Posts

Showing posts from January, 2023

Hard Skill vs Soft Skill

Image
Hard Skill  คืออะไร  ? Hard Skill  เป็นทักษะหรือความชำนาญเฉพาะด้านวิชาการที่เราเรียนมา   เพื่อใช้เป็นก้าวแรกของการทำงาน   ติดอยู่ในใบประกาศนียบัตรที่ใช้ยื่นสมัครงาน   เป็นที่รู้กันดีว่า   ผลการสอบไม่ได้เป็นสิ่งชี้วัดระดับความชำนาญในการทำงานแม้แต่น้อย Soft Skill  ได้แก่อะไรบ้าง  ? Soft Skill  คือทักษะในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสังคมแวดล้อมเดียวกับที่เราใช้ชีวิตอยู่   ได้แก่   อุปนิสัย   บุคลิกภาพ ทัศนคติ   ความคิด   การสื่อสาร   การแก้ไขปัญหา   เหล่านี้เป็นสิ่งชี้วัดได้ยากในระบบการวัดระดับ   แต่ก็ประเมินได้จากความสำเร็จ

Multitasker Needs

Image
สุดยอดคุณค่าของพนักงานอเนกประสงค์ ตลาดแรงงานยังต้องการผู้ที่มีทักษะเฉพาะด้าน   แต่ก็สามารถทำงานอื่นได้ด้วย   ขีดเส้นใต้หนาๆ  " โดยไม่บ่ายเบี่ยง เกี่ยงงอนทั้งเงื่อนไข   และค่าเหนื่อย "  ถ้ารับได้   ก็มีงานทำ   รับไม่ได้   ก็ไปทำงานที่อื่น   แต่เหลือไม่เยอะแล้วนะที่ตามใจพนักงาน

Active Money

Image
ใช้เงินทำงาน หาเงินว่ายาก   รักษาไว้กับตัวนั้นยากกว่า   ที่สุดของที่สุดในความยากคือทำอย่างไรให้งอกเงย   ซุปเปอร์กูรูด้านการเงินก็ช่วยเราไม่ได้   ถ้าตัวเองไม่ค้นหาวิถีแห่งการสร้างความมั่งคั่งเฉพาะตน   เงินเป็นทั้งเจ้านายและลูกน้องที่ดี   ถ้าใช้งานเงินให้เป็น

OKRs 2023 Phase 1 Achieved

Image
OKRs Phase 1 Achievement วันนี้ได้รับข่าวดีเรื่องงานจากพี่ที่เคารพรัก กับการมอบหมายงานที่ตั้งใจว่าจะทำจนเกษียณ Digital Marketing - Facebook Page Admin ทั้งยังได้บรรลุเป้าหมายรายได้ Phase 1 เป็นที่เรียบร้อย แต่ก็ยังมีอีกหลายงานที่ต้องทำให้บรรลุตามเป้าหมาย เขียนหนังสือ ร้านขายสินค้าออนไลน์ ทำงานร้านกาแฟ ไป ... ทำต่อ

Business for Life

Image
สร้างงานเพื่อสร้างเงิน นักธุรกิจมีแต่จะคิดสร้างงาน   เรื่องเงินเอาไว้ทีหลัง   เพราะเป็นแค่ผลพลอยได้จากการสร้างงาน   สร้างงานได้มาก   ก็ผลิตเงินได้มาก   งานแต่ละชนิด   สร้างเงินได้ไม่เท่ากัน   ไม่มีงานไหนดีกว่ากัน   โดยการใช้จำนวนเงินเป็นตัวตั้ง   แค่เพียงสุขใจ เท่าไรก็เท่านั้น

New Beautiful Year

Image
ปีใหม่ที่สวยงาม เริ่มต้นปีด้วยความชื่นมื่นสวยงาม   ชื่นมื่นหรือเปล่าไม่รู้   เก็บเอาไว้ในใจ   แต่สวยงามไว้ก่อน   เพราะใครๆ   ก็ชอบความสวยงาม   เห็นแล้วสบายตา   ตัวเราเองก็สบายใจ   ปีที่แล้วทำอะไรสำเร็จกันบ้าง   มีแผนจะต่อยอดอะไรกันหรือเปล่า   ช่วงนี้หยุดยาวก็พักก่อน   จะลุยต่อวันไหนก็กำหนดให้ชัดเจน   ไม่กำหนดอะไรไว้เลย   ชีวิตมันเลื่อนลอย   เหมือนมีอะไรคั่งค้างอยู่ในใจตลอดเวลา   เรื่องเดียวโดดๆ   ไม่มีอะไรต้องจำ   ก็ไม่มีอะไรต้องทบทวน   แต่เรื่องราวในชีวิตของคนเรามีเรื่องเดียวให้คิดเสียเมื่อไร   เกิน  2  เรื่องขึ้นไป   ก็จัดระเบียบความคิดได้ยากแล้ว   ฝรั่งเขาแนะนำแนวคิด  OKRs  กันมาพักใหญ่ๆ   กำหนดเป้าหมายเพื่อให้บรรลุภายในเวลา  3  เดือนอันแสนสั้น   กับงานที่ต้องทำเพียง  2-3  อย่าง   เสร็จแล้วก็ขึ้นรอบใหม่  1  ปีได้  4  รอบ   สร้างงานทั้งปีเป็น  10  อย่าง   ลงมือทำ   แล้วจะรักตัวเองมากขึ้น