Posts

Showing posts from August, 2022

Right Living

Image
หนทางสู่อิสรภาพทางการเงินกับการเกษียณเร็วนั้นเดินบนเส้นทางเดียวกันได้   ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและกำหนดเวลาสิ้นสุดของการทำงาน   บางคนต้องการทำงานหนักเพียงช่วงสั้นๆ   เพื่อออกจากงานมาใช้ชีวิต   บางคนก็เพียงต้องการมีอิสรภาพในการจับจ่าย   แต่ก็ต้องการที่จะทำงานไปจนตลอดชีวิต   เพราะยังมีความสุขกับการทำงาน   มีความสุขกับสังคมเพื่อนร่วมงาน   มีความภาคภูมิใจกับสถานะการทำงาน   การใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงเป็นสิ่งที่ควรตระหนักและนำมาใช้งาน   อาทิ   ความสามารถเฉพาะทาง   ทักษะในการวางแผน   เครือข่ายบุคคลในกิจการ   ทุนทรัพย์ที่มากเพียงพอ   เหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องมือที่พาเรามุ่งตรงไปสู่ความสำเร็จได้อย่างสะดวก   ราบรื่น   ง่ายดาย   เป็นธรรมชาติ   เพื่อเสพความสุขตั้งแต่บัดนี้   โดยไม่มีจุดสิ้นสุด   ตราบเท่าที่พอใจที่จะทำ

Discipline for Freedom

Image
มนุษย์เราจะมีอิสรภาพในบั้นปลายได้ก็ด้วยความมีวินัย   มีวินัยในการสร้างความก้าวหน้า   รักษามาตรฐานการสร้างผลงานอย่างสม่ำเสมอ   หมั่นเรียนรู้ในงาน   จนมีความสามารถสูงพอที่จะให้คนเรียกใช้   อดทนลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่ง

Let It Be

Image
การปล่อยชีวิตให้ไหลเอื่อยเรื่อยลอยเหมือนน้ำในลำธาร   ไม่ได้ใกล้เคียงกับการใช้ชีวิตแบบ  Slow life  แม้แต่น้อย เพราะเรากำลังปล่อยให้สายน้ำกำหนดชีวิตทิศทางของเรา   ไม่ใช่เพราะเรากำหนดเอง   ที่สำคัญ   ปลายทางอยู่ตรงไหนก็ไม่ได้กำหนดไว้

Slow Life

Image
Slow life  ไม่ได้คล้ายกับ  Let it be  แม้แต่กระผีกริ้น   เมื่อการเดินให้ช้าลง   คิดไป   เดินไป   ไม่หยุดเดิน   ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะสักกี่ครั้ง   ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร   เพราะทุกสิ่งถูกย่อยให้เล็กลงจนเอาอยู่   และลงมือทำได้ทุกอย่างจนไม่กระทบกับเป้าหมาย