Posts

Showing posts from December, 2022

Success Review

Image
ภาพความสำเร็จ ผ่านพ้นกันไปอีกปี   สำหรับปี  2565  ประสบความสำเร็จแล้วเรื่องไหน   ล้มเหลวหรือยังสู้ต่อกับเรื่องอะไร   นึกออกก็เล่าให้ฟังกันบ้าง   ถือว่าเป็นวิทยาทานกับคนที่ยังไม่เคยได้สัมผัสหรือแม้แต่เข้าใกล้กับความสำเร็จ   อธิบายแบบกำปั้นทุบดิน  #ความสำเร็จ  เกิดจากการตั้งเป้าหมาย   ถ้าไม่ได้ตั้งเป้าหมาย   ก็จะไม่มีวันสำเร็จ   จะตั้งเป้าหมายมาตั้งแต่ต้นปี   หรือเพิ่งตั้งเมื่อสักครู่   แต่ก็อยากเห็นทุกคนได้มีโอกาสสำเร็จ   จะสำเร็จกับเรื่องเล็กๆ   ทำได้ง่ายๆ   หรือบรรลุเป้าหมายที่สุดแสนจะยิ่งใหญ่   แม้ว่าขนาดของเป้าหมายของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน   แต่ก็ปลายทางเดียวกันอยู่ดี   จะสำเร็จใหญ่ปีละครั้ง หรือจะสำเร็จเรื่องเล็กๆ   ปีละนับร้อยครั้ง   ก็อยู่ที่ภาพในใจของแต่ละคนที่มองเห็นไม่เหมือนกัน   คนที่ประสบความสำเร็จ มักจะประสบความสำเร็จ  2  ครั้ง   ครั้งแรกเกิดขั้นในใจ   ครั้งที่  2  เกิดขึ้นจริง

Useful Skills

Image
ทักษะที่สำคัญในโลกอนาคต คนทุกวันนี้หันมาใส่ใจกับเรื่องปากท้องมากกว่าหน้าตา   จากที่เคยกินอยู่   ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย   ก็หันมาลงทุนในสินทรัพย์   สร้างรายได้เพื่ออนาคตกันมากขึ้น   ด้วยเหตุผลของความไม่มั่นใจในสถานการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกจนกระทบกันไปหมดตั้งแต่รัฐบาลจนถึงประชาชนรากหญ้า   ค่าครองชีพแพง   สาเหตุจากต้นทุนทุกหมวดใน  Supply Chain  ของประเทศขยับขึ้นตามกันไปหมด   ชนชั้นกลางที่ยังพอมีรายได้ในระดับที่เสียภาษีได้ส่วนใหญ่ก็ยังสามารถรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจเอาไว้ได้   แต่ก็ไม่รู้จะนานแค่ไหน   เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นระดับรายวันจนตามกันไม่ค่อยจะทัน   แต่ที่แน่ๆ   แรงงานที่มี  Hard Skill  แข็งๆ   ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนบทบาท   เพิ่มงานที่รับผิดชอบยังใช้ประโยชน์ได้ในองค์กร   นั่นคือ  Soft Skill  ดูจะมีความสำคัญยิ่งกว่าอย่างเห็นได้ชัด

Happy Birthday to Me

Image
ในรอบ  1  ปีที่ผ่านมา   ถือได้ว่าเป็นปีแห่งการพักผ่อนโดยแท้   ช่วงที่ว่าง   ก็ว่างจนไม่รู้จะว่างยังไง   ช่วงที่ยุ่งกับงานมากๆ   ก็ยังได้เดินทางไปเจอเพื่อนๆ   พี่ๆ   น้องๆ   ที่ไม่ได้เจอกันมาเสียนมนาน   ได้เปิดกะโหลกเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ   ที่ไม่คิดว่าชาตินี้จะได้มาเรียน   จนได้มีโอกาสสรุปมวลความรู้ไว้ใน  Soft files  เสียเยอะแยะ   ไม่รู้ชาตินี้จะได้นำออกมาใช้หรือเปล่า   แต่ถ้าเป็นไปตามแผน   ก็ได้เอาออกมาใช้แหละ   แผนที่วางไว้จากนี้จนถึงปีใหม่คือการเขียนหนังสือให้ได้สักหนึ่งเล่ม   เหลืออีก  1  สัปดาห์   เขียนล่วงหน้าไปแล้วครึ่งเล่ม   เหลืออีกครึ่งเล่ม   เอาหน่อย   ฮึบ  !!!  วางแผนไว้  7  เล่ม   รีบทำตามแผนให้ใกล้เป้าหมายสักหน่อย   ขยับได้แค่ปลายเล็บก็ยังดี   วาง  OKRs  ปี  2566  ไว้  2  รอบ   ก็ต้องเขียนหนังสือให้เสร็จแหละ   เงินก็ต้องหา   หนังสือหนังหาก็ต้องเขียน