Chance of Crisis

 ผ่านมาจะ 2 ปีแล้วกับวิกฤต COVID-19 หลายท่านก็ชีวิตลงเหวไปพร้อมกับวิกฤต หลายท่านก็ไปได้ดีกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแบบพลิกฟ้า เซียนลงไปอยู่ในรู หมูขึ้นไปอยู่บนตึก โลกหมุนกลับแบบ 360 องศา นี่ขนาดปลาอานนท์ยังไม่ได้พลิกตัวเลยนะ 😁


เชื่อหรือยังว่า 'ความมั่นคงไม่มีอยู่จริง !


งานประจำที่เคยคิดว่ามั่นคงหลุดมือ กิจการที่กำลังเติบโตก็ต้องเลิกทำ เพราะคนซื้อหายเข้าบ้านกันหมด คนทั้ง 4 Gen ผ่านร่วมกันมาแล้วหลายวิกฤต ครั้งนี้ไม่ต้องถามก็เต็มใจตอบว่าครั้งนี้หนักสุด มีแนวโน้มว่าผลพวงจะลากยาวไปถึงบั้นปลายของชีวิตทุกคน


'ชีวิตนี้ยังมีหวัง ... อยู่อีกไหม ?'


'ภาวะการฟื้นตัวจะกลับมาเมื่อไรก็ไม่รู้ รู้อย่างเดียวว่าวันนี้ต้องเอาตัวให้รอดก่อน หนี้สิน ภาระที่คาราคาซัง เจรจาได้ก็เจรจาเลยนะ อย่าหวังว่ากรรมดีที่ทำมาทั้งชาตินี้ ชาติที่แล้วจะช่วยให้เราผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ พวกเราชาวโลกใช้แต้มบุญกันไปเกือบหมดแล้ว


'ภาวะพึ่งพาตนเอง'


ตั้งหน้าทำงาน รับงานมาทำให้มากขึ้น ทุกหน่วยงานต้องการคนที่ปรับตัวได้ดี คนเก่งงานเอาตัวไม่รอด หากทำเป็นหรือเชี่ยวชาญแค่งานเดียว 'ความเก่งฉกาจใช้ไม่ได้กับสถานการณ์แบบนี้ 'การปรับตัวเป็นสัจธรรมและความต้องการสูงสุดของนายงาน


'Back to Basic'


ทักษะเดิมที่ยังใช้การได้อยู่และขอแนะนำให้รีบใช้โดยด่วนคือ 'ทักษะการเรียนรู้จะ Reskill เรียนรู้สิ่งใหม่ หรือUpskill ยกระดับความสามารถ ถึงวันนี้ต้องเร่งทำทันที โชคเป็นของพวกเราที่ค่าใช้จ่ายด้านนี้ถูกลงมากกว่าในอดีต รู้อย่างนี้แล้วก็รีบทำ


'เมื่อโลกเปลี่ยนไป อะไรก็เปลี่ยนแปลง'


เมื่อโลกยังคงหมุนไปข้างหน้า ก็ไม่มีอะไรให้ย้อนกลับไปแก้ไข เราทุกคนทำได้เพียงทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เตรียมการวันนี้เพื่ออนาคตที่จะมาถึง หากเราเตรียมการไว้ดี ก็ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล จดบันทึกเอาไว้บ้าง เพื่อการเรียนรู้และความทรงจำที่ดี



Comments

Popular posts from this blog

Enjoy Your Work, Enjoy Your Life

การตลาดวิถีพุทธ

6Qs สร้างสรรค์ผลงาน สร้างความเบิกบานให้ชีวิต