Rising Sun

เกิดอะไรขี้นกับราคาปุ๋ยเคมีและสารกำจัดศัตรูพืช ?


คนในวงการเกษตรทราบกันดีเพราะต่างได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากราคาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่ขยับราคาขึ้นโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงเมื่อไร แต่ทุกวัฏจักรเมื่อมีขึ้นก็ต้องมีลง ลงแล้วก็เป็นอีกปัญหา จะเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องมาติดตาม ตั้งรับ แก้ไขกันต่อไป ปัญหาราคาสินค้าสูงขึ้นเกิดขึ้นได้จากทั้ง 2 ฝั่งคือด้าน Demand และด้าน Supply หากมีปริมาณความต้องการสูงจากฝั่งผู้ใช้และบริโภคสินค้า ราคาสินค้าก็จะขยับตัวขึ้น อีกด้านหนึ่งคือจากฝั่ง Supply คือฝั่งผู้ผลิตที่มีการผลิตสินค้าหรือวัตถุดิบออกมาน้อยกว่าความต้องการ ข้ามเรื่องความยืดหยุ่น (Elasticity) ไปก่อนนะเดี๋ยวจะเข้าทฤษฎีมากไป


โอกาสและอุปสรรคที่พบ ?


จากต้นปีที่ผ่านมา ภาคการผลิตสินค้าเกษตรเติบโตขึ้นในหลาย Sector ผลผลิตมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการอาหารในหลายประเทศทั่วโลก และจากปรากฎการณ์เอลนินโญที่เกิดขึ้นในอีกซีกโลกที่ก่อให้เกิดความแห้งแล้งอย่างรุนแรง การผลิตสินค้าเกษตรทำได้ยากลำบาก ขณะที่ประเทศในฝั่งเอเชียประสบกับปรากฎการณ์ลานินญ่า ฝนตก น้ำท่วม ความชื้นในดินสูง อุณหภูมิอากาศและในดินเฉลี่ยเย็นลง เป็นสภาวะที่เหมาะสมต่อการผลิตพืชอาหารและพืชอุตสาหกรรม ปริมาณการปลูกจึงมากขึ้นตามกลไกของการผลิต Demand ของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรจึงสูงขึ้นตามปริมาณของพื้นที่ผลิตที่เพิ่มขึ้น 


ปัจจัยที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงราคา ?


เมื่อหันมามองในฝั่ง Supply ผู้ผลิตก็ต้องการทำกำไรในช่วงขาขึ้นจากความต้องการที่สูงขึ้นเป็นพื้นฐาน ต้นทุนวัตถุดิบและราคาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรจึงปรับตัวสูงขึ้น เมื่อวัตถุดิบที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ ได้แก่ น้ำมันก๊าดและการแยกก๊าซธรรมชาติ ได้แก่ ก๊าซมีเทนและแอมโมเนียจากการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกลดลง จากกำลังการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกลดลง ราคาวัตถุดิบเหล่านี้จึงขยับตัวสูงขึ้นตามปริมาณความต้องการของตลาดโลก


สถานการณ์นี้จะสิ้นสุดลงเมื่อใด ?


เมื่อน้ำมันในคลังน้ำมันสิงคโปร์ทยอยส่งมอบ โรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่เริ่มกลับมาผลิตน้ำมันดิบตามปกติ นักลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ย้ายเงินออกไปลงทุนกับสินทรัพย์หรือสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดอื่น สถานการณ์ราคาวัตถุดิบจึงจะเริ่มกลับมาเป็นปกติ ผู้ได้รับผลกระทบควรติดตามจากราคาน้ำมันดิบ


ปัจจัยการผลิตใดบ้างที่ได้รับผลกระทบ ?


ปุ๋ยยูเรียเป็นผลผลิตที่ได้จากแอมโมเนียในขั้นตอนการแยกก๊าซธรรมชาติมีราคาสูงขึ้นจากราคาแอมโมเนียที่สูงขึ้นรวมทั้งสาร Diammonium Phosphate หรือปุ๋ยสูตร 18-46-0 ที่ได้จากปฏิกิริยาของแอมโมเนียและกรดฟอสฟอริคที่มีราคาสูงจากการที่ฟอสฟอรัสเหลืองมีราคาสูงขึ้นมามากกว่าเท่าตัว รวมทั้งสารกำจัดวัชพืช โดยเฉพาะสารไกลโฟเสทสารป้องกันกำจัดแมลง ที่ใช้วัตถุดิบเหล่านี้ในขบวนการผลิต


ปัจจัยอื่น ?


โรงงานผลิตปุ๋ยเคมีและสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช อาทิ แลมป์ดาไซฮาโลทริน ไบเฟนทริน ที่ผลิตในจีนยังคงมีปัญหาเรื่อง Supply ทั้งการพยายามจำกัดปริมาณการผลิตเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมโดยการลดคาร์บอน หรือผลกระทบที่เกิดกับสิ่งแวดล้อมเป็นพิษจากสารเคมี จนถูกสั่งปิดจากหน่วยงานรัฐ ต่อเมื่อกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เราจะได้เห็นขบวนพาเลทสินค้า Technical grade ขนเข้ามาทีละหลายลำเรืออีกครั้ง


วิธีการตั้งรับกับสถานการณ์ ?


เกษตรกรลดการใช้ปุ๋ยและธาตุอาหารพืชสูตรสูง หันมาใช้สูตรต่ำ ผสมปุ๋ยใช้เองควบคู่กับสารอินทรีย์ปรับสภาพดินเพิ่มการปลดปล่อยธาตุอาหารพืชที่ถูกตรึงไว้ในดิน เน้นการเขตกรรมกำจัดวัชพืช มุ่งเน้นฉีดพ่นสารป้องกันการเกิดศัตรูพืชก่อนพบการระบาดรุนแรง หมั่นจดบันทึกต้นทุนการผลิตเพื่อควบคุมรายจ่ายเปรียบเทียบกับรายรับที่ได้จากผลผลิตในฟาร์ม


Comments

Popular posts from this blog

Enjoy Your Work, Enjoy Your Life

การตลาดวิถีพุทธ

6Qs สร้างสรรค์ผลงาน สร้างความเบิกบานให้ชีวิต