Posts

Showing posts from June, 2021

Power of Encouragement

กำลังใจสร้างได้ ชีวิตต้องมีเป้าหมาย จิตใจจะได้ไร้ทุกข์ เพราะเมื่อชัดเจนในจุดยืนและเส้นทางข้างหน้าก็ไม่มีอะไรต้องกังวลอีกต่อไป คนส่วนใหญ่มักจะเป็นทุกข์ ซึมเศร้าเหงาหงอย ที่มีสาเหตุจากความไม่รู้อนาคต ผิดหวังกับอดีตจนกระทั่งไม่มีความสุขกับปัจจุบัน คนเราทุกคนกำหนดอนาคตของตนเองได้ด้วยการวางแผน แล้วจึงดำเนินการตามแผนที่วางไว้ ไม่ว่าจะเดินช้าหรือเดินเร็ว ขอเพียงชัดเจนในกรอบเวลา มั่นใจในแนวทางปฏิบัติ อย่างไรก็ถึงเป้าหมาย ทีมงานมีส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จ ไม่มีใครจะสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว เมื่อความสำเร็จถูกสร้างจากองค์ประกอบหลายส่วน เราเพียงอยู่ในฐานะผู้รวบรวมเพื่อประกอบจิ๊กซอว์ภาพความสำเร็จในจินตนาการนั้นให้สมบูรณ์เท่านั้นเอง

Fall in Love in Failure

สร้างความล้มเหลว เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ทักษะที่สำคัญอันหนึ่งของนักสร้างสรรค์งานคือความสามารถในการรับรู้อุปสรรคและยอมรับความผิดหวัง มองเห็นและชื่นชมความงดงามของความล้มเหลวที่เกิดขึ้นและที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกนับหมื่นครั้ง เมื่อมันคือส่วนหนึ่งของชีวิต แปรเปลี่ยนความล้มเหลวให้เป็นโอกาสใหม่ในการสร้างสิ่งใหม่ เป้าหมายมีเพียงหนึ่งเดียว แต่เส้นทางในการมุ่งสู่เป้าหมายไม่ได้มีเพียงหนึ่งเดียว นับเป็นความโง่เขลาที่จะคาดหวังผลลัพธ์ใหม่ๆ ด้วยวิธีการเดิมๆ เมื่อการย่ำอยู่กับที่ไม่ใช่ความก้าวหน้า บุคคลผู้รักความก้าวหน้า หัวใจรักความท้าทายไม่เคยทำสิ่งที่ซ้ำรอยคนอื่น เมื่อมันคือกับดักของความสำเร็จที่มาในรูปสูตรสำเร็จของแนวทางสู่ความสำเร็จของบุคคลต้นแบบ จะอยากวัดรอยเท้าของคนอื่นหรือสร้างรอยเท้าของตัวเอง แบบไหนที่เหนื่อยกว่ากัน ?

Keep Forward

ชีวิตต้องเดินต่อไป เมื่อถูกให้ออกจากงาน อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่มีใครอยากให้เกิด อาจจะมีสักครั้งในชีวิตของลูกจ้างที่โชคร้าย ' นายจ้างให้ออกจากงาน ' ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ก็อย่ามัวแต่เสียใจ ฟาดงวงฟาดงากล่าวโทษใคร หรืออะไรก็ตาม อย่ามัวแต่พร่ำถามหาว่าฉันผิดอะไร ไม่ผิดหรอก แค่ไม่ถูกใจ รีบเดินออกไปหางานใหม่ให้เร็ว เพื่อปากท้อง อย่าจับตัวเองเป็นประกัน ด้วยการมัวเรียกร้อง หาความถูกต้อง หรือเงินชดเชยกับบริษัทเก่า รัฐฯ มีสวัสดิการส่วนนี้ช่วยเหลืออยู่แล้ว เป็นสิทธิ์ของแรงงานที่ว่างงานโดยชอบธรรม สามารถขอรับเงินประกันการว่างงานจากรัฐฯ ในกรณีที่จากกันด้วยดี ถ้าร่ำไรมากจนถูกไล่ออก เงินชดเชยก็อด สะใจ แต่ไม่ได้เงิน ทนหิวได้ก็เอาเลย ต่างจากกรณี ' เลิกจ้าง ' ที่ได้รับเงินชดเชย รัฐฯ จ่ายประกันการว่างงานให้ในอัตราพิเศษ เงินช่วยเหลือจากรัฐฯ ถึงแม้จะเพียงเล็กน้อย แต่ก็ใช้ต่ออายุได้ในระหว่างที่หางานใหม่ ' นี่คือธรรมชาติของมนุษย์ ไม่อยากเป็นคนผิด กล่าวโทษใครได้ แต่ไม่อยากถูกกล่าวโทษ คนทั้งโลกผิดได้ แต่ข้าต้องไม่ผิด ' เหตุการณ์เหล่านี้ เกิดขึ้นเมื่อหัว

Time to Leave

เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล คนทำงานทุกคนน่าจะเข้าใจวลีหรือสุภาษิตข้อนี้เป็นอย่างดี ไม่น่าเชื่อว่าในระยะสิบปีย้อนหลัง ผมเจอเหตุการณ์แบบนี้กับคนใกล้ตัวมามากกว่าสิบกรณี นับเฉพาะที่เรารู้จักกันนะ ไม่นับที่ผมรู้จักเขาแต่เขาไม่รู้จักผม มีตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงสุด ระดับบริหารจัดการ จนกระทั่งระดับปฏิบัติการ ดูมันเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายสำหรับผู้ที่ถูกกระทำ ที่เฝ้าครุ่นคิดว่าได้ทำอะไรผิดไป ไม่ผิดหรอกครับ แค่ไม่ถูกใจ แล้วก็ถูกยัดเยียดข้อหาที่เราไม่สามารถหาข้อโต้แย้งได้ เพราะมันไม่มีเหตุผล หรือข้ออ้างใดๆ ที่จะเอามาอธิบายได้เลยน่ะสิ สุดท้ายก็ต้องเดินจากลาสถานที่ทำงานที่รักโดยจำนนแบบงงงง คนที่ตั้งหลักไว ก็ไปต่อเร็ว ไม่เสียเวลาแม้แต่จะคิดหาเหตุผล เพราะรู้ว่า นี่คือสัจธรรมของลูกจ้าง ไม่ช้าก็เร็วแค่นั้นเอง มันอาจไม่ใช่ข้อกล่าวหาที่ผู้บริหารพร่ำบอกว่ามันเป็นความผิด ทั้งๆ ที่ดูแล้วมันก็ไม่ได้ผิดมากมายอะไร   หรือเคยเกิดขึ้นแล้ว   แต่ก็เฉยๆ กัน เพราะเหตุผลที่แท้จริงมันบอกไม่ได้ ผลเสียจะตามมาอีกมากมายเกินคาดเดา ถ้ายังจำได้ ผมเคยพูดถึงหนังสือ "ทำอย่างไรไม่ให้ถูกบีบออกจากงาน&qu