได้ใจเกษตรกร เพราะมาเยี่ยมเยือนถึงสวน ได้ใจร้านค้า เพราะขายสินค้าได้ ได้ใจนาย

All Goods are Good

สินค้ามีไว้ขาย สินค้าจะดีหรือเลวก็มีไว้ขาย เลวก็ว่ามันห่วย ดีก็ว่ามันแพง สุดท้ายก็ขายไม่ได้สักอย่าง ถ้าพนักงานขายยอมรับเงินเดือนน้อยๆ ไม่ขึ้นเงินเดือนตลอดอายุงาน ไม่รับโบนัส จะขายถูกแค่ไหนก็ได้ สินค้ามันแย่จริงๆ หรือหาวิธีขายไม่ได้ ? สินค้าทุกชนิดถูกสร้างขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ว่าแต่ค้นหาความต้องการของตลาด เจอแล้วหรือยัง ถึงได้บ่นกันเป็นหมีกินผึ้ง คนสร้างสินค้าคิดมาแล้วว่ามันขายได้ ถึงได้จ้างพนักงานขายมาขยายตลาด ส่วนใหญ่ก็มักจะเปรียบเทียบกับคู่แข่ง สาธยายสรรพคุณสินค้าของเขาเสียเริ่ด จนลืมไปว่าทำงานให้ใคร สินค้าทุกชนิดมีกลุ่มลูกค้าเฉพาะ ของดีราคาแพง ของดีราคาถูก ของห่วยราคาแพง ของห่วยราคาถูก ขึ้นกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน สินค้าทุกชนิดมีคุณค่าในตัวเอง อยู่ที่ใครจะมองเห็นแล้วนำมาตอบโจทย์ คนซื้อมองเห็น แต่คนขายมองไม่เห็น จะมีพนักงานขายไปทำไมให้เป็นภาระ ในฐานะพนักงานขาย มองในมุมของผู้ประกอบการ ผนวกกับมุมของผู้ใช้สินค้า จับความต้องการขาย มาชนกับความต้องการซื้อ ค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เจอ แล้วก็เสนอขายตามหน้าที่เสียเถอะ หน้าแรก

PDCA Circle

Image
PDCA Circle คนที่เคยเรียนวิชา "กลยุทธ์" มา จะคุ้นเคยกับอักษร 4 ตัวในหัวข้อข้างต้นเป็นอย่างดี มันใช้ได้ดีทีเดียวสำหรับการปฏิบัติงานตามลำดับขั้นที่รอบคอบที่สุด คือ ทำไปตรวจสอบไป ตัวอักษรทั้ง 4 คือ P - Plan วางแผน D - Do ปฏิบัติ C - Check ตรวจสอบ A - Act ประเมินผล จะให้ดีต้องใช้งานแบบเป็นวงรอบ ( Circuit, Cycle) ตามภาพ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นักกลยุทธ์จึงใช้เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการสอบทวนกระบวนการตามลำดับขั้นในการวางแผนกลยุทธ์ ในหนึ่งแผนกลยุทธ์จะมี PDCA Circle กี่ตำแหน่งก็ได้ แล้วแต่ลำดับขั้นและความซับซ้อนของกระบวนการ เช่น เราตั้งเป้าหมายว่าจะเป็น "ประธานกรรมการ" บนเส้นทางไปสู่ความสำเร็จ เราต้องปฏิบัติตามลำดับขั้น " พนักงาน" > " ซุปเปอร์ไวเซอร์" > " ผู้ช่วยผู้จัดการ" > " รองผู้จัดการ" > " ผู้จัดการ" > " กรรมการผู้จัดการ" > " รองประธานกรรมการ" > " ประธานกรรมการ" ในแต่ละลำดับขั้นก็จะมี PDCA Circle แยกๆ กันไป ในขณะเดียวกัน เราทุก